Đinh Ngọc Hệ xin đổi sang tội trốn thuế

Ngày 20-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương. HĐXX quyết định nghị án kéo dài để có thời gian đánh giá một số vấn đề liên quan đến vụ án. Dự kiến hôm nay (21-5) HĐXX sẽ tuyên án.

Xin đổi tội danh tại tòa

Trước đó, phiên tòa này đã nhiều lần mở nhưng phải hoãn vì nhiều lý do như nhiều luật sư vắng mặt, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, người lập Công ty Yên Khánh) bị bệnh nặng phải nhập viện.

Vụ án có 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có các bị cáo Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Bộ GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT) nên tòa không triệu tập. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên phúc thẩm. Ảnh: HOÀNG YẾN

Theo bản án sơ thẩm, ông Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Hệ lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá, công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản nhà nước… Bị cáo này có những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt qua mặt cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.

Tại tòa, bị cáo Hệ trình bày kháng cáo đề nghị đổi tội danh từ lừa đảo sang tội trốn thuế

Các bị cáo Phạm Văn Diệt (tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Công ty Yên Khánh có kháng cáo đề nghị tòa xác định lại chính xác doanh thu bị che giấu trong hoạt động thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng như quyền sở hữu hợp pháp đối với số tiền này.

Đồng thời đại diện Công ty Yên Khánh đề nghị tòa phúc thẩm hủy bỏ các lệnh kê biên, phong tỏa đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công ty.

Từ chối luật sư, từ chối tranh luận

Tại phiên xử, HĐXX cho biết luật sư bào chữa cho bị cáo Hệ và Hoan có đơn xin vắng mặt và xin hoãn phiên tòa. HĐXX chỉ định luật sư bào chữa nhưng cả hai bị cáo từ chối luật sư chỉ định.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án. Theo tòa, các luật sư vắng mặt là từ bỏ quyền bào chữa của mình, các bị cáo từ chối luật sư chỉ định thì sẽ tự thực hiện quyền bào chữa trong phần tranh luận.

Tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời diễn biến tại phiên xử này không có căn cứ mới để xem xét kháng cáo của các bị cáo nên đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Bị cáo Hệ từ chối tranh luận do vắng luật sư. Bị cáo Hệ cho rằng đã giao quyền bào chữa cũng như các tài liệu, chứng cứ cho các luật sư, do các luật sư vắng mặt nên bị cáo không tham gia tranh luận.

để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và phiên xử liên tục nhiều ngày, HĐXX yêu cầu lực lượng hỗ trợ tư pháp đưa một số bị cáo ra một phòng khác, khi HĐXX cần hỏi sẽ dẫn bị cáo đó vào phòng xử. Người tham dự phiên tòa phải ngồi cách nhau 2 m, phòng xử đảm bảo số lượng dưới 30 người.

Chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng

Bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỉ đồng. Đây là tài sản do Bộ GTVT sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng.

Các cấp dưới là đồng phạm, bị cáo Nguyễn Hồng Trường bị phạt bốn năm sáu tháng tù, các cựu lãnh đạo, cán bộ tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long 2-4 năm tù.

Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm