Đề nghị khởi tố thêm 2 đồng phạm vụ quản giáo đánh chết người

Ngày 24-9, TAND tỉnh Long An mở phiên xét xử phúc thẩm lần hai, tuyên Nguyễn Phước Thuận (37 tuổi) 6 năm tù, Nguyễn Minh Huân (27 tuổi) 4 năm 6 tháng tù, Châu Minh Nhựt (23 tuổi) 3 năm 6 tháng tù về tội dùng nhục hình dẫn đến chết người.

HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xem xét, khởi tố hai người  liên quan đến vụ án này là Đặng Quốc Khánh và Trần Thanh Sang do có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TRẦN LINH.

Trước đó, ngày 7-10-2019, TAND huyện Bến Lức (Long An) mở phiên xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt bị cáo Thuận bảy năm tù; hai bị cáo Huân và Nhựt cùng bị tuyên phạt mức án năm năm tù về tội danh trên.

Bà Trần Quý Phú (mẹ nạn nhân Huy) kháng cáo đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh của các bị cáo. Theo bà, các bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người chứ không phải tội dùng nhục hình dẫn đến chết người.

Đồng thời, mẹ nạn nhân đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xác định người gây ra vết thương trên đầu nạn nhân. Bà Quý cho rằng vụ án đã bỏ lọt 2 đồng phạm là Khánh và Sang (cùng tham gia tra tấn nạn nhân Huy).

Ba bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Huân kháng cáo xin hưởng án treo vì trong vụ án này, Huân chỉ còng tay nạn nhân, ngoài ra không thực hiện thêm bất kỳ hành vi nào đối với nạn nhân Huy.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của Nhựt, giảm 6 tháng tù, bác kháng cáo của bị hại và hai bị cáo còn lại.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng phải hủy án sơ thẩm để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi của Khánh và Sang, hai người là phạm nhân nhưng lại được bị cáo Thuận chỉ đạo tham gia tra tấn nạn nhân Huy. Đồng thời, luật sư yêu cầu HĐXX xem xét chuyển đổi tội danh từ tội dùng nhục hình dẫn đến chết người sang tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Cuối cùng, HĐXX phúc thẩm nhận định hành vi của các bị cáo bị xử tội dùng nhục hình là đúng người, đúng tội, không có cơ sở xử bị cáo tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Các bị cáo có dấu hiệu đồng phạm nhưng là đồng phạm giản đơn, hành vi nhất thời bột phát nên không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức.

Các bị cáo Huân, Nhựt, không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ, nhưng HĐXX sẽ giảm một phần hình phạt cho hai bị cáo.

Theo hồ sơ, quản giáo Thuận được phân công phụ trách đội 9, đội 10 gồm những phạm nhân chưa thành niên.

Ngày 20-10-2017, trong quá trình làm việc, ba bị cáo lần lượt gọi năm phạm nhân mới nhập trại hỏi lý do bỏ lao động, có thái độ chống đối lao động và không tiếp thu sự giáo dục. Trong số các phạm nhân được hỏi có Lại Quốc Huy (17 tuổi).

Khi các phạm nhân đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy nên đi làm trễ, bị tiêu chảy nên lao động muộn thì quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp dưới nền và quản giáo Huân, Nhựt đánh.

Sau khi bị đánh và tra hỏi, bốn phạm nhân được cho ra ngoài lao động. Riêng nạn nhân Huy được Thuận giữ lại phòng làm việc để tiếp tục hỏi. Do không nhận lỗi nên Huy bị các bị cáo tiếp tục đánh đập và còng tay vào vách lưới B40.

Đến khi phát hiện Huy ngất xỉu, Thuận mới tháo còng đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm