Đình chỉ điều tra vợ chồng ông bán vé số

Ngày 28-5, lãnh đạo VKSND huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã ký quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông Tạ Văn Đùa (ngụ xã Long Vĩnh) về tội sử dụng trái phép tài sản.

Quyết định này được ký ít ngày sau khi cơ quan điều tra (CQĐT) công an huyện chuyển hồ sơ qua đề nghị truy tố vợ chồng ông Đùa về tội danh trên. Trước đó, vợ chồng ông từng hai lần bị TAND huyện này đưa ra xét xử về tội không chấp hành án nhưng đều hoãn xử vì lấn cấn về tội danh.

Ít nghiêm trọng, không gây thiệt hại

Quyết định đình chỉ điều tra của VKS huyện nêu rõ hành vi của vợ chồng ông Đùa đã phạm tội sử dụng trái phép tài sản quy định tại Điều 142 BLHS nhưng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Khi phạm tội, nhận thức pháp luật của vợ chồng ông Đùa còn hạn chế, tài sản sử dụng trái phép đã được trả cho người bị hại và người bị hại cũng không có yêu cầu bồi thường về thiệt hại trong suốt quá trình vợ chồng ông Đùa sử dụng tài sản.

Vì lẽ đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 25 BLHS (miễn trách nhiệm hình sự do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa), VKSND huyện Châu Thành đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với vợ chồng ông Đùa.

Như vậy là sau một năm vướng vào rắc rối pháp lý, đến nay vợ chồng người bán vé số nghèo tội nghiệp này đã chính thức thoát khỏi vòng tố tụng.

Niềm vui nhân đôi đã đến với vợ chồng ông bán vé số. Ảnh: T.TÙNG

Niềm vui nhân đôi

Trước đây, đọc những bài báo viết về vợ chồng ông Đùa trên Pháp Luật TP.HCM, nhiều bạn đọc của báo đã tự nguyện tìm đến ủng hộ về cả tinh thần lẫn vật chất cho vợ chồng ông.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Quốc và bà Ngô Thị Ngát (Công ty TNHH Dược phẩm Tiến Minh tại 278/14 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) đã chuyển vào tài khoản của báo ủng hộ 33 triệu đồng để vợ chồng ông Đùa có tiền mua đất. Ông Phạm Chí Thịnh (đại diện quán cơm Thành Tâm thuộc CLB Thiện nguyện Trí Huệ Việt Nam tại TP.HCM) cũng đã mang 16 triệu đồng đến báo để giúp vợ chồng ông Đùa có đủ 49 triệu đồng trả tiền đất.

Hiện Phòng TN&MT huyện Châu Thành đang đo vẽ để hai bên làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, ông Đùa đã tìm mua được mảnh đất nằm gần ngôi nhà đã bị bán đấu giá trước đây với giá 49 triệu đồng. Khi mọi thủ tục mua bán đã hoàn thành, đại diện báo sẽ mang số tiền này đến tận nơi để thanh toán cho người bán đất.

Ông Đặng Thanh Xuân (Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh) cũng cho biết sau khi vợ chồng ông Đùa có đất thì một người (xin giấu tên) ở huyện Hòa Thành (Tây Ninh) sẽ thông qua UBND xã xây một căn nhà cấp bốn tặng vợ chồng ông Đùa.

“Tôi mừng lắm chú ạ, cuối cùng thì vợ chồng tôi cũng thoát khỏi thân phận bị can. Giờ thì cả nhà đã có thể ngủ ngon và yên tâm đi bán vé số mưu sinh như trước đây rồi. Không biết nói gì hơn, tôi xin cảm ơn những tấm lòng của bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM đã giúp đỡ vợ chồng tôi vượt qua khó khăn...” - giọng ông Đùa rưng rưng qua điện thoại.

Còn nhớ hôm đoàn tài trợ là bạn đọc của báo đến làm việc với UBND xã Long Vĩnh về việc mua đất xây nhà cho vợ chồng ông, lúc ra về vợ chồng ông cứ nắm chặt tay chúng tôi, muốn nói cảm ơn mà không nói thành lời. Mong sao mọi điều tốt đẹp sẽ đến với vợ chồng nghèo này.

Tóm tắt vụ việc

Vợ chồng ông Đùa làm nghề bán vé số dạo, cuộc sống khó khăn, phải kiếm cơm từng ngày, nghỉ ngày nào là đói ngày đó. Đầu năm 2008, vợ chồng ông phải thi hành một bản án dân sự với nội dung trả nợ cho người khác 33 triệu đồng. Họ không có tiền trả nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành đã kê biên, bán đấu giá căn nhà duy nhất của họ.

Tháng 7-2011, sau khi cơ quan thi hành án cưỡng chế giao căn nhà cho ông T. (người mua trúng đấu giá), vợ chồng ông Đùa đã dựng một túp lều ngoài vườn ở tạm. Thấy ông T. khóa cửa nhà để trống, họ đã bấm bụng phá khóa cửa vào ở lại.

Tháng 3-2014 (hơn hai năm sau khi gia đình ông Đùa vào ở lại), ông T. mới làm đơn tố cáo đến VKSND huyện Châu Thành. VKS huyện bèn chuyển tin báo sang công an huyện đề nghị xử lý. Sau đó vợ chồng ông Đùa đã bị khởi tố, truy tố về tội không chấp hành án dù vợ chồng ông đã dọn ngay ra khỏi nhà và ông T. cũng đã làm đơn bãi nại.

Ngày 9-4, Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh sự việc, nêu ra nhiều băn khoăn về tội danh của vợ chồng ông Đùa. Một ngày sau, Công an huyện Châu Thành đã đổi sang tội danh sử dụng trái phép tài sản đối với vợ chồng ông.

Tiếp đó, Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài viết phản ánh ý kiến của nhiều bạn đọc và chuyên gia cho rằng hành vi của vợ chồng ông Đùa là trái pháp luật nhưng xử lý hình sự là quá nặng. Các ý kiến đều cho rằng cần khoan hồng cho họ vì nhận thức hạn chế và đã biết hối lỗi về hành vi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm