Đề nghị phạt kế toán Bệnh viện Phan Thiết 20 năm tù

Ngày 2-6, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận thông báo sẽ nghị án kéo dài, dự kiến ngày 8-6 sẽ tuyên án sáu bị cáo trong vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Phan Thiết.

Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Nguyễn Duy Hiển (nguyên kế toán, trưởng Phòng tài chính-kế toán, Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) bị truy tố về tội tham ô tài sản cho rằng bản thân nâng khống chứng từ là do có chỉ đạo của lãnh đạo. Tuy nhiên, bị cáo Hiển không cung cấp được chứng cứ cho lời khai của mình.

Sau phần tranh luận, luật sư của bị cáo Hiển đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Theo luật sư, quá trình làm việc với cơ quan tố tụng, bị cáo Hiển đã hợp tác tốt do hồ sơ, chứng từ trong vụ án rất nhiều và Hiển đã chủ động giải thích từng khoản. Ngoài ra, gia đình bị cáo cũng đã chủ động bồi thường, khắc phục hậu quả.

Đại diện VKS đề nghị mức án

Đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận giữ quyền công tố tại phiên tòa đã chấp nhận đề nghị này của luật sư và đề nghị mức án 20 năm tù đối với bị cáo Hiển.

Đối với nhóm năm bị cáo là cựu lãnh đạo TTYT TP Phan Thiết cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện VKS cho rằng các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Ngoài ra, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác điều tra, tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại; có nhiều thành tích trong công tác.

Từ những tình tiết giảm nhẹ này, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ba bị cáo Nguyễn Trung Hà (nguyên giám đốc); Ngô Giang Vũ (nguyên phó giám đốc) và Trần Thị Thu Thảo (nguyên kế toán trưởng) mỗi bị cáo ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên phó giám đốc) 12-18 tháng tù treo và đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Thời (nguyên giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

6 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý về tài chính của lãnh đạo và kế toán trưởng, Nguyễn Duy Hiển đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế TP Phan Thiết, tổng cộng hơn 6,3 tỉ đồng.

Cụ thể, Hiển đã nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề, chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng; nâng khống số lượng người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng; nâng khống tiền truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm, tiền làm ngoài giờ, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả là 5,4 tỉ đồng.

Cụ thể, bị cáo Hiển và gia đình nộp khắc phục được 386 triệu đồng; bị cáo Trần Thị Thu Thảo đã nộp khắc phục được 1,35 tỉ đồng; Ngô Giang Vũ đã nộp khắc phục được 1,8 tỉ đồng; Nguyễn Trung Hà đã nộp khắc phục được 1 tỉ đồng; Nguyễn Thị Bích Anh đã nộp khắc phục được 20 triệu đồng và bị cáo Nguyễn Quang Thời đã nộp khắc phục 900 triệu đồng. Tổng số tiền mà các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả là 5,4 tỉ đồng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...