Đề nghị mức án vụ lừa đảo trăm tỉ ở Công ty An Khang

Ngày 17-9, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán Công ty TNHH An Khang) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng ra tòa với tội danh này còn có Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên Công ty An Khang), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân Công ty An Khang) và Hồ Thanh Bình.

Ngoài ra còn có các bị cáo Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Trà Nóc), Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ phòng khách hàng VietinBank Chi nhánh Trà Nóc), Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ-Hậu Giang) và Lâm Chí Công (nguyên phó trưởng phòng tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ-Hậu Giang) cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, bị cáo Mai và Công còn bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án liên quan đến đại gia Tòng “Thiên Mã” lừa đảo sẽ được tuyên án vào ngày mai.

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH An Khang (gọi tắt Công ty An Khang, có địa chỉ tại KCN Trà Nóc 2 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) được thành lập vào năm 2004 do Nguyễn Hồng Quân làm giám đốc.

Từ năm 2009, Quân giao quyền quản lý, điều hành công ty cho con gái là Nguyễn Thị Thu Sương. Trong giai đoạn này, công ty hoạt động không hiệu quả. Báo cáo thực trạng tài chính từ năm 2009 đến 2011 thể hiện lỗ năm sau cao hơn năm trước.

Để duy trì hoạt động của công ty và chi tiêu mục đích cá nhân, Sương đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để có vốn kinh doanh. Nhưng do quản lý kém và tình hình xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ và duy trì hoạt động, Sương dùng tất cả tài sản của công ty, của cha mình và của bản thân để thế chấp vay tiền nhưng vẫn không đủ thanh toán nợ đến hạn. Do vậy, Sương chủ mưu cùng với cha, chồng là Bình, các nhân viên là Đào, Thuận, Phong với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng hoạt động của công ty, lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt hơn 98 tỉ và hơn 4,2 triệu USD.

Do tin tưởng vào quy mô, năng lực sản xuất, kinh doanh của Công ty An Khang và Nguyễn Hồng Quân nên các ngân hàng có quan hệ tín dụng với công ty đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các chuẩn mực nghiệp vụ, tạo điều kiện để Sương và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, trước đó TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Sương 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phạt Nguyễn Hồng Quân hai năm tù treo về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. 

Trong phiên tòa hôm nay, đại diện VKS và tòa không hỏi các bị cáo vì đã xét hỏi trong các phiên tòa trước. Tại tòa các bị cáo thuộc Công ty An Khang cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của Sương không biết được hành vi phạm tội của Sương cũng không có hưởng lợi gì. Còn các bị cáo thuộc các ngân hàng thì cho rằng mình đã làm đúng theo quy trình cho vay.

Cuối buổi sáng đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. Đại diện VKS nhận định: Lợi dụng chính sách ưu đãi, thông thoáng trong tín dụng đối với xuất khẩu thủy sản của các ngân hàng, Đào, Phong, Thuận, Bình đã giúp sức tích cực cho Sương dựng khống việc thu mua nguyên liệu, kê khai khống về hàng hóa thành phần tồn kho, làm giả các hồ sơ xuất khẩu hàng hóa và xen lẫn một số hồ sơ có tài sản thật để thế chấp ngân hàng vay tiền và chiếm đoạt.

Đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đối với Trần Thị Phương, Nguyễn Hoài Phương, các bị cáo cho rằng đã làm đúng quy trình thủ tục, tuy nhiên chỉ là hình thức, toàn bộ thông tin chỉ là giả nhằm để đối phó khi có kiểm tra. Hai bị cáo đã không thực hiện đúng, đầy đủ quy trình nghiệp vụ của ngân hàng trong thực hiện quy trình chiết khấu chứng từ xuất khẩu, nghiệp vụ thương mại.

Còn bị cáo Mai và Công tham gia trực tiếp vào việc cho vay vốn đối với Công ty An Khang. Sau khi vay đối với các tài sản thế chấp là hàng hóa hình thành trong tương lai, hai bị cáo với từng chức vụ cụ thể đã thiếu kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; thực hiện không đầy đủ các quy định về nghiệp vụ trong việc đánh giá, thẩm định, quản lý tài sản thế chấp, tạo điều kiện cho Sương lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt lớn.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của các tổ chức, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cần phải xử lý nghiêm. Nhưng xét các bị cáo đã thành khẩn khai báo, không hưởng lợi gì nên đề nghị tòa xem xét giảm một phần trách nhiệm đối với các bị cáo.

Do đó đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt Đào mức án 2-3 năm tù; Phong, Bình, Thuận mỗi bị cáo 3-4 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đề nghị tuyên phạt Thị Phương mức án 5-6 năm tù; Hoài Phương, Mai, Công mỗi bị cáo 3-4 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Buổi chiều phiên tòa sẽ được tiếp tục với phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm