Diễn biến phiên xử LS Trần Vũ Hải bị cáo buộc trốn thuế

Sáng 13-11, phiên tòa xử vụ án vợ chồng luật sư (LS) Trần Vũ Hải (ngụ Hà Nội) cùng hai người khác bị cáo buộc trốn thuế bắt đầu khá muộn sau phần kiểm tra an ninh.

Trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX cho hay TAND TP Nha Trang đã cấp chứng nhận bào chữa cho 47 LS (nhận bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải); có 36 LS có mặt tại phiên tòa.

HĐXX công bố đơn của bà Ngô Tuyết Phương (vợ LS Trần Vũ Hải) yêu cầu đảm bảo quyền nhân thân của bà nên không được ghi âm, ghi hình đối với bà này.

Toàn cảnh phiên tòa. 

Rất nhiều LS yêu cầu HĐXX, đại diện VKS tại phiên tòa can thiệp để các phóng viên báo chí được vào tác nghiệp, đưa tin vì đây là phiên tòa công khai. Đại diện VKSND TP Nha Trang (được VKSND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với vụ án) cho rằng việc này do HĐXX quyết định.

Trong khi đó, chủ tọa phiên tòa không đề cập gì đến đề nghị này, không có ý kiến phản hồi. Nhiều LS phản đối việc bị thu giữ các thiết bị điện tử, không có tài liệu để phục vụ việc bào chữa nhưng HĐXX cũng không có ý kiến can thiệp chuyện này.

          Nhiều báo không được tác nghiệp

 Phiên tòa được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Đường Nguyễn Trãi đoạn trước cổng TAND TP Nha Trang bị cấm qua lại. PV nhiều báo, trong đó có Pháp Luật TP.HCM không được cho vào tác nghiệp với lý do không có trong danh sách được mời. PV một số báo được vào phiên tòa nhưng bị thu giữ điện thoại cũng như một số thiết bị điện tử khác.

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc với nhiều người có chức trách để đăng ký làm việc, phản ánh vụ việc không được tác nghiệp nhưng tất cả đều không nghe máy. Đó là ông Võ Quốc Tuấn - Chánh án TAND TP Nha Trang; bà Lê Thị Hạng -thẩm phán, chủ tọa phiên tòa; ông Nguyễn Anh - Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa.

Phóng viên đã phản ánh sự việc trên đến ông Phạm Duy Lộc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa. Ông Lộc ghi nhận sự việc và cho biết sẽ làm việc với TAND tỉnh về vấn đề này.

Bị cáo - LS Trần Vũ Hải tại phiên tòa. 

Sau phần làm thủ tục kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, đại diện VKSND TP Nha Trang công bố cáo trạng (của VKSND tỉnh Khánh Hòa) truy tố bốn bị cáo cùng tội trốn thuế. Đó là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi, có quốc tịch Việt Nam và Na Uy, chủ DNTN Hạnh Xuân tại TP Nha Trang, Khánh Hòa), ông Ngô Văn Lắm (37 tuổi, ngụ phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh), LS Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương.

Cả bốn bị cáo này đều bị truy tố theo khoản 1 Điều 161 BLHS năm 1999, có mức phạt tiền từ một đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Đại diện VKSND TP Nha Trang công bố cáo trạng.

Cáo trạng xác định ngày 28-6-2016, bà Hạnh gặp LS Hải tại TP Nha Trang để bàn bạc, thỏa thuận chuyển nhượng ngôi nhà cùng đất tại số 78/40 đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang của bà Hạnh (do ông Lắm đứng tên). Hai bên thống nhất xác lập giấy nhận cọc để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản trên với trị giá hơn 16,1 tỉ đồng. Hôm sau, vợ chồng ông Hải đã thực hiện xong việc đặt cọc 500 triệu đồng theo như cam kết.

Các LS bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải. 

Ngày 10-8-2016, tại một văn phòng công chứng ở Nha Trang, bà Hạnh yêu cầu ông Lắm thực hiện việc xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 78/40 đường Tuệ Tĩnh cho vợ chồng ông Hải, có nội dung ghi trị giá chuyển nhượng 12 tỉ đồng.

Sau đó, các bên làm văn bản thỏa thuận hủy hợp đồng trị giá 12 tỉ đồng và tiếp tục xác lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất số 78/40 đường Tuệ Tĩnh trị giá 1,8 tỉ đồng. Hợp đồng này để các bên sử dụng kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân.

Bị cáo - LS Trần Vũ Hải (cà vạt đỏ) cùng các LS đến tòa. 

Sau khi xác lập hợp đồng chuyển nhượng trị giá 1,8 tỉ đồng, các bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 78/40 đường Tuệ Tĩnh với giá 16,1 tỉ đồng đúng như giao dịch chuyển nhượng tại giấy nhận cọc ngày 28-6-2016.

CQĐT xác định vợ chồng LS Hải sử dụng bản sao của bản hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trị giá 12 tỉ đồng để làm hồ sơ thế chấp ngân hàng, vay 12 tỉ đồng chuyển mua nhà, đất trên. Vợ chồng LS Hải cũng đã thanh toán đủ hơn 16,1 tỉ đồng cho ông Lắm để ông Lắm chuyển lại cho bà Hạnh.

Kết luận giám định về thuế xác định số tiền thuế thu nhập cá nhân đã trốn trong giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên là hơn 280 triệu đồng.

Thửa đất giao dịch trong vụ án trốn thuế. Ảnh: TL

VKSND tỉnh Khánh Hòa kết luận: Trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng bất động sản tại số 78/40 đường Tuệ Tĩnh, bốn bị can trên đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng. Tuy nhiên, cáo trạng không nêu hành vi phạm tội của từng bị can như kết luận điều tra.

VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng cả bốn bị can đều phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Phiên tòa vẫn đang diễn ra...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm