Đề nghị truy tố phó chánh án nhận hối lộ

Cơ quan này đề nghị truy tố bị can Trương Thị Hoa, sinh năm 1963 (nguyên Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk về tội nhận hối lộ theo khoản 3 Điều 279 BLHS.

Trước đó, tháng 12-2016, ông Nông Văn Thụt (SN 1969, trú tại thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk , gửi đơn tố cáo bà Hoa có hành vi nhận hối lộ số tiền 80 triệu đồng để thực hiện việc xét xử án treo cho ông Thụt. Ông Thụt là bị cáo trong vụ án vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông Điều 202 BLHS được đưa ra xét xử ngày 6-12-2016 tại TAND huyện Ea Kar.

Theo cáo trạng, lúc 6 giờ 10 phút ngày 30-6-2016, ông Thụt điều khiển xe ô tô lưu thông từ thôn 7 qua thôn 8 xã Cư Yang thì xảy ra va chạm với xe đạp do bà Trần Thị Giới (SN 1959, trú xã Cư Yang) điều khiển, khiến bà này tử vong.

Sau khi xác minh, kiểm tra nội dung đơn tố cáo, ngày 21-12 2016 , Cơ quan CSĐT -Công an tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định số 08 - QĐKT khởi tố vụ án hình sự nhận hối lộ để tiến hành điều tra .

Sau đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển vụ án cho cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiến hành điều tra theo thẩm quyền (vì đây là vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp). Tháng 1 -2017, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố bị can đối với bà Hoa về tội nhận hối lộ với số tiền nhận hối lộ 80 triệu đồng của ông Thụt.

Vợ chồng ông Nông Văn Thụt

Trở lại vụ án của ông Thụt. Ngày 2-3, TAND huyện Ea Kar, Đắk Lắk đã tuyên phạt bị cáo này 18 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thụt cho biết mặc dù tại phiên toà luật sư đã tranh luận về cơ cấu va chạm dẫn tới tai nạn vẫn chưa được đại diện VKS đối đáp. Gia đình người bị hại ngay từ đầu đã có đơn gửi CQĐT theo hướng không khiếu nại và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thụt. Căn cứ theo điều 29 BLHS 2015 áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo, cần xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thụt. Tuy nhiên VKS cho rằng đơn của người bị hại không nêu rõ là miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thụt. Do đó VKS đề nghị hình phạt tù và HĐXX đã tuyên 18 tháng án tù đối với bị cáo Thụt.

Dư luận đặt câu hỏi đây là kết quả của việc trả thù người tố cáo chống tiêu cực tham nhũng, dám tố cáo chính lãnh đạo của thẩm phán làm chủ toạ xét xử bị cáo Thụt.

Không đồng ý bản án sơ thẩm, ông Thụt đã kháng cáo bản án này. Được biết TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ xét xử phúc thẩm vụ án này vào ngày 27-6 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm