'Đồ nghề' ăn trộm ngụy trang trong… giỏ quà tết

Ngày 7-1, sau hai ngày xét xử, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt các bị cáo Phan Thành Hải (31 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 16 năm tù, Trần Văn Thương (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) 13 năm tù và Trần Tuấn Khanh (31 tuổi, ngụ Cần Thơ) một năm sáu tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Ngoài ra, tòa còn cảnh cáo bị cáo Hải về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (sử dụng bằng lái xe giả).

 

Từ trái qua, các bị cáo Khanh, Hải, Thương tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5-1. Ảnh: N.NAM

Theo hồ sơ, khoảng 14 giờ ngày 17-4-2014, Hải cùng với một người tên Tý chưa rõ lai lịch rủ nhau đi trộm. Sau khi tìm được một nhà không có người, Tý ở ngoài trông xe còn Hải dùng xà beng cạy cửa vào nhà trộm đồ. Đang lấy đồ trong nhà thì Hải bị chủ nhà phát hiện, tri hô, công an bắt quả tang gồm tiền mặt 25 triệu đồng, một máy tính bảng, hai máy tính xách tay (theo định giá gần 10 triệu đồng).

Qua điều tra, Hải khai từ tháng 1 đến tháng 5-2014 đã cùng đồng bọn là Thương và Khanh thực hiện năm vụ trộm cắp khác trên địa bàn quận Ninh Kiều bằng thủ đoạn dùng xà beng, cây sắt răng cưa, chìa khóa sửa xe, thanh sắt tự chế để mở khóa… cạy cửa vào nhà trộm tài sản. Tinh vi hơn, có vụ Hải còn giả vờ xách giỏ quà tết nhưng bên trong toàn đồ nghề đi trộm để dễ bề “ngó nghiêng” các căn nhà vắng chủ. Có nhà, Hải còn vẽ cả sơ đồ nhà để tìm “đường đi nước bước” phục vụ cho việc trộm đồ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn chứng minh được từ cuối năm 2010 đến giữa năm 2011, Hải còn thực hiện ba vụ trộm khác. Tổng giá trị các tài sản các bị cáo đã trộm được là hơn 1 tỉ đồng.

Theo tòa, các bị cáo sử dụng công cụ táo bạo, tinh vi, xảo quyệt và có lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ cầm đồ để che giấu tài sản trộm cắp. Trong đó, bị cáo Hải và Thương chủ động rủ rê thực hiện nhiều vụ có giá trị. Riêng bị cáo Hải tham gia trộm tài sản có giá trị gần 900 triệu đồng nên mức án phải nghiêm khắc hơn… 

Các bị cáo đều có tiền án về tội xâm phạm sở hữu thuộc trường hợp tái phạm và tái phạm nguy hiểm (Hải có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản, Thương có ba tiền án về các tội trộm cắp, cướp giật và tàng trữ ma túy, Khanh có một tiền án về tội cướp giật). Tuy nhiên, xét hoàn cảnh các bị cáo đều khó khăn nên tòa tuyên như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm