Đi tù vì trộm đồ cổ của bà nội

Ngày 15-8, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm, phạt Âu Công Bảo (35 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) một năm ba tháng tù về tội trộm cắp tài sản, chín tháng tù về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Tổng hợp chung hình phạt bị cáo phải chấp hành là hai năm tù.

Bị cáo Âu Công Bảo tại tòa phúc thẩm ngày 15-8. Ảnh: N.NAM

Theo hồ sơ, khoảng 1 giờ ngày 4-9-2015, Bảo phát hiện trong nhà ông NTM gần nhà Bảo có một lư hương cổ nên nảy sinh ý định trộm để bán lấy tiền tiêu xài.

Bảo "điều động" Phan Thanh Tú, Đặng Thanh Phong và Di Thiện Lý đi lấy trộm lư hương về cho mình. Sau đó, Bảo giao cho Tú cất giấu lư hương ở nhà trọ rồi tìm người bán. Khi công an kiểm tra nhà trọ đã phát hiện trong phòng Bảo có nhiều tài sản lạ như bàn ủi bằng kim loại, lư hương, đèn kim loại…

Qua định giá, lư hương bằng kim loại màu vàng sậm, ba chân cẩn hình kỳ lân có gắn chân đế hình tròn trị giá 2 triệu đồng.

Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định Tú là cháu nội bà NTE. Biết bà E. có một cái lò xô (bếp dầu cổ) hiệu ROCERS sản xuất năm 1964 và một cái bi đông đựng nước cất trong tủ thờ. Ngày 2-10-2015, Tú vào lấy trộm các món trên rồi đưa cho Bảo. Bảo biết đồ do Tú trộm được nhưng vẫn giữ. Công an thu giữ trong nhà Bảo hai vật dụng trên và một quả chuông bằng kim loại màu vàng.

Xử sơ thẩm TAND quận Thốt Nốt phạt Bảo một năm ba tháng tù, Phong một năm sáu tháng tù, Tú một năm tù, Lý sáu tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản; Bảo chín tháng tù về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bảo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và yêu cầu giám định lại tài sản bị cáo trộm, cất giữ. Tòa giải thích, định giá của quận Thốt Nốt đối với các tài sản do bị cáo trộm và chứa chấp là chính xác. Đó là còn chưa kể tới giá trị đồ cổ của các vật dụng này. Đó là lý do bị cáo để lại trong nhà, phòng trọ để tìm người biết chơi đồ cổ bán mới có giá. Tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ cho bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm