Dì ruột và mẹ nghẹn ngào khi nói về bị cáo Phan Sào Nam

Sáng 19-11, phiên sơ thẩm xét xử cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh cùng đồng phạm trong vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ tiếp tục với phần xét hỏi Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, hai trong các bị cáo có vai trò cao nhất.

Phan Sào Nam ngoảnh lại khi mẹ mình trả lời HĐXX.

Đáng chú ý, sau phần trả lời của Phan Sào Nam, HĐXX mời bị cáo Phan Thu Hương (dì ruột của Nam) lên bục khai báo để xét hỏi. Bà Hương nói dù là dì ruột nhưng đã cùng bà Phan Thu Nga (mẹ Nam) chăm và nuôi Nam từ nhỏ nên Nam gọi bà là mẹ. Bị cáo liên tục gọi Nam là con khi khai báo tại tòa.

Bà Hương cho biết số tiền 236 tỉ đồng có lẻ Phan Sào Nam đưa cho mình đã được khắc phục toàn bộ và bà không hề biết số tiền đó do Nam phạm tội mà có.

"Nam nói làm ăn được, con gửi tiền để mẹ có thể kinh doanh giúp" - bị cáo Hương nói và cho biết khi nhận tiền, bị cáo cũng không hỏi vì luôn tin tưởng Nam do đã có những thành tích, được khen thưởng trong quá khứ. Đến thời điểm này, bị cáo rất ân hận về những lỗi lầm, vì sự thiếu hiểu biết khiến Phan Sào Nam vướng vòng lao lý.

Trong quá trình điều tra, bị cáo khai có năm căn hộ mua bằng số tiền bị cáo làm ăn, bị cáo xin được hoàn trả lại năm căn hộ vì đã khắc phục được số tiền Phan Sào Nam đưa cho.

Trước câu hỏi của luật sư có trách cứ gì Phan Sào Nam không, bị cáo Phan Thu Hương đã lấy lại bình tĩnh và nghẹn ngào: “Nam con, mẹ và gia đình luôn tin tưởng con là người con hiếu thảo với gia đình và là công dân tốt của xã hội. Trong suốt quá trình thời gian vừa qua, mẹ và gia đình xa con, chưa có lời nhắc nhở con nhưng tự thân trong phiên xét xử này, mẹ và gia đình đã nhìn thấy hình ảnh ở con là người con dám làm, dám chịu, dám đương đầu tất cả sự việc”.

Tương tự, bà Phan Thu Nga, mẹ Nam, được gọi lên bục khai báo. Lúc này Nam ngoái người nhìn theo. Sau khi trình bày muốn xin lại ba chiếc điện thoại, người phụ nữ dáng người nhỏ, nhanh nhẹn nói: "Sau sự việc này, tôi mong con nhận thức tốt hơn, mong con sớm được quay về đời sống xã hội, tiếp tục cống hiến với học vấn của mình. Ba đứa trẻ còn nhỏ rất cần sự quan tâm của bố, dù được ông bà chăm sóc nhưng không thể bằng cha. Tôi kính mong quý tòa thấu hiểu cho tấm lòng người mẹ".

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, sau khi có nguồn tiền thu lợi bất chính từ hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet, Phan Sào Nam nhờ Phan Thu Hương là dì ruột cho chuyển vào tài khoản nhờ cất giữ, Hương đồng ý.

Nam chỉ đạo cấp dưới chuyển số tiền hơn 216 tỉ đồng vào tài khoản tiết kiệm của Phan Thu Hương. Ngoài ra, Phan Thu Hương còn được nhận tiền từ nhiều nguồn khác của Phan Sào Nam chuyển vào tài khoản của Hương, do vậy tổng số tiền Hương nhận của Phan Sào Nam là hơn 236 tỉ đồng.

Sau đó, Hương sử dụng số tiền trên cùng với tiền của mình mua một thửa đất tại quận 7, TP.HCM. Cơ quan điều tra đã kê biên thửa đất này. Bà Hương đã nộp 12 tỉ đồng cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật, số tiền còn phải nộp thu hồi là hơn 224 tỉ đồng.

Hành vi trên của Phan Thu Hương đã cấu thành tội rửa tiền quy định tại điểm a khoản 3 Điều 251 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm