Đề xuất thiến hoá học đối tượng xâm hại trẻ em

Ngày 27-5, Quốc hội thảo luận về báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Theo báo cáo, chỉ trong vòng năm năm (từ đầu năm 2015 đến tháng 6-2019), 8.442 vụ với 8.709 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, xử lý.

Những con số trên, khiến ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phải thốt lên: “Ai cũng rùng mình, bức xúc, căm ghét, ám ảnh và mong muốn sớm phát hiện, bắt, truy tố và xử lý triệt để, nghiêm khắc với đối tượng xâm hại trẻ em”.

ĐB Phương dẫn thực tế cho thấy phần lớn đối tượng xâm hại trẻ em (XHTE) là người thân quen, thậm chí là bố mẹ ruột với những thủ đoạn dã man, lợi dụng sự ngây thơ, non nớt của trẻ em để phạm tội, có tội phạm lặp đi lặp lại nhiều lần là ông nội, cha ruột xâm hại bé gái, dọa giết nếu nói sự thật.

“Có cháu gái ở chung cư bị một đối tượng 70 tuổi xâm hại. Đầu năm đến nay, dư luận bức xúc về sự việc cháu bé 4 tháng tuổi bị cha mẹ đẻ bạo hành đến mức gãy hai chân, xuất huyết não. Đáng buồn thay, cứ thỉnh thoảng xã hội lại phải chứng kiến những vụ việc bảo mẫu, thầy cô giáo bạo hành, XHTE với hành vi dã man, tàn khốc, kéo dài, khó phát hiện” – ĐB Phương nói.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)

Ông đặt câu hỏi liệu còn bao nhiêu vụ việc XHTE không được phát hiện, còn bao trẻ em đang kêu cứu trong tuyệt vọng mà không được hồi đáp, còn bao kẻ tàn ác tiếp tục phạm tội bởi pháp luật chưa đủ sức xử lý và răn đe.

Ông nhận định qua công tác giám sát cũng phát hiện những khó khăn, vướng mắc của hệ thống pháp luật về việc xử lý các đối tượng XHTE. Cụ thể, nhiều quy định về tội ấu dâm chưa rõ ràng, chưa có phòng xử án thân thiện, chưa có cơ chế điều tra phù hợp với đối tượng trẻ em, chưa có sự đồng thuận của chính gia đình nạn nhân.

“Có những vụ án vi phạm nhưng gia đình thỏa thuận che giấu, không dám công khai tố cáo. Có những gia đình thiếu quan tâm con, đến khi con mang bầu mới phát hiện. Nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại do có sự xáo trộn, do cha mẹ đi làm ăn xa, cha mẹ ly hôn, tỷ lệ trẻ em lang thang cơ nhỡ hay địa bàn có mặt bằng dân trí tương đối thấp. Hiện còn thủ đoạn lừa dối, xâm hại, bắt nạt trẻ em qua mạng ngày càng có nguy cơ leo thang. Nhiều vụ việc để lại quả hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em như tự tử và tự làm hại bản thân mình” – ông nói.

Theo đó, ĐB cho rằng để chấm dứt nạn XHTE đòi hỏi các cấp, các ngành, mỗi người, mỗi gia đình và từng người trong xã hội cần vào cuộc quyết liệt để tạo ra những hàng rào vững chắc không chỉ về mặt pháp lý, về nhận thức và kể cả hành động, tạo một hành lang pháp lý đủ mạnh, một cơ chế chặt chẽ mang tính phòng ngừa, răn đe. Đồng thời, có hệ thống tiếp nhận thông tin cởi mở để trẻ em dễ dàng tiếp cận và truyền đạt vấn đề của mình, kêu cứu khẩn cấp được đáp ứng khẩn cấp.

Theo đó, ông để nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường hiệu lực của pháp luật trong thực tế. Đặc biệt là hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng và bổ sung hình phạt các tội danh liên quan đến XHTE, mở rộng hình thức phạt như thiến hóa học, nâng mức xử phạt hành chính lao động công ích, công khai danh tính kẻ xâm hại, ghi tội danh vào hồ sơ lý lịch để răn đe các đối tượng xâm hại, chống xu hướng tái phạm cao, đảm bảo an toàn cho trẻ.

“Báo cáo với Quốc hội, hình thức thiến hóa học ở các nước đã được thực hiện. Tôi cho rằng nếu trong pháp luật mình đưa hình thức xử phạt này vào thì ít nhất là phải giảm 50% vụ việc xâm hại tình dục trẻ em trong tương lai” – ĐB Phương đề nghị.

ĐB Phương đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu để có cơ chế phối hợp trong quá trình lấy lời khai của trẻ em bị xâm hại. Cần có sự có mặt của bác sĩ tâm lý, người giám hộ và có thể ghi hình để sử dụng các loại băng này làm chứng cứ trước khi tòa xét xử. Đòi hỏi cần phải quan tâm đến vấn đề tổn thương đến tâm lý, gây ảnh hưởng đến kết quả điều tra. Cần bố trí các phòng xử án thân thiện, đảm bảo việc bí mật hình ảnh, danh tính cho trẻ em.

Báo chí công luận cũng cần lưu ý trong quá trình đưa tin, tránh làm ảnh hưởng đến tương lai của trẻ em. Một số trường hợp trên mạng hoặc trên báo chí khi đưa tin đưa đúng cả họ tên của trẻ em đấy, tôi nghĩ chuyện này cần phải lưu ý để ngăn chặn.

ĐB cũng đề nghị thường xuyên tập huấn cho đội ngũ điều tra, kiểm soát, xét xử về nghiệp vụ, kỹ năng làm việc với trẻ em cũng như phải thống nhất trong quan điểm không đưa ra những lý do biện hộ cho hành vi XHTE do nạn nhân ăn mặc hở hang rồi uống rượu say, v.v. tất cả những lý do để đấy để mà giảm bớt tội phạm; Đề nghị bổ sung trong Luật Giám định tư pháp về giám định tư pháp về XHTE là loại hình đặc biệt và cần phải được hết sức quan tâm.

Trình bày báo cáo giám sát, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, Phó trưởng đoàn giám sát cho biết từ ngày 1-1-2015 đến ngày 30-6-2019, Đoàn giám sát triển khai kế hoạch giám sát, yêu cầu Chính phủ, 14 bộ, ngành và các địa phương báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Đoàn đã tổ chức 3 đoàn công tác trực tiếp giám sát tại 17 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Giai đoạn này có 8.442 vụ với 8.709 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, xử lý. Ngoài ra, còn số lượng khá lớn trẻ em lao động không đúng quy định của pháp luật về lao động, trẻ em bị bỏ rơi, bỏ mặc và trẻ em tảo hôn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm