Đề nghị hủy 1 phần án vụ kháng nghị tử hình nữ giám đốc tham ô

Chiều 6-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM tạm nghỉ vụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (cựu giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bến Thành - Agribank Bến Thành) cùng các đồng phạm tham ô, nhận hối lộ và vi phạm quy định cho vay.

Theo kế hoạch, ngày mai (7-4), đại diện VKS sẽ phát biểu đối đáp quan điểm với các luật sư. 

Tại toà trong quá trình xét hỏi, bị cáo Oanh kêu oan về hai tội tham ô và nhận hối lộ, cho rằng không nhận số tiền thu lợi bất chính từ việc cho thuê căn nhà 225B Trần Quang Khải quận 1. Đồng thời, bị cáo xin bồi thường thiệt hại cho ngân hàng 34,3 tỉ, không chấp nhận bồi hoàn 44,5 tỉ.  

Bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh. Ảnh: PLO

Tranh luận, đại diện VKS cho rằng việc kêu oan không có cơ sở. VKS đề nghị toà chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM để tăng án tử hình đối với bị cáo Oanh về tội tham ô. 

VKS phân tích Oanh lợi dụng chức vụ quyền hạn là giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành chủ trương lập công ty để con rể đứng tên và lập hồ sơ vay vốn không bảo đảm điều kiện, sử dụng cá nhân là người thân để lập nhiều hợp đồng vay, đảo nợ và chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Sau đó sử dụng mua căn nhà đường Trần Quang Khải rồi cho Agribank Bến Thành thuê lại để thu lợi bất chính 5,6 tỉ đồng. Ngoài ra, Oanh còn phê duyệt hồ sơ vay khống giúp cho Trương Thế Thành chiếm đoạt hơn 8,8 tỉ đồng. Với hành vi và hậu quả đã gây ra, việc xác định bị cáo phạm tội tham ô là có căn cứ.

Về tội nhận hối lộ, Oanh biết hồ sơ vay vốn của các công ty bị cáo Lê Văn Tính lập ra không đủ điều kiện cấp tín dụng. Nhưng vì động cơ vụ lợi để có vàng đảo nợ che giấu cho hành vi tham ô trước đó, bị cáo đã lợi dụng chức vụ là giám đốc của mình để nhận hối lộ 24,6 tỉ, tiền chênh lệch tỷ giá vàng, để phê duyệt cho vay 43.500 chỉ vàng SJC. 

Bị cáo không có ý thức trả nợ bằng tài sản của mình mà sử dụng tính tiền tham ô để mua nhà rồi đem căn nhà này thế chấp và cho Agribank thuê lại, dùng khoản tiền thu lợi đó và các thu lợi bất chính khác để lấp vào khoản chiếm đoạt. Tài sản là căn nhà vẫn thuộc sở hữu cá nhân do con của bị cáo đứng tên. 

Thiệt hại thực tế Agribank đến thời điểm khởi tố là khoản nợ và lãi cái hơn 44,49 tỉ đồng trong khi tổng giá trị tài sản đảm bảo là 12,5 tỉ. Do đó bị cáo không được hưởng tình tiết khắc phục thiệt hại và kháng nghị tăng hình phạt là có cơ sở.

Các bị cáo trong vụ án. Ảnh: PLO

Cạnh đó, VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của ngân hàng, nguyên đơn dân sự của vụ án. Từ đó huỷ một phần bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự liên quan đến tài sản thửa đất 266 xã Tân Quy, quận 7 giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm để xét xử lại.

Theo VKS, tòa sơ thẩm nhận định việc thế chấp đất trên là chưa đúng quy định của pháp luật, từ đó cho rằng quan hệ dân sự khác là ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Agribank Bến Thành. Vì đây là hợp đồng thế chấp liên quan trực tiếp đến vụ án. Do vậy kháng cáo của ngân hàng về vấn đề này là có sơ sở chấp nhận.

Với các kháng cáo của bị cáo và hai người liên quan, VKS đề nghị HĐXX bác hết. 

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định bị cáo Oanh để xảy ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, là chủ mưu, cầm đầu. Lẽ ra cần có mức hình phạt nghiêm khắc nhất nhưng hậu quả thiệt hại đều đã được khắc phục.

Phần lớn số vàng chiếm đoạt được Oanh sử dụng để mua căn nhà 225B-C Trần Quang Khải, quá trình đảo nợ đã đưa vào thế chấp tại Agribank Bến Thành. Trong số tiền xác định Oanh nhận hối lộ 24,6 tỉ đồng, phần lớn bị cáo sử dụng để đảo nợ cũng như trả lãi cho Agribank…

Từ đó, tòa tuyên phạt Oanh tù chung thân về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Lê Văn Tính tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản,16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp là tù chung thân.

Chín bị cáo còn lại với vai trò đồng phạm bị phạt từ 3 năm án treo đến 26 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.