Đình chỉ vụ kiện đòi bồi thường trong oan án 35 năm

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, tháng 12-1981, Công an tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa) bắt ông Phái cùng với ba người khác để điều tra tội giết người. Sau hơn 13 tháng tạm giam, ngày 2-2-1983, VKSND tỉnh Phú Khánh ra lệnh tạm tha đối với ông Phái. Sau khi ông Phái liên tục kêu oan, tháng 12-2009, VKSND tỉnh Khánh Hòa giao cho gia đình ông Phái bản sao “quyết định đình chỉ điều tra” do VKSND tỉnh Phú Khánh ký từ ngày 25-9-1984 nêu rõ: “Xét thấy không đủ bằng chứng để buộc tội Huỳnh Chiếm Phái phạm tội giết người”.

Trong hai năm 2011-2012, VKSND Tối cao có ba văn bản yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa xem xét, tiến hành các thủ tục để bồi thường cho ông Phái theo quy định pháp luật nhưng VKS tỉnh vẫn không thực hiện.

Ông Phái khởi kiện ra TAND thị xã Ninh Hòa yêu cầu VKS tỉnh bồi thường oan và được tòa thụ lý từ tháng 1-2014. Tuy nhiên, đến tháng 8-2016, tòa này đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do chưa đủ điều kiện khởi kiện. Theo tòa, theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì thủ tục thương lượng trong việc bồi thường là thủ tục tiền tố tụng bắt buộc trước khi khởi kiện ra tòa. Ở đây, giữa ông Phái và VKSND tỉnh Khánh Hòa chưa thực hiện thủ tục thương lượng việc bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Các con của ông Phái đã kháng cáo quyết định đình chỉ này (ông Phái qua đời từ tháng 3-2015 nên các con ông kế thừa tham gia tố tụng).

Tại phiên họp phúc thẩm hôm qua, luật sư của gia đình ông Phái đề nghị tòa phúc thẩm hủy quyết định đình chỉ, giao hồ sơ cho tòa sơ thẩm giải quyết lại. Theo luật sư, VKS tỉnh có lỗi khi không thụ lý, không thương lượng, có văn bản từ chối bồi thường. Không thể lấy lỗi của cơ quan có trách nhiệm bồi thường để đình chỉ yêu cầu khởi kiện của người bị oan.

Trong khi đó, đại diện VKS tỉnh tiến hành tố tụng tại phiên họp đề nghị giữ nguyên quyết định đình chỉ của tòa sơ thẩm. Theo đại diện VKS, VKS tỉnh có nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Phái nhưng hai bên chưa tiến hành thương lượng bồi thường... Sau khi nghị án, tòa phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên quyết định đình chỉ của tòa sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm