Điện thoại và ‘cưa đôi’

Pháp luật

Điện thoại và ‘cưa đôi’

(PL)- Tình trạng hễ vi phạm giao thông là xưng quen ông này, gọi điện thoại cho ông kia và được cho đi mà không hề bị lập biên bản xảy ra khá phổ biến.

Bản tin liên quan

Thậm chí có tình trạng CSGT hoặc người vi phạm gạ cưa đôi mức phạt theo quy định của pháp luật. Bằng cách đó, người vi phạm chỉ phải mất nửa số tiền phạt và khỏi chạy tới chạy lui đóng phạt, CSGT thì bỏ túi số tiền ấy.

Tình trạng này phổ biến đến mức tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác an toàn giao thông (ATGT) sáng 4-1, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phải chỉ đạo: “Phải xử lý nghiêm các vi phạm, không thể để tình trạng cứ bị dừng xe là rút điện thoại ra gọi, sau đó có tiếng nói người quen là cho đi. Phải kiên quyết chấm dứt tình trạng “cưa đôi” giữa người vi phạm và lực lượng xử phạt”.

Đã có những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngay sau khi CSGT chặn dừng nhưng “không phát hiện” lỗi của xe vi phạm. Có năm, gần tết, Trạm CSGT Dầu Giây chặn dừng một chiếc xe 50 chỗ chở hơn 100 người, có người nằm cả trong khoang hàng hóa dưới sàn xe. Chiếc xe này trước đó đã vượt qua rất nhiều chốt kiểm soát của CSGT mà… không bị phát hiện. Điều gì xảy ra với những hành khách này nếu chẳng may có va chạm, sự cố dọc đường?

Ngoài tiêu cực thì thói hợm hĩnh, dựa dẫm chức vụ, vị trí của mình hoặc của người thân để can thiệp, xin xỏ bỏ qua lỗi vi phạm, thậm chí dọa dẫm CSGT cũng thường xuyên xảy ra, chủ yếu là cán bộ, công chức hoặc con cháu một số cán bộ có chức vụ. Tháng trước, trên mạng xã hội lan truyền một clip được cho là quay trên quốc lộ 14, trên địa phận Đắk Nông, một thanh niên vi phạm tốc độ bị lập biên bản đã dọa cả cảnh sát: Mấy anh sẽ phải mang bằng lái xuống nhà trả cho em. Đường này là đường của em, em muốn chạy tốc độ bao nhiêu thì chạy… Tuy nhiên, lần này các anh cảnh sát cương quyết lập biên bản.

Một khi vi phạm giao thông được giải quyết bằng điện thoại và “cưa đôi”, Nhà nước thất thu tiền phạt, kỷ cương phép nước bị xem thường và danh dự lực lượng CSGT, thanh tra giao thông đã bị xem nhẹ. “Điện thoại” thực ra là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, để được bỏ qua lỗi vi phạm. Còn “cưa đôi’’ là tham nhũng, là đưa và nhận hối lộ. Và nếu chuyện này xảy ra phổ biến đến mức Phó Thủ tướng phải lên tiếng gay gắt thì với nhiều lần “cưa đôi’’, số tiền tham nhũng không thể gọi là nhỏ.

Tuy nhiên, chuyện “điện thoại’’ và “cưa đôi” như Phó Thủ tướng nói không chỉ xảy ra ở lĩnh vực giao thông mà ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. “Cưa đôi” đã tạo ra các công trình tiền tỉ đắp chiếu, những khu nhà xây dựng trái phép ngay trước mắt cơ quan chức năng, thậm chí nó còn xảy ra trong hoạt động tố tụng, bao che tham nhũng. Khi pháp luật và danh dự được đưa ra bán mua, đổi chác, mặc cả thì sự mất mát không chỉ là tiền phạt, kỷ cương mà cả niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật…

Danh dự, nghĩa vụ công dân, trách nhiệm công chức và uy tín chính quyền là thứ không thể và không bao giờ có thể chấp nhận “cưa đôi”.

ĐỨC HIỂN

BÌNH LUẬN

quatsq

Ngay cái đoạn tại ngã tư trường chinh với cộng hoà hướng đi về củ chi sẽ không thấy được đoạn đó bị cong, nếu đi hằng ngày thì sẽ biết còn nếu lâu lâu mới đi thì dễ bị dính bẩy vì chỉ khi qua ngã tư mới biết đoạn đó bị cong và thường xuyên bị công an bắt vì lỗi không bật xi nhan (cái cong mềm mại)

quatsq

Nói thật, nếu cơ quan nhà nước không đặt bẩy thì họ cũng khó mà vi phạm vì tâm lý người dân khi lái xe thì không bao giờ muốn bị phạt nhưng có những tuyến đường tui đi không thấy bãng chỉ dẫn thì bị bắt vô và bị công an kêu là anh lái xe phải biết chứ, nhưng thật ra thì cả tuyến đường chẳng có cái bảng hướng dẫn gì cà. Cho dù có thì cũng đặt toàn chổ khuất hoặc thì cách nơi giao nhau chừng một chục m thì làm sao tài xế xử lý kịp, mong sao mấy vị nghiên cứu để dân khỏi dính bẩy

Anh Bay

Bài viết của tác giả ĐỨC HIỀN quá hay. Nhận xét của Phó Thủ tướng thật không sai. CSGT hiện cũng có những tấm gương tốt CSGT có trách nhiệm có đạo đức giữ gìn trật tự ATGT. Nhưng thực trạng CSGT làm luật khá phổ biến. Xe không vi phạm cũng tuýt còi kiểm tra. Lái xe trình giấy tờ kèm theo số tiền làm luật coi như kiểm tra xong Điện thoại cưa đôi số tiền phạt là không sai. Là người dân tôi xin kiến nghị nếu ngành CSGT cho phép nhân dân quay phim chụp hình CSGT làm luật và có thưởng cho người cung cấp thông tin. Lãnh đạo CSGT xử lý nghiêm khi có phim ảnh nhân dân cung cấp và đường dây nóng tiếp nhận thông tin. Tôi tin chắc ngành CSGT sẽ không còn tiêu cực.

Bảo Bảo

nói thẳng ra là ăn hối lộ. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Đoàn Việt Khánh

Một nguyên nhân sâu xa nữa là do công tác đào tạo lái xe ở Việt Nam hiện tại còn nhiều điều đáng nói. Tình trạng "lo lý thuyết" còn khá phổ biến ở các Trung tâm đào tạo nên khi lưu thông ra đường tài xế thường không biết, không nắm Luật GTĐB. Sau khi có bằng lái thì công tác Cập nhật Luật GTĐB cho cánh tài xế gần như bỏ ngỏ. Luật, nghị định, Thông tư thì thay đổi để bắt kịp nhu cầu xã hội, trong khi tài xế thì vẫn cứ chạy theo "thói quen nào giờ". Ngoài ra vấn đề biển báo, vạch kẻ chưa hợp lý, "bẫy giao thông" cũng có làm cho việc chấp hành Luật GTĐB là không thể, dẫn đến tình trạng CSGT nhũng nhiễu, bắt chẹt.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM