Đề nghị truy tố hai bị can lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ 'nhôm'

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc Vũ "nhôm" bị lừa làm quốc tịch Mỹ. Theo đó, CQĐT đề nghị VKS tối cao truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng.

Từ tháng 5-2017, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc và thông báo cấm xuất nhập cảnh để phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 30-6-2017, CQĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Vì vậy, Vũ đã chi tiền cho Châu làm quốc tịch Mỹ để xuất cảnh đi nước ngoài nhằm trốn tránh việc điều tra.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình bị bắt giữ để điều tra về môt vụ án khác, Vũ “nhôm” khai nhận từ tháng 5-2017 đã đưa cho Hoàng Hữu Châu (ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) 700.000 USD để làm hộ chiếu và quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình, gồm vợ và ba người con.

Vũ "nhôm" tại một phiên xử TAND TP.HCM.

Cụ thể từ năm 2010, Vũ "nhôm" đã nhờ Châu làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình. Đến năm 2014, thông qua mối quan hệ, Châu quen biết với Hùng (cũng ngụ tại TP.HCM) và được Hùng “nổ” về khả năng làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong thời gian ngắn. Tin lời Hùng, Châu nói với Vũ là đã tìm được cách để lo hộ chiếu cho Vũ và các con với tổng số tiền là 2,2 triệu USD. 
Vũ “nhôm” đồng ý và chuyển cho Châu 700.000 USD. Cùng với việc chuyển tiền, Châu đã mang tờ khai cấp hộ chiếu quốc tịch Mỹ cùng dụng cụ đến lấy dấu vân tay vợ chồng Vũ và ba người con tại Đà Nẵng. Châu hứa đến tháng 8-2018 sẽ giao hộ chiếu cho Vũ “nhôm” và lấy nốt số tiền còn lại.
Đầu tháng 12-2017, Châu nói với Vũ “nhôm” là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và yêu cầu Vũ sang Singapore nhận. Và ngày 21-12-2017, Vũ đã sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia và nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.
Tuy nhiên, tại Singapore, Châu lại nói là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018 và đang ở bên Mỹ, nên đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển. Đến ngày 27-12-2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
Quá trình điều tra, Châu khai sau khi nhận tiền từ Vũ đã chuyển hết cho con trai Thanh Minh Hùng. Nhưng khoản tiền Châu thực nhận từ Vũ “nhôm” chỉ là 150.000 USD chứ không phải 700.000 USD. Việc giao nhận tiền này không có giấy tờ biên nhận.
Bị can Hùng khai chỉ nhận từ Châu 5.000 USD, còn con trai Hùng không thừa nhận đã nhận 150.000 USD từ Châu.
Cạnh đó, cả Châu và Hùng đều thừa nhận không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Việc nhận làm hộ chiếu giúp Vũ “nhôm” là để lừa đảo để lấy tiền. 
Kết luận điều tra xác định hai bị can Châu và  Hùng chiếm đoạt của Vũ “nhôm” số tiền 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng chiếm đoạt 5.000 USD. Trong quá trình điều tra, Châu đã tự nguyện nộp lại cho CQĐT số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.