Điều tra lại vụ thượng tá, chủ tịch Hội VHNT Bình Thuận

Bị cáo Nguyễn Chí Khanh bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Đây là lần thứ ba tòa hoãn phiên tòa, hai lần trước do vắng mặt những người có nghĩa vụ liên quan và yêu cầu của luật sư.
Sau hai ngày xét xử, ông Nguyễn Chí Khanh luôn không thừa nhận tội danh như cáo buộc mà cho rằng, mình ký khống các chứng từ để thanh toán theo tham mưu của bà D (kế toán, Chánh Văn phòng Hội, đã chết) và đề nghị của một số người khác, chứ thực chất ông không biết rõ ký cái gì và ông không chỉ đạo lập các hồ sơ khống. Có việc ông biết là ký khống nhưng là để lấy số tiền đó chi vào các hoạt động khác của hội.
Theo cáo trạng, trong bốn năm từ 2011 đến 2014, bà D đã lập và trình cho ông Khanh ký duyệt 44 hồ sơ thanh quyết toán chi cho các chuyến đi sáng tác nhiếp ảnh, âm nhạc, văn học, mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Các chuyến đi này đều được Kho bạc Nhà nước Bình Thuận chấp nhận thanh quyết toán với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.
Qua điều tra đã phát hiện có đến 12 chuyến không hề đi nhưng vẫn lập hồ sơ là đi sáng tác để lấy số tiền 400 triệu đồng. Ngoài ra, trong 32 chuyến đi sáng tác, còn lại thực tế có đi nhưng đã được phù phép bằng cách tăng thêm ngày đi, ghi thêm số lượng hội viên tham gia để lấy chênh lệch hơn 500 triệu đồng.
Chỉ riêng tiền thanh toán cho các chủ xe thuê để đi sáng tác, bà D đã bỏ túi hơn 270 triệu đồng. Hội VHNT còn ký tám hợp đồng với khách sạn Bình Minh (Phan Thiết) để thuê hội trường, đặt tiệc liên hoan hội nghị với số tiền 315 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế tổng số tiền này chỉ hơn 200 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi xuất hóa đơn, nhân viên khách sạn đã mang đưa cho bà D.
Ông Khanh và bà D khai số tiền chênh lệch là chi phí quà cáp cho các ban ngành nhưng lại không cung cấp được địa chỉ, chứng từ chứng minh.
Riêng việc nhận lại tiền thuê xe từ chênh lệch của các chủ xe do lập khống chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng đã cấu thành tội tham ô nhưng do bà D đã chết nên không khởi tố.
Cuối ngày xét xử thứ hai, ông Khanh và luật sư đã bất ngờ đưa ra một băng ghi âm. Nội dung băng này thể hiện cuộc làm việc giữa bà D ông Khanh với bà H (Thủ quỹ Hội VHNT) và bà H có thừa nhận và liên quan trong việc làm thâm hụt ngân sách. Theo bị cáo, băng ghi âm này đã cung cấp cho điều tra viên nhưng không thấy xuất hiện trong hồ sơ.
Với tình tiết mới này Hội đồng xét xử đã hội ý và Tòa không đủ điều kiện để xác minh nên quyết định trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm