Điều gì đang xảy ra với cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son?

Ngày 17-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cùng các bị cáo khác liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG. Một trong những nội dung được HĐXX xét hỏi làm rõ là có hay không việc cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ.

Trả lời vấn đề này, buổi sáng ông Son khẳng định là ông không nhận bất cứ khoản tiền nào nhưng đến buổi chiều thì ông lại bảo là có nhận và hứa sẽ "hoàn trả số tiền nói trên trong thời gian sớm nhất".

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Cụ thể, vào buổi sáng, trả lời câu hỏi của HĐXX: "Sau khi thực hiện xong thương vụ mua bán AVG, bị cáo đã được nhận bao nhiêu tiền?", cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã khẳng định: "Tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào!".

Ông Son cũng lý giải ông khai tại cơ quan điều tra việc nhận tiền này là do "lúc đó do sức khỏe của tôi, tôi bị hoảng loạn nên khai vậy". 

Trả lời câu hỏi của HĐXX "vì lý do gì hôm nay bị cáo lại thay đổi lời khai?", ông Son nói: "Để giữ lại mạng sống của mình. Lúc đó cơ quan điều tra nói cấp dưới của anh đã khai nhận rất nhiều, anh không thể không khai nhận được. Khi đó tôi bị ngất lần thứ ba, tôi sợ sẽ xảy ra điều gì với tính mạng của tôi nên tôi đã khai điều đó. Ban đầu không phải khai số liệu 3 triệu USD mà là con số khác, bằng tiền Việt nhưng cơ quan điều tra nói khai vậy không được, còn không bằng con số quân anh nhận. Cơ quan điều tra sau đó lại xé bản cung đi, viết bản khác. Kể cả thư viết cho vợ tôi cũng vậy". 

Tuy nhiên, đến 14 giờ 30 chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bắc Son lại xin thay đổi lời khai, giữ lại lời khai tại CQĐT và khẳng định sức khỏe, tinh thần đang ổn định. Ông Son thừa nhận đã nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ. Số tiền này ông không đưa cho con gái (như trong cáo trạng thể hiện - PV) mà giữ lại để tiêu dùng cá nhân.

. HĐXX hỏi, vì sao bị cáo lại khai lại?

+ Tôi cũng không hiểu tâm trạng của mình thế nào? Tôi thấy làm sao phải bảo đảm đúng những gì đã làm, đã diễn ra.

. Tinh thần, sức khỏe của bị cáo bây giờ có ổn định không?

+ Có ổn định.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, ông Son cho biết "Sức khỏe của tôi không tốt lắm nhưng đủ để trả lời tòa".

. Tòa: Lý do vì sao bị cáo Vũ đưa tiền cho bị cáo?

+ Ông Son: Tôi cũng không đặt điều kiện gì, bị cáo Vũ tự mang đến. Khi bán được số tiền như thế, bị cáo Vũ đến cám ơn.

. Bị cáo sử dụng số tiền 3 triệu USD vào việc gì?

+ Tôi cũng không nhớ.

Ngoài ra bị cáo còn nhận tiền của ai?

+ Nhận của Lê Nam Trà 200.000 USD, nhận của Cao Duy Hải 200 triệu đồng.

. Tiền 3 triệu USD là tiền cám ơn về việc gì? Có phải về dự án AVG này không?

+ Tôi chỉ quen biết Vũ nhưng không thân thiết gì cả. Sau khi thực hiện dự án, hoàn thành xong, Vũ đến biếu tôi 3 triệu USD.

Tại tòa, ông Son cũng hứa sẽ hoàn trả số tiền nói trên trong thời gian sớm nhất.

Cùng một câu hỏi và hai câu trả lời

Buổi sáng (ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc đã nhận 3 triệu USD):

Tòa: . Vì lý do gì hôm nay bị cáo lại thay đổi lời khai?"

+ Ông Nguyễn Bắc Son: Để giữ lại mạng sống của mình. Lúc đó cơ quan điều tra nói cấp dưới của anh đã khai nhận rất nhiều, anh không thể không khai nhận được. Khi đó tôi bị ngất lần thứ ba, tôi sợ sẽ xảy ra điều gì với tính mạng của tôi nên tôi đã khai điều đó. Ban đầu không phải khai số liệu 3 triệu USD mà là con số khác, bằng tiền Việt nhưng cơ quan điều tra nói khai vậy không được, còn không bằng con số quân anh nhận. Cơ quan điều tra sau đó lại xé bản cung đi, viết bản khác. Kể cả thư viết cho vợ tôi cũng vậy. 

Buổi chiều (ông Son xin giữ lại lời khai tại CQĐT, thừa nhận đã nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ):

. Tòa:  Vì sao bị cáo lại khai lại?

+ Ông Nguyễn Bắc Son: Tôi cũng không hiểu tâm trạng của mình thế nào? Tôi thấy làm sao phải bảo đảm đúng những gì đã làm, đã diễn ra.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra, mời bạn đọc xem diễn biến chính của phiên tòa tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm