Diễn biến mới vụ tố phó giám đốc công an

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan này đã ra quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Nguyễn Hoàng Khanh (ngụ Bình Dương) để điều tra làm rõ về hành vi vu khống.

Bị khởi tố vì tố cáo sếp công an

Đây là vụ án kéo dài gần ba năm qua, bị can Khanh bị khởi tố vì có đơn tố cáo gia đình ông phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương can thiệp vào việc thi hành án (THA) của người thân.

Theo hồ sơ, năm 2011, giữa bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) và ông Trần Minh (ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) có quan hệ vay mượn tiền. Sau đó, bà Thủy khởi kiện ông Minh ra tòa để đòi tiền.

TAND TP Thủ Dầu Một ban hành quyết định thỏa thuận giữa các đương sự có nội dung ông Minh có trách nhiệm hoàn trả cho bà Thủy 13,5 tỉ đồng và quyền yêu cầu cơ quan THA thi hành quyết định.

Bà Thủy làm giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Hoàng Khanh thực hiện tất cả công việc THA. Sau đó, cơ quan THA cho rằng ông Minh không có tài sản để thi hành thỏa thuận trên. Cho rằng gia đình ông D. (phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, em vợ ông Minh) đã can thiệp khiến cơ quan THA nể nang, không tích cực xác minh tài sản để tổ chức THA nên ông Khanh đã làm đơn tố cáo gửi nhiều cơ quan chức năng của tỉnh.

Ngày 12-1-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Gần ba năm qua, ông Khanh mang thân phận bị can vì đã tố cáo phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Ảnh: VH

Ba năm mang thân phận bị can

Đến ngày 9-5-2018, VKSND tỉnh Bình Dương ra quyết định hủy quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Lúc này, ông D. mới có đơn yêu cầu làm rõ nội dung đơn tố cáo của ông Khanh. Vì vậy, cơ quan công an tiếp tục điều tra lại vụ án.

Hơn một năm sau, công an có kết luận bổ sung cho rằng ông Khanh lợi dụng sự ủy quyền của bà Thủy trong giải quyết vụ án đã soạn đơn và gửi nhiều nơi, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ông D. Hành vi của ông Khanh không gây thiệt hại về vật chất nhưng gây sự hiểu lầm, ảnh hưởng xấu đến danh dự của ông D. Hành vi trên của ông Khanh đủ dấu hiệu cấu thành tội vu khống. Tuy nhiên, kết luận lần này bị VKS trả lại để điều tra bổ sung.

Đến ngày 20-2-2020, cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự với lý do cần trưng cầu chữ ký, chữ viết của Nguyễn Hoàng Khanh. Sau bảy tháng, cơ quan CSĐT đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, đồng thời ra quyết định điều tra vụ án.

Trao đổi với PV, ông Khanh cho biết: “Trong suốt gần ba năm bị khởi tố, tôi không hề nhận được các quyết định hay thông báo của cơ quan tố tụng. Vụ án kéo dài quá lâu đã vi phạm tố tụng nên tôi đã làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Đến khi VKSND Tối cao, Thanh tra Bộ Công an có phiếu chuyển đơn thì cơ quan Công an tỉnh Bình Dương lại phục hồi điều tra”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.