Đề nghị truy tố cha con Thiện “soi” tội cho vay lãi nặng và rửa tiền

Ngày 2-7, thông tin với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết vụ án Lê Thái Thiện (Thiện “soi”, 56 tuổi), Lê Thái Phong (ngụ xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) đã kết thúc điều tra.

Hai cha con bị đề nghị truy tố tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tội rửa tiền. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKS cùng cấp.

Công an khám xét, thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan
tại nhà bị can Lê Thái Thiện. Ảnh: KM

“Tốt vay dày nợ”

Theo kết luận điều tra, tháng 8-2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (gọi tắt là cơ quan điều tra - CQĐT) tiếp nhận tố giác về việc Thiện cho vay lãi nặng.

Theo tố giác, khoảng tháng 3-2017, do thiếu vốn làm ăn nên ông T. đã vay tiền của Thiện với lãi suất 3.500 đồng/1 triệu đồng/ngày (0,35%/ngày, tức 10,5%/tháng). Cứ 10 ngày, ông T. phải thanh toán tiền lãi cho Thiện một lần.

Nếu đến ngày trả nợ mà bên vay chưa có tiền trả thì Thiện yêu cầu viết lại giấy vay mới và cộng với số tiền lãi chưa trả được vào gốc cũ rồi bắt ký giấy vay tiền mới, còn giấy cũ xé bỏ.

Quá trình vay tiền, do tiền lãi phát sinh quá cao nên ông T. không còn khả năng trả nợ. Ông T. phải bán cho Thiện bốn thửa đất ở thị xã Phú Mỹ để cấn trừ số tiền nợ 110 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Mặc dù đã bán hết tài sản để cấn nợ nhưng ông T. vẫn không thể thanh toán hết tiền vay, vẫn phải trả lãi theo chu kỳ vay cho Thiện. Ông T. nhiều lần xin giảm lãi nhưng bị Thiện đe dọa.

Trong quá trình điều tra, CQĐT tiếp tục nhận được các đơn tố giác Thiện. CQĐT mời thêm sáu người khác vay tiền của Thiện đến làm việc và giao nộp chứng cứ… 

Cho vay lãi nặng hơn 324 tỉ đồng

CQĐT xác định: Thiện có sự giúp sức của Phong đã cho chín người vay hơn 324 tỉ đồng. Người vay trả được hơn 279 tỉ đồng tiền gốc và hơn 122 tỉ đồng tiền lãi. Thiện thu lợi bất chính hơn 98 tỉ đồng từ việc cho vay.

Riêng Phong cho 23 người khác vay hơn 1,2 tỉ đồng, lãi suất 9%-10%/tháng. Người vay trả cho Phong được 831 triệu đồng tiền gốc và 616 triệu đồng tiền lãi. Phong thu lợi bất chính hơn 493 triệu đồng từ việc cho vay.

Về hành vi rửa tiền của Thiện và Phong, CQĐT xác định: Khi người vay tiền không đủ khả năng trả tiền gốc và tiền lãi do lãi suất cao và cách tính lãi kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con” thì thông qua sự giúp sức của Phong, các bị can đã ép con nợ trả tiền bằng việc bán đất đai, tài sản cho hai cha con; hoặc mua vật liệu của con nợ nhưng trừ tiền nợ. Việc mua bán, chuyển nhượng… có làm hợp đồng.

Bằng cách này, hai cha con Thiện, Phong đã hợp thức hóa hơn 59 tỉ đồng thu lợi bất chính có được từ hành vi cho vay lãi nặng.

CQĐT đã kê biên 87 thửa đất (và tài sản gắn liền trên đất - nếu có) tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu do Thiện, Phong và người nhà đứng tên giùm để đảm bảo giải quyết vụ án.

Điều tra mở rộng vụ án Lâm Thị Thu Trà

Điện thoại di dộng của Thiện và Phong có nhiều tin nhắn của những người cho hai cha con vay tiền. Cụ thể, trong điện thoại của Phong, CQĐT phát hiện tin nhắn giữa Phong và những người cho Phong và Thiện vay tiền gồm: Lâm Thị Thu Trà, Đặng Thị Tuyết Lan (ngụ TP Vũng Tàu) và Nguyễn Thị Ngọc Lan.

Tin nhắn có nội dung về việc Phong vay tiền của những người này và cũng là người trực tiếp đi trả nợ cả lãi và gốc cho họ. Ngoài ra, mục ghi chú trong điện thoại của Phong còn ghi lại các nội dung cụ thể việc trả nợ…

CQĐT xác định Thu Trà và Tuyết Lan cho Thiện, Phong vay 9,5 tỉ đồng, lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tức 109,5%/năm, cao gấp hơn năm lần lãi suất Bộ luật Dân sự cho phép.

CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Thu Trà và Tuyết Lan để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Sau đó, cả hai bị khởi tố bổ sung tội rửa tiền. Hiện vụ án này đang được điều tra mở rộng.

 

Thu giữ nhiều sổ hồng và hợp đồng

Khám xét nhà các bị can, CQĐT thu giữ nhiều tài liệu liên quan hoạt động cho vay của cha con Thiện, Phong, gồm các hợp đồng vay tiền, sổ ghi chép…

CQĐT còn thu giữ nhiều sổ hồng, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy quyền, giấy viết tay nội dung mua bán đất đai, vay tiền giữa hai cha con với những người liên quan… cùng một số tài liệu, chứng cứ khác.

Tại nơi ở của Phong, CQĐT còn thu giữ được hai khẩu súng bắn đạn bi và hai bình xịt hơi cay. CQĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật có liên quan cho Công an thị xã Phú Mỹ để lập hồ sơ xử lý hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm