Đề nghị phạt Phạm Công Danh 30 năm tù

Ngày 16-8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm. Chuyển sang phần tranh luận, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Không đề nghị án tù chung thân

VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận Danh phạm hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Công tố viên đã đề nghị HĐXX phạt bị cáo Danh mỗi tội với mức án cao nhất theo luật định là 20 năm tù, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Danh và Tập đoàn Thiên Thanh cùng 12 công ty con thuộc Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng cho VNCB.

Theo công tố viên, đây là một trong những vụ án trọng điểm. Chỉ trong một thời gian ngắn, thực trạng tài chính của VNCB từ chỗ lỗ hơn 2.800 tỉ đồng thì đến cuối năm 2012 đã tăng mạnh và đến thời điểm vụ án được khởi tố thì vốn chủ sở hữu âm hơn 18.000 tỉ đồng. Như vậy Danh và các đồng phạm đã làm cho VNCB không những không tốt hơn mà còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Với các hành vi rút tiền Core Banking, thuê trụ sở khống, rút 5.190 tỉ đồng trong tài khoản bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Tân Hiệp Phát) nhưng không có chữ ký chủ tài khoản…, bị cáo Danh và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 7.037 tỉ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh đối diện mức án 30 năm tù. Ảnh: HOÀNG YẾN

“Chưa xác định được trách nhiệm hình sự bà Trần Ngọc Bích”

Về số tiền nhập nhằng giữa Danh và nhóm bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Tân Hiệp Phát), VKS nêu quan điểm nhóm bà Bích phải hoàn trả 5.190 tỉ đồng các hợp đồng vay, VNCB tiếp tục giữ sổ tiết kiệm để đảm bảo thu hồi nợ.

Theo VKS, khoản tiền trên nhóm bà Bích cầm cố sổ tiết kiệm vay vào các ngày 21-8 và 26-8, Ngân hàng Xây dựng đã giải ngân tiền vào tài khoản bà Bích đã bị Hoàng Đình Quyết chuyển vào tài khoản của Danh và các tài khoản do Danh chỉ định. Do đó, số tiền này cần phải được phục hồi như quan điểm đã nêu.

Đối với bà Bích, do tại tòa vẫn chưa làm rõ việc cho Danh vay hay vay tiền Danh và nay Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”) đã ra nước ngoài, chưa ghi được lời khai nên chưa xác định được trách nhiệm hình sự của bà Bích. Tuy nhiên, với những chứng cứ tại phiên tòa cho thấy Trang có giúp bị cáo Danh trong việc thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB. Công tố viên yêu cầu khởi tố, chuyển CQĐT khởi tố bị can đối với Trang.

VKS cũng đề nghị HĐXX khởi tố tại tòa để điều tra làm rõ hành vi sai phạm của các cá nhân trong nhóm Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn đại diện) có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, VKS cũng kiến nghị CQĐT Bộ Công an và VKSND Tối cao xem xét làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong Ban Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước xung quanh việc giám sát đề án tái cơ cấu VNCB nhưng lại để Danh và đồng phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới tài sản, công tố viên kiến nghị thu hồi 5.190 tỉ đồng (124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Trần Ngọc Bích), giải tỏa 124 sổ này giao cho VNCB để đảm bảo thu hồi tài sản cho VNCB, thu hồi thêm 500 tỉ đồng mà Danh đã chuyển cho bà Bích. VKS cũng cho rằng cần thu hồi 851 tỉ đồng mà ông Danh đã chuyển cho nhóm bà Phấn, thu hồi 3 tỉ đồng từ Quỹ Lộc Việt và thu hồi nhiều tài sản có giá trị khác…

14 bị cáo giúp sức nhưng không vụ lợi

Theo VKS, một số bị cáo biết rõ động cơ, mục đích của bị cáo Phạm Công Danh nhưng vẫn giúp sức cho Danh. Từ đó, VKS đề nghị tòa phạt Phan Thành Mai 24-26 năm tù, Mai Hữu Khương 22-24 năm tù, Hoàng Đình Quyết 20-22 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ ba năm án treo đến 16 năm tù tùy vai trò, mức độ tham gia.

Liên quan đến lập hồ sơ, các bị cáo phòng tín dụng chi nhánh, tín dụng hội sở, phụ trách các phòng kinh doanh, AMC theo quy định của luật thì nhiệm vụ của cán bộ tín dụng cần đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, thẩm định tài sản, thẩm định khách hàng…. Tuy nhiên, các cán bộ tín dụng đã không làm đúng trách nhiệm của mình khiến VNCB bị thiệt hại. Các bị cáo này bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng là đúng người, đúng tội. Nhưng VKS đề nghị xem xét hành vi của các bị cáo này không trực tiếp giúp sức cho bị cáo Danh và không hưởng lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm