Đề nghị tử hình sếp ngân hàng tham ô hơn 400 tỉ đồng

Chiều 29-8, trong phần luận tội đối với 4 bị cáo là cán bộ Ocean Bank Hải Phòng phạm tội tham ô tài sản, đại diện VKSND TP Hải Phòng đề nghị xử phạt bị cáo Trần Thị Kim Chi mức án tử hình.

Các bị cáo Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán trưởng Ocean Bank Hải Phòng) bị đề nghị mức án chung thân, bị cáo Chu Văn Nha (thủ quỹ) bị đề nghị mức án 20 năm tù, cùng về tội tham ô.

Theo đại diện VKS, từ năm 2012 tới tháng 8-2017, các bị cáo Chi, Hoàng, Huệ, Nha đã cấu kết với nhau, sử dụng phôi để phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng của ngân hàng Ocean Bank.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Chi, các bị cáo đã sử dụng thông tin người thân, nhân viên và khách vãng lai mở 109 thẻ tiết kiệm số tiền nhỏ (5-50 triệu đồng) để lấy phôi thẻ chưa in thông tin nội dung giao dịch của khách hàng.

Đại diện VKS đề nghị tử hình bị cáo Trần Thị Kim Chi, nguyên giám đốc Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Các bị cáo đã dùng thủ đoạn tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm, nhận tiền gửi của khách hàng nhưng để ngoài hệ thống nhằm chiếm đoạt tiền gửi. Để tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm, các bị cáo thông báo khách hàng đang có tiền gửi mang thẻ tiết kiệm tới để đóng dấu “chương trình khuyến mại” rồi dùng phôi thẻ đã tạo đánh tráo. Các khách hàng gửi tiền tới tất toán, các bị cáo chủ động tiếp xúc, vận động khách hàng tiếp tục gửi tiền, dùng phôi thẻ phát hành thẻ ngoài hệ thống cho khách.

Đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm, theo chỉ đạo của bị cáo Chi, các bị cáo Hoàng, Huệ chủ động đón tiếp khách để nhận tiền rồi dùng phôi thẻ tiết kiệm đã tạo trước in thông tin giao dịch, ký, đóng dấu giao cho khách hàng. Tiền nhận từ khách hàng các bị cáo không hạch toán vào hệ thống ngân hàng.  

Theo đại diện VKS, bằng các thủ đoạn này, các bị cáo đã phát hành 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt số tiền hơn 413 tỷ đồng của Ocean Bank. Trong đó, các bị cáo tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm là hơn 110 tỷ đồng. Nhận tiền gửi từ khách hàng, phát hành thẻ ngoài hệ thống là hơn 242 tỷ đồng và gần 2,8 triệu USD. Ngoài ra, các bị cáo còn gây thiệt hại cho Ocean Bank hơn 9 tỷ đồng tiền lãi phát sinh từ các thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống này.

Đại diện VKS cho rằng cáo trạng truy tố 4 bị cáo tội tham ô là có căn cứ, trong đó, các bị cáo Chi, Hoàng phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Bị cáo Huệ phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 243 tỷ đồng đã giúp sức cho Chi chiếm đoạt. Bị cáo Nha phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 20 tỷ đồng đã giúp sức cho Chi chiếm đoạt.

Bị cáo Chi tại tòa. Ảnh: ĐỖ HOÀNG 

Theo đại diện VKS, các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền lớn cần phải xử nghiêm. Trong đó, bị cáo Chi là có vai trò chủ mưu, chỉ đạo điều hành các bị cáo khác thực hiện hành vi chiếm đoạt. Chi đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền tham ô. Quá trình điều tra và thẩm vấn tại toà, bị cáo Chi không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, cần áp dụng mức cao nhất của khung hình phạt.

Các bị cáo Hoàng, Huệ có vai trò thực hành tích cực nhưng đã khai báo thành khẩn nên cần áp dụng hình phạt tù không có thời hạn. Bị cáo Nha có vai trò thấp hơn các bị cáo khác, bản thân thành khẩn khai báo nên được áp dụng mức án tù có thời hạn của khung hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, căn cứ quy định pháp luật, đại diện VKS đề nghị toà buộc Ocean Bank phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 413 tỷ đồng cho 27 khách cùng số tiền lãi phát sinh. Bị cáo Chi phải bồi thường cho Ocean Bank toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Trước bản luận tội của VKS, bị cáo Chi cho rằng mức án mà VKS đề nghị với mình là quá nghiêm khắc. Chi cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của ngân hàng và khách hàng để tư lợi cá nhân, cáo buộc bị cáo sử dụng cá nhân là không có căn cứ. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm