Đề xuất phạt 80 triệu nếu tự ý tiết lộ họ tên, số điện thoại

Pháp luật

Đề xuất phạt 80 triệu nếu tự ý tiết lộ họ tên, số điện thoại

(PLO)- Hành vi tự ý tiết lộ họ tên, số điện thoại hoặc các thông tin về dữ liệu cá nhân khác có thể bị xử phạt tối đa đến 80 triệu đồng.

Bản tin liên quan

Chính phủ đang lấy ý kiến dự thảo lần hai Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo dự thảo, dữ liệu cá nhân là dữ liệu về cá nhân hoặc liên quan đến việc xác định hoặc có thể xác định một cá nhân cụ thể.

Dữ liệu cá nhân bao gồm dữ liệu cá nhân cơ bản (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú, số điện thoại…) và dữ liệu cá nhân nhạy cảm (quan điểm chính trị, tôn giáo; sinh trắc học; tình trạng giới tính, đời sống, xu hướng tình dục…).

Chủ thể dữ liệu có quyền đồng ý hoặc không đồng ý cho bên xử lý dữ liệu cá nhân, bên thứ ba xử lý dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Ngoài ra, chủ thể cũng có quyền yêu cầu bên xử lý dữ liệu cá nhân chấm dứt việc xử lý dữ liệu cá nhân, chấm dứt việc tiết lộ hoặc cho phép truy cập vào dữ liệu cá nhân, xóa hoặc đóng dữ liệu cá nhân đã thu thập.

Cùng với đó, chủ thể dữ liệu có quyền khiếu nại khi dữ liệu cá nhân của mình bị xâm phạm và đòi bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, dự thảo nêu chi tiết các mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân.

Trong đó, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng nếu tiết lộ dữ liệu cá nhân, hạn chế quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân, xử lý dữ liệu cá nhân trong trường hợp không có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu, vi phạm về xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em…

Mức phạt cao hơn từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng được dự thảo đề xuất áp dụng với các hành vi vi phạm quy định về đăng ký xử lý dữ liệu cá nhân nhạy cảm, chuyển dữ liệu cá nhân qua biên giới…

Một nội dung quan trọng khác cũng được đề cập trong dự thảo, đó là quy định về Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân là tổ chức trực thuộc Chính phủ, đặt tại Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an. Thành viên Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân gồm không quá sáu người có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm về pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, hoạt động kiêm nhiệm.

Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân có con dấu riêng. Chủ tịch Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân là Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an.

Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân có nhiệm vụ triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân; cung cấp dịch vụ tư vấn, kỹ thuật, quản lý hoặc các dịch vụ chuyên biệt khác liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng sẽ là một trong những cơ quan bảo vệ quyền lợi của chủ thể dữ liệu, ngăn chặn mọi hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và thúc đẩy nhận thức về bảo vệ dữ liệu.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tôi có 5 điều góp ý cho dự thảo này: 1. Điều 6 khoản 1 điểm d: Trong Luật Báo Chí không có hướng dẫn, định nghĩa thế nào là "phương tiện truyền thông". Vậy mạng xã hội, trang thông tin điện tử cá nhân có được coi là phương tiện truyền thông không? Hay chỉ có phương tiện thông tin của cơ quan báo chí mới được áp dụng Điều này? 2. Điều 6 Khoản 4 quy định việc ghi âm, ghi hình ở nơi công cộng của cơ quan nhà nước. Vậy ngược lại, người dân có được quyền ghi âm, ghi hình cán bộ thuộc cơ quan Nhà nước, ví dụ: CSGT đang kiểm tra, xử phạt, và đăng thông tin (hình ảnh, họ tên) của CSGT đó lên mạng xã hội thì có vi phạm không? 3. Điều 10 quy định về các trường hợp "xử lý" dữ liệu mà không cần có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu. Trong khi Điều 6 cũng quy định các trường hợp "tiết lộ" dữ liệu mà không cần có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu. Và theo Điều 2 khoản 6 của Dự thảo thì "tiết lộ" là một hoạt động "xử lý" dữ liệu, vậy khi thực hiện "tiết lộ" thì áp dụng điều 6 hay điều 10? 4. Điều 20 dự thảo đề xuất thủ tục "đăng ký xử lý dữ liệu cá nhân nhạy cảm" là không cần thiết và phát sinh thêm thủ tục hành chính, vì dữ liệu "nhạy cảm" là bí mật của cá nhân nên trước tiên cá nhân phải có trách nhiệm tự quản lý và bảo vệ, việc cung cấp dữ liệu cá nhân nhạy cảm trong quá trình thực hiện thủ trục đăng ký dữ liệu cá nhân sẽ tiềm ẩn rủi ro cao. Như trong quy định pháp luật sở hữu trí tuệ, bí mật kinh doanh là một đối tượng được bảo hộ quyền SHTT mà không cần phải đăng ký. 5. Điều 22 quy định mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân là chưa phù hợp mà nên quy định trong văn bản độc lập hoặc nghị định khác có liên quan (nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực... )

Chu Minh Tuyển

Rất mong điều này sớm thành hiện thực và được thực thi nghiêm túc tại lãnh thổ Việt Nam.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM