Diễn biến mới nhất vụ khai sinh tuổi 14, giám định thành 17

Mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Thơm tạm trú tổ 3, ấp 1A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM chạy đôn chạy đáo để tìm lại giấy chứng sinh của con mình để nộp cho Công an huyện Bình Chánh.

Bệnh viện nơi con bà sinh cho biết không thể trích lục do hồ sơ đã hủy vì quá thời hạn lưu trữ theo quy định của Bộ Y tế (đã lưu trữ trên 10 năm). 

Bà Thơm về xã Tân Hội, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp để xác nhận việc bà đã từng sinh con và làm thủ tục đăng ký khai sinh tại xã.

Bà Thơm đang trình bày sự việc với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Ảnh: SL

Một cán bộ xã ngao ngán: "Sao lại hành dân dữ vậy? Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân, được cấp cho cá nhân theo quy định của Luật Hộ tịch, được ghi vào sổ hộ tịch, được cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân.

Khi đã được cấp giấy khai sinh, tức là hồ sơ cấp giấy đã đầy đủ các giấy tờ theo quy định của Điều 16 Luật Hộ tịch như giấy chứng sinh/ hoặc văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh/ hoặc giấy cam đoan về việc sinh...

Nếu Công an huyện Bình Chánh nhận thấy có vấn đề nghi vấn thì làm công văn hay tự mình đi xác minh tính pháp lý của giấy khai sinh chứ".

Một diễn biến khác, chiều 3-2, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Minh Tấn đã ký Văn bản 3269 gửi trưởng Công an huyện Bình Chánh.

Là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị Công an huyện Bình Chánh làm rõ hành vi của Nguyễn Ngọc Quang có xâm hại tình dục em Nguyễn Thị B. sinh ngày 2-1-2005 hay không. Theo kết luận giám định thì ADN của Nguyễn Ngọc Quang hiện diện trong vùng phết hậu môn của bé B.

Sở này đề nghị Công an huyên Bình Chánh nhanh chóng điều tra, khởi tố đối với Quang. Vì hành vi của Quang có dấu hiệu cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Nghị quyết 06/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của BLHS. Nghị quyết này hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn xét xử và việc tổ chức xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Hơn nữa, giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định Luật Hộ tịch và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan. Nếu Công an huyện Bình Chánh nhận thấy có vấn đề nghi vấn thì cũng có thẩm quyền điều tra xác minh tính pháp lý của nó. Việc Công an huyện Bình Chánh trưng cầu giám định tuổi của bé B. nhằm vào việc gì, trong khi bé đã có giấy khai sinh?

Có giấy khai sinh vẫn giám định tuổi

Như PLO đã thông tin, ngày 17-11-2019, con gái bà Thơm là bé Nguyễn Thị B. (sinh ngày 2-1-2005) bị người đàn ông làm chung ở xưởng sản xuất nón bảo hiểm tên Nguyễn Ngọc Quang chở vào khách sạn quan hệ tình dục. Ngay khuya hôm đó, gia đình bà Thơm đã đưa bé B. đi tố cáo tại Công an xã Vĩnh Lộc B.

Sự việc được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh. Ngày 2-12 và 16-12-2019, Công an huyện Bình Chánh thông báo kết luận giám định, khẳng định có tế bào nam trong vùng hậu môn của bé B., đủ cơ sở đối chiếu với mẫu ADN của Quang và ADN của Quang có hiện diện trong vùng phết hậu môn của bé B.

Tuy nhiên, ngày 6-1-2020, Công an huyện Bình Chánh có thông báo Kết luận giám định số 157A nội dung: “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, chứng tỏ hiện tại bé B. có độ tuổi từ trên 17 đến gần 17 tuổi sáu tháng. Như vậy, tại thời điểm bị cho là bị xâm hại thì B. đã hơn 17 tuổi”. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm