Đề nghị hủy án vụ công an xã đánh chết học sinh

Ngày 23-3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử phúc thẩm vụ các công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vô cớ bắt và đánh chết em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9. Tại tòa, đại diện VKSND tỉnh này đề nghị HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 12-11-2014 của TAND huyện Vạn Ninh để điều tra, xét xử lại.

Cấp sơ thẩm bỏ qua tình tiết tăng nặng, xử nhẹ

Tại phiên tòa phúc thẩm, kiểm sát viên (KSV) Phạm Bai, người giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã nêu ra hàng loạt thiếu sót, vi phạm trong điều tra của cấp sơ thẩm. Đó là cấp sơ thẩm chưa xem chiếc mũ bảo hiểm của bị cáo Phát mà cơ quan điều tra thu giữ tại hiện trường là vật chứng vụ án vì nhiều lời khai cho thấy Phát dùng chiếc mũ này đuổi đánh em Thạch. Trên chiếc mũ này có vết nứt vỡ, các vết dấu tay nhưng chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Đại diện VKS cho rằng không thể chấp nhận lời khai của bị cáo Phát tại cơ quan điều tra, tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm là Phát chỉ đánh một, hai cái vào đầu em Thạch vì không phù hợp với kích thước vết thương để lại trên đầu nạn nhân. Kết quả giám định pháp y cho thấy trên vùng đỉnh đầu nạn nhân có ba tổ hợp tụ máu, trong đó một tổ hợp được xác định do bị cáo Khỏe ném vỏ chai thủy tinh gây ra, các dấu vết còn lại chưa được làm rõ do vật gì gây ra…

Từ trái qua: Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TẤN LỘC

Ngoài ra, KSV cho rằng cấp sơ thẩm đã không công bố lời khai của bà Võ Thị Lan - nhân chứng trực tiếp nhìn thấy Phát đánh em Thạch - để thể hiện bị cáo Phát rất côn đồ, hung hãn và các vết thương trên người nạn nhân phù hợp với lời khai của nhân chứng và không phù hợp với lời khai của bị cáo Phát. Đại diện VKS cũng cho rằng TAND huyện Vạn Ninh đã không áp dụng các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Phát là phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đối với trẻ em khi lượng hình là trái luật.

Một phó công an xã có dấu hiệu đồng phạm

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX kiến nghị khi điều tra lại phải xem xét tội bắt người trái pháp luật với vai trò đồng phạm đối với ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Trong phần tranh luận, các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Khỏe cũng cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm (là ông Huỳnh Trung Thắng, có hành vi đồng phạm bắt người trái pháp luật). Các LS bảo vệ cho gia đình người bị hại cho rằng ông Thắng đã tích cực hỗ trợ việc bắt giữ em Thạch, trực tiếp dẫn em Thạch đang bị còng tay từ dưới ruộng lên bờ để Phát, Tâm đưa về trụ sở Công an xã Vạn Long. Cả hai bị cáo Phát, Tâm đều khai rằng sau khi được Tâm gọi điện thoại, ông Thắng đã trực tiếp đến tham gia bắt em Thạch khi em này đang chạy trốn trên địa bàn xã Vạn Phước; sau đó ông Thắng cũng trực tiếp chứng kiến Phát đạp, đánh đấm em Thạch nhiều lần.

HĐXX phúc thẩm đã đặt ra nhiều câu hỏi với các bị cáo để làm rõ vai trò của ông Thắng trong quá trình bị cáo Phát bắt, còng tay, đánh đập em Thạch mà cấp sơ thẩm chưa đề cập.

Các LS bảo vệ cho gia đình người bị hại cũng đề nghị khi điều tra lại phải chuyển tội danh từ bắt người trái pháp luật sang bắt giữ người trái pháp luật do qua lời khai cho thấy các bị cáo Phát, Tâm có ý chí bắt giữ người rất cao. Tâm khai em Thạch bị giữ tại trụ sở công an gần hai tiếng đồng hồ và chỉ được thả về sau khi gia đình bị buộc viết giấy bảo lãnh.

Đại diện VKS khẳng định việc Công an xã Vạn Long buộc gia đình em Thạch viết giấy bảo lãnh là trái với quy định của pháp luật, không đúng quy trình vì em Thạch không phải là người bị tạm giữ hình sự hay bị tạm giữ hành chính.

“Sao làm công an mà côn đồ quá vậy?”

HĐXX công bố lời khai của một nhân chứng: Khi thấy Phát vừa đi vừa đánh em Thạch đang bị còng hai tay ra sau lưng, tôi hỏi sao lại còng tay, đánh đập trẻ nhỏ như vậy, Phát trả lời: “Nó giết người, cướp của đấy!”.

Một thành viên HĐXX truy vấn Phát: “Đâu phải có còng số 8 trong tay rồi muốn bắt ai thì bắt! Sao lại đi bắt một cháu nhỏ không có tội tình gì, lại vô cớ ra tay đánh đập hung bạo như vậy? Đâu phải cứ có chút quyền lực trong tay muốn bắt ai thì bắt, muốn đánh ai thì đánh! Sao bắt một con người mà dễ dàng như vậy?”.

Lời khai của nhiều nhân chứng cho thấy khi em Thạch hoảng sợ bỏ trốn vào một bụi cây ven quốc lộ, Phát tìm thấy, kéo ra, đạp xuống đất, đánh đấm hết sức dã man em học sinh này. Khi em Thạch chạy xuống ruộng, Phát đuổi theo lôi lên, còng tay lại đánh tiếp. Bị cáo Tâm khai trên đường Tâm chở em Thạch đến trụ sở công an xã, Phát ngồi phía sau tiếp tục đánh em Thạch. Khi về đến trụ sở, Phát tiếp tục bắt em Thạch đứng đối diện để Phát đánh tiếp trong khi em Thạch vẫn bị còng tay. Một số nhân chứng khai khi đến trụ sở thì thấy em Thạch gục xuống bàn. Khi người nhà hỏi có bị công an đánh không, em Thạch trả lời: “Đánh chịu không nổi!”.

Tại tòa, bị cáo Phát khai từng tham gia câu lạc bộ Võ thuật Khánh Hòa với hai bộ môn quyền Anh, Wushu, từng giành huy chương vàng. Đại diện VKS hỏi: “Với một người có võ như bị cáo, khi đánh em Thạch, bị cáo có dùng võ thuật để đánh nạn nhân không? Người có võ đánh theo kiểu người có võ. Bị cáo khai chỉ tát em Thạch, sao lại gây nứt sọ?”. Phát không trả lời được.

Một thẩm phán của HĐXX hỏi cựu công an viên Lê Minh Phát: “Sao làm công an mà coi thường sinh mạng người khác như vậy? Sao làm công an mà côn đồ quá vậy?”.

LS bảo vệ gia đình người bị hại cho rằng Phát biết rõ việc đánh vào đầu em Thạch là nguy hiểm đến tính mạng vì bị cáo là võ sĩ quyền Anh, do đó LS này đề nghị chuyển tội danh từ cố ý gây thương tích sang giết người đối với hai bị cáo cựu công an viên.

Tòa tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào 14 giờ chiều nay (24-3).

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 12 đến 14-11-2014, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát (25 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù. Lê Ngọc Tâm (32 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) bị phạt chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật, Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, ngụ xã Vạn Long) ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ, chiều 29-12-2013, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai nước khoáng ném trúng người em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). Sau khi hai nhóm thiếu niên đã giải hòa, Lê Minh Phát vô cớ đuổi bắt, đánh đập, còng tay em Thạch rồi cùng Lê Ngọc Tâm đưa em Thạch đến trụ sở Công an xã Vạn Long đánh tiếp. Sau khi được gia đình bảo lãnh về nhà, đến sáng 31-12-2013 em Thạch chết khi đang cấp cứu tại bệnh viện do chấn thương sọ não.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...