Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh

Chiều 22-3, trong phần tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm lần hai vụ án bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đại diện VKSND huyện này đề nghị HĐXX phạt Lê Minh Phát (26 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) sáu năm sáu tháng tù đến bảy năm tù về tội cố ý gây thương tích, một năm đến một năm sáu tháng tù về tội bắt người trái pháp luật; tổng hợp hình phạt bảy năm sáu tháng tù đến tám năm sáu tháng tù.

Bị cáo Lê Ngọc Tâm (33 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) bị đề nghị phạt một năm đến một năm sáu tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật. Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị phạt Lê Tấn Khỏe (sinh ngày 10-4-1999, ngụ xã Vạn Long) ba năm đến ba năm ba tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh ảnh 1
Bị cáo Lê Minh Phát (trái) và Lê Ngọc Tâm. Ảnh: TẤN LỘC

Trình bày bản luận tội, đại diện VKS nhận định: Vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và bắt giữ người trái pháp luật này có hai tội danh hoàn toàn khác nhau nhưng có mối quan hệ nhân quả với nhau; nguyên nhân của tội này là hậu quả của tội kia. Một vụ việc lúc đầu tưởng như đơn giản nhưng cách xử lý không đúng quy trình đã trở thành một vụ án phức tạp, để lại hậu quả nặng nề, đáng tiếc.

Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh ảnh 2
Nỗi đau của cha mẹ em Tu Ngọc Thạch khi nghe lại sự việc con mình bị vô cớ đánh chết. Ảnh: TẤN LỘC

Lý giải việc đề nghị tăng án đối với bị cáo Phát, đại diện VKS phân tích: Mặc dù không phải ca trực nhưng khi nghe có hai nhóm thiếu niên đánh nhau, Phát không báo cáo sự việc cho lãnh đạo mà tự ý giải quyết vì Lê Tấn Khỏe là con của một công an viên xã Vạn Long.

Trong quá trình tìm bắt đến khi dẫn giải về trụ sở công an xã, Phát liên tục gây thương tích đối với em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), dẫn đến tử vong. “Phát phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cái chết của em Thạch. Bị cáo phạm tội trong trường hợp có tính chất côn đồ, phạm tội với trẻ em nên cần tăng hình phạt” - ông Ngô Văn Phước, Viện phó, đại diện VKSND huyện Vạn Ninh tại phiên tòa, nói.

Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Công an xã Vạn Long - người bị các luật sư đề nghị khởi tố hành vi bắt người trái pháp luật và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: TẤN LỘC

Trong phần tranh luận, có đến năm trong tổng số sáu luật sư (LS) có mặt tại phiên tòa đề nghị khởi tố đối với ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Công an xã Vạn Long về hai hành vi bắt người trái pháp luật với vai trò đồng phạm và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các LS cho rằng ông Hòa biết em Thạch bị bắt đưa về bằng vũ lực, đồng thuận với việc bắt giữ này. Ông Hòa cũng là người chỉ đạo một công an viên lấy lời khai em Thạch kéo dài gần hai tiếng đồng hồ. Sau đó, đích thân ông Hòa làm việc với người thân em Thạch, yêu cầu phải viết giấy bảo lãnh mới cho về.

Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh ảnh 4
Ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước - người bị các luật sư đề nghị khởi tố hành vi bắt người trái pháp luật. Ảnh: TẤN LỘC

Trong phần xét hỏi, chính ông Hòa cũng thừa nhận khi đến trụ sở công an xã, ông Hòa thấy trên người Thạch không có áo, người đầy bùn đất, trên đầu có rướm máu. Lúc này, ông Hòa cũng đã nghe chính Phát nói là có đánh em Thạch và biết em này không vi phạm gì.

Tuy nhiên, ông Hòa không kiểm tra Phát đánh em Thạch như thế nào, không lập biên bản để xử lý, không đưa em Thạch đến cơ cở y tế để kiểm tra vẫn tiếp tục giữ lại để lấy lời khai. Ngoài ra, ông Hòa cũng biết em Thạch mới 14 tuổi nhưng không hề mời người giám hộ.

Đề nghị tăng án đối với công an viên đánh chết học sinh ảnh 5
Đại diện HĐXX (bìa phải) cùng các luật sư cân đối chứng, mở tang vật tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Các LS cũng đề nghị khởi tố hành vi bắt người trái pháp luật đối với ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh do ông này đã trực tiếp bắt giữ em Thạch ngay từ đầu. Tuy nhiên, hầu hết yêu cầu của các LS đều bị VKS bác bỏ, cho rằng trong quá trình điều tra đã xem xét các vấn đề mà LS nêu ra. 

Phiên tòa đã bước vào phần nghị án, dự kiến sẽ tuyên án vào chiều 23-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm