Đề nghị tử hình nữ chủ mưu giết người, đổ bê tông giấu xác

Chiều 26-6, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phiên xử 4 phụ nữ giết người rồi đổ bê tông giấu xác.

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ án là ông Trần Đức Linh và anh Trần Trí Thành.

Bị cáo Hà đối mặt với mức án tử. Ảnh: LÊ ÁNH

Trong phần luận tội, VKS khẳng định cáo trạng truy tố bốn bị cáo là hoàn toàn đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật .

Đối với năm điểm bị cáo Phạm Thị Thiên Hà phản đối cáo trạng truy tố, VKS bác bỏ bốn điểm vô lý, đồng ý một điểm bị cáo đề nghị xem xét.

VKS cho rằng, quá trình “tịnh cốc”, ông Linh cảm thấy không chịu nổi nên xin Hà dừng lại.

Tuy nhiên, Hà vẫn ép “tịnh cốc”. Khi ông Linh nhảy lầu bỏ trốn để tự bảo vệ tính mạng, Hà không cứu chữa mà bỏ mặc trong phòng. Điều này có đủ cơ sở để khẳng định Hà phạm tội giết người.

Bị cáo Thảo là đồng phạm tích cực. Ảnh: LÊ ÁNH

Bị cáo Hà nói bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ ruột của Hà) không giết người. VKS khẳng định việc giết anh Thành là có bàn bạc.

Hà hỏi ý kiến bị cáo Hoa trước khi giết anh Thành và Hoa đồng ý. Quá trình điều tra, các bị cáo được cách ly, đã nhận tội và khai giống nhau. Nhưng hôm nay, tại tòa, các bị cáo lại thay đổi lời khai là không có cơ sở.

Bị cáo Hà cho rằng cả nhóm không hề bỏ trốn nhưng phía VKS cho rằng nếu không bỏ trốn sao lại rời đi sau khi gây án và khi nghe tin bị truy bắt. Nếu sợ người dân làm hại, sao các bị cáo không đến cơ quan công an đầu thú.

Bị cáo Hà chỉ đạo mua nhiều dụng cụ để bỏ vào thùng nhựa, đổ bê tông lên trên sao đó quấn chặt để không ai biết. Việc làm này, không ai có thể chấp nhận được.

Mục đích tu luyện là hướng tới chân thiện mỹ, nhưng hành động của các bị cáo là tàn ác, bất nhân. Như vậy, việc bị cáo Hà cho rằng không phi tang xác là không có cơ sở.

Bị cáo Huyên có vai trò thứ 3 trong vụ án này. Ảnh: LÊ ÁNH

Riêng tình tiết tăng nặng, giết người trong tình trạng không thể tự vệ được, bị cáo Hà phản đối thì VKS đồng ý. Tuy nhiên, phía VKS vẫn giữ nguyên quan điểm tăng nặng vì hành vi của các bị cáo là tàn ác, bất nhân.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo là trái với quy định của pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Các bị cáo quá cuồng tín, mê muội thực hiện hành vi một các tàn ác. Trong vụ án này có phân công vai trò chặt chẽ là phạm tội có tổ chức và thực hiện phạm tội đến cùng.

Đại diện VKS khẳng định Hà có vai trò chủ mưu trong vụ án, chỉ đạo những người khác giết người và trực tiếp ra tay. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị mức án tử hình.

Bị cáo Hoa là người ủng hộ tinh thần cho cả nhóm. Ảnh: LÊ ÁNH

Bị cáo Thảo là đồng phạm tích cực, đóng vai trò thứ hai trong vụ án này. Thảo nghe theo mệnh lệnh của Hà mua các dụng cụ về để giết chết Thành.

Ngoài ra, bị cáo cũng trực tiếp ra tay giết chết Thành. Chính vì vậy, VKS đề mức án 20 tù về tội giết người, 2-3 năm tù về tội che giấu tội phạm. Tổng hình phạt chung là 22-23 năm tù.

Bị cáo Huyên có vai trò thứ ba trong vụ án này, biết Hà và Tháo giết người nhưng không tố cáo. Bị cáo Hoa không trực tiếp gây án nhưng ủng hộ về mặt tinh thần cho cả nhóm và không tố giác tội phạm. 

VKS đề nghị phạt Huyên, Hoa 19-21 năm tù và 13-15 năm tù cùng về hai tội giết người và không tố giác tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm