PHÚC THẨM VỤ CÔNG AN VIÊN ĐÁNH CHẾT HỌC SINH

Đề nghị hủy án, truy tố Lê Minh Phát tội giết người

Ngày 22-7, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xử phúc thẩm (lần hai) vụ công an viên (CAV) đánh chết em Tu Ngọc Thạch ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Trình bày quan điểm giải quyết vụ án, kiểm sát viên (KSV) Võ Văn Thành, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa, đề nghị HĐXX xem xét hủy án để điều tra, xét xử lại theo hướng bổ sung, truy tố Lê Minh Phát (26 tuổi, cựu CAV xã Vạn Long) thêm tội giết người.

Đây là bất ngờ lớn nhất của phiên tòa phúc thẩm vụ án này, bởi từ khi xảy ra vụ án đến nay, báo Pháp Luật TP.HCM từng kiên trì phân tích và cho rằng phải xử Lê Minh Phát về tội giết người mới đúng.

Theo đại diện VKS, chiều 29-12-2013, mặc dù hai nhóm thiếu niên đã giải hòa và em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) không có dấu hiệu vi phạm gì nhưng Lê Minh Phát vẫn vô cớ đuổi bắt, còng tay, đưa em về trụ sở công an xã. Kết quả điều tra và qua thẩm vấn tại các phiên tòa đều thể hiện trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát liên tục đánh vào đầu, mặt, sườn… em Thạch.

Cựu công an viên Lê Minh Phát bị đề nghị xem xét, truy tố thêm tội giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật. Ảnh: TẤN LỘC

“Là một võ sĩ quyền Anh, từng đoạt huy chương vàng, Phát thừa hiểu việc đánh vào những chỗ hiểm yếu của con người là vô cùng nguy hiểm. Phát cũng thừa nhận khi thi đấu, các võ sĩ phải đeo bọc đầu, găng tay để giảm chấn thương; cú đánh khi giận dữ sẽ có lực mạnh hơn lúc bình thường... Trong khi đó, khi bị Phát đánh, em Thạch hầu như không có sự chống cự. Phát hiểu rõ những cú đánh của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người khác nhưng vẫn liên tiếp đánh em Thạch nhiều cái. Hành vi của Phát là hết sức nguy hiểm, có dấu hiệu của tội giết người.

“Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử Lê Minh Phát tội cố ý gây thương tích là chưa đúng người, đúng tội. Do đó, đề nghị truy tố Lê Minh Phát thêm tội giết người” - KSV phân tích.

Đại diện VKS cũng cho rằng cấp sơ thẩm chỉ truy tố Lê Minh Phát tội bắt người trái pháp luật là chưa đầy đủ, để lọt tội phạm. KSV phân tích: Mặc dù không có trách nhiệm, không được phân công nhưng Phát vẫn tự ý đi bắt, giữ em Thạch lại trụ sở công an xã để tiếp tục đánh trong thời gian dài, dẫn đến cái chết oan ức của nạn nhân. Khi phát hiện em Thạch có vết sưng trên đầu, người mệt mỏi, nằm gục xuống bàn, Phát không đưa đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, cấp cứu nạn nhân mà vẫn giữ lại, sau đó gia đình em đến bảo lãnh mới cho về nhà. Hành vi của Phát có dấu hiệu của tội bắt, giữ người trái pháp luật nên cần truy tố theo tội danh này.

Về hành vi của Lê Tấn Khỏe (sinh ngày 10-4-1999, ngụ xã Vạn Long) ném vỏ chai nước khoáng vào phía sau đầu Thạch trước khi em này bị Phát đánh, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng cấp sơ thẩm chưa làm rõ thương tích, hậu quả do Khỏe gây ra đối với nạn nhân mà chỉ nói chung chung. Trong khi đó, tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa khẳng định vết thương khiến em Thạch tử vong là ở vùng thái dương phải và đỉnh đầu.

“Với những sai sót nêu trên của cấp sơ thẩm mà tại tòa chưa thể làm rõ, VKS đề nghị HĐXX xem xét hủy án để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung” - KSV đề nghị.

Tranh luận tại tòa, các luật sư (LS)bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe cho rằng đến nay các cơ quan tố tụng chưa chứng minh được tác động của Khỏe đến nạn nhân có thể dẫn đến tử vong hay không. Các LS cũng cho rằng không thể xác định Khỏe là đồng phạm tội cố ý gây thương tích trong vụ án này bởi theo các CAV, Khỏe thực hiện các hành vi của mình một cách độc lập, không có bàn bạc. Các LS đề nghị HĐXX tuyên Khỏe không phạm tội cố ý gây thương tích hoặc hủy án để cấp sơ thẩm điều tra lại, khắc phục những thiếu sót.

HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, tiến hành nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 26-7.

Tòa sơ thẩm phạt Lê Minh Phát 8,5 năm tù

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm (lần hai) diễn ra từ ngày 21 đến 23-3, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát bảy năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, một năm tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là tám năm sáu tháng tù. Lê Ngọc Tâm bị phạt một năm tù treo về tội bắt người trái pháp luật. Lê Tấn Khỏe bị phạt ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phát có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, gần đến ngày xử phúc thẩm, Phát có đơn xin rút lại kháng cáo. Còn bị cáo Khỏe vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Do đó tại phiên tòa này, tòa xác định hai cựu CAV Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm tham gia tố tụng với tư cách người liên quan và là nhân chứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.