Diễn biến mới vụ cưỡng chế trả con dấu

Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bình Tân, TP.HCM tiếp tục mời ông Nguyễn Hoàng Đông đến làm việc. Sau khi giải thích quyền và nghĩa vụ cho ông Đông, chấp hành viên yêu cầu ông này giao con dấu theo quyết định THA đã ban hành.

Đây là lần cuối cơ quan này mời ông Đông đến để thực hiện việc giao trả con dấu theo quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) của TAND tỉnh Vĩnh Long.

Ông Đông trình bày rằng ông đã nhận được quyết định THA cũng như quyết định cưỡng chế ngày 25-3 của Chi cục THADS quận Bình Tân. Tuy nhiên, khi ông khiếu nại quyết định áp dụng BPKCTT, TAND tỉnh bác đơn nhưng có hướng dẫn ông khiếu nại đến TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại TP.HCM để được xem xét.

Sau đó, ông đã khiếu nại đến TAND Cấp cao nên cung cấp biên nhận hồ sơ đảm bảo qua chuyển phát nhanh. Theo ông Đông, trong thời gian chờ TAND Cấp cao tại TP.HCM giải quyết thì quyết định của TAND tỉnh Vĩnh Long chưa có hiệu lực thi hành.

Cạnh đó, ông Đông cho rằng hai quyết định cưỡng chế của Chi cục THADS quận Bình Tân viện dẫn hai điều luật khác nhau. Ông sẽ khiếu nại và trình bày với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cũng theo ông Đông, Chi cục THADS quận Bình Tân đã ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật nên cần truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chi cục này cho rằng quyết định áp dụng BPKCTT của TAND tỉnh Vĩnh Long có hiệu lực pháp luật, buộc mọi tổ chức, công dân phải nghiêm túc chấp hành. Việc khiếu nại của ông Đông không làm vô hiệu quyết định có hiệu lực của tòa. Việc ông khiếu nại sau này được tòa án quyết định bằng bản án hay quyết định, sẽ được thi hành theo yêu cầu của ông.

Lần cuối, Chi cục THA đề nghị ông Đông giao trả lại con dấu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiếu Phụng. Nếu ông Đông không thực hiện, Chi cục THA sẽ đề nghị truy cứu hình sự ông Đông về tội không chấp hành bản án theo quy định của BLHS.

Trụ sở Công ty Hiếu Phụng, nơi xảy ra vụ tranh chấp. Ảnh: YC

Ông Đông cho biết ông đã gửi đơn khiếu nại quyết định áp dụng BPKCTT của TAND tỉnh Vĩnh Long đến TAND Cấp cao tại TP.HCM từ tháng 4 nhưng chưa nhận được trả lời. Theo ông Đông, ngày 11-9 ông đã liên hệ TAND Cấp cao TP.HCM thì cơ quan này cho biết chưa có kết quả giải quyết đơn. Vì vậy, ngay sau đó ông đã gửi đơn đề nghị sớm giải quyết.

Tóm tắt vụ việc

Tháng 6-2018, ông Đông khởi kiện ông Trương Chí Hiếu (là người cùng ông sáng lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiếu Phụng, mỗi người góp vốn 50%) tại TAND tỉnh Vĩnh Long. Ông Hiếu là chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc công ty. Ông Đông yêu cầu kiểm toán toàn bộ hồ sơ, ông Hiếu phải chia tiền lãi hằng năm 1/2 trong 85% lợi nhuận và giao lại quyền giám đốc và chủ tịch HĐTV cho ông Đông...

Ngược lại, ông Hiếu đề nghị tòa bác các yêu cầu của ông Đông. Ngoài ra, ông Hiếu phản tố yêu cầu ông Đông phải trả lại con dấu cho công ty để tiêu hủy và bồi thường hơn 40 triệu đồng do việc chiếm giữ trái phép con dấu. Ông Hiếu đề nghị tòa áp dụng BPKCTT buộc ông Đông phải trả lại con dấu cho công ty. Ngày 11-3, TAND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định áp dụng BPKCTT buộc ông Đông phải trả lại con dấu. Ông Đông khiếu nại nhưng bị tòa bác đơn.

Sau đó, Cục THADS tỉnh Vĩnh Long ủy thác cho Chi cục THADS quận Bình Tân thi hành quyết định áp dụng BPKCTT. Chi cục THADS quận Bình Tân ra quyết định THA và quyết định cưỡng chế trả vật, cụ thể buộc ông Đông trả vật là con dấu cho Công ty Hiếu Phụng. Tuy nhiên, ông Đông không đồng ý vì cho rằng nếu trả lại con dấu chẳng khác nào giúp cho ông Hiếu hợp thức hóa các hóa đơn, chứng từ để đối phó với kiểm toán… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.