Đề nghị khởi tố thêm tội Bùi Thị Kim Thu, cả hội trường vỗ tay

Sáng 29-12, TAND tỉnh Điện Biên tuyên án đối với chín bị cáo trong vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại dã man. Có tới sáu bị cáo bị tuyên tử hình về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Riêng Bùi Thị Kim Thu, nữ bị cáo duy nhất trong vụ án, bị tuyên phạt ba năm tù về tội không tố giác tội phạm.

Bùi Thị Kim Thu, nữ bị cáo duy nhất trong vụ án, bị kiến nghị khởi tố thêm tội. Ảnh: TUYẾN PHAN

Theo HĐXX, Thu là vợ của Bùi Văn Công, tất cả hành vi phạm tội giết người, hiếp dâm của Công cùng các bị cáo khác Thu đều biết rất rõ. Mặc dù có đủ điều kiện để khai báo và tố giác với cơ quan chức năng nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của các bị cáo nhưng Thu đã không làm.

Tòa đánh giá hành vi này của Bùi Thị Kim Thu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Tại CQĐT cũng như phiên tòa sơ thẩm, Thu không nhận tội, quanh co chối tội, gây khó khăn cho cơ quan tố tụng trong việc đấu tranh với các loại tội phạm. Bị cáo chứng kiến cả hành vi hiếp dâm và giết người nên phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, cần áp dụng khung hình phạt cao nhất của tội danh bị truy tố.

Đặc biệt, chủ tọa Phạm Văn Nam cho biết HĐXX chấp nhận ý kiến của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại, về việc xem xét khởi tố Bùi Thị Kim Thu tội che giấu tội phạm.

Cụ thể, HĐXX cho rằng mặc dù có điều kiện để tố giác hành vi phạm tội của các bị cáo khác nhưng Thu đã không hành động.

Tài liệu hồ sơ vụ án cho thấy khi biết hành vi hiếp dâm, giết người của các bị cáo khác, Thu đã bị chồng mình là Bùi Văn Công dọa giết nếu đi khai báo với cơ quan công an. Vì lo sợ Thu đã không dám tố giác.

Tuy nhiên, khi các bị cáo đưa thi thể nạn nhân đến ngôi nhà hoang và nói với Thu sẽ giả vờ tình cờ phát hiện xác người chết rồi đi báo cơ quan chức năng. Thu đã đồng ý kế hoạch này bằng việc ngày hôm sau đi báo công an.

HĐXX tuyên án đối với các bị cáo. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tại CQĐT, Thu khai Công là người liên quan đến cái chết của nữ sinh CMD, từ đó CQĐT tiến hành mở rộng vụ án. Tuy nhiên, tại tòa hai bị cáo lại không khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm xử lý bình đẳng mọi công dân trước pháp luật, HĐXX thấy rằng cần kiến nghị VKSND tỉnh Điện Biên đề nghị CQĐT Công an tỉnh Điện Biên xem xét khởi tố Bùi Thị Kim Thu về tội che giấu tội phạm.

Ngay sau khi thẩm phán Phạm Văn Nam dứt lời, cả hội trường vỗ tay rần rần.

Trước đó, luật sư Lê Hồng Hiển, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại, cho rằng việc không tố giác tội phạm của Bùi Thị Kim Thu là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới hành vi phạm tội của các bị cáo.

Căn cứ hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, lời khai của các bị cáo cho thấy sau khi nữ sinh CMD bị sát hại và khiêng ra phía sau nhà Bùi Văn Công, Thu là người trực tiếp tắm rửa cho nạn nhân để che giấu dấu vết. Khi tắm rửa, Thu là người cởi quần áo để tắm cho nạn nhân…

Sáng hôm sau, Thu tiếp tục giúp sức cho các bị cáo bằng việc tạo hiện trường giả, giả vờ tình cờ đến nhà hoang phát hiện thi thể nạn nhân rồi trình báo cơ quan công an. Việc đánh lạc hướng này gây nhiều khó khăn cho CQĐT trong quá trình làm rõ vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo.

Vì vậy, luật sư Hiển kiến nghị HĐXX xem xét khởi tố Thu về tội che giấu tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm