Đề nghị hoãn phiên tòa gian lận điểm thi ở Hà Giang

Ngày 18-9, TAND tỉnh Hà Giang xét xử năm bị cáo liên quan vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Chủ tọa phiên tòa bà Vương Thị Thu Hà cho hay rằng nhiều người làm chứng đã triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Cụ thể, đơn xin vắng mặt 60 người, vắng mặt không có lý do 62 người. Qua đó, chủ tọa phiên tòa đề nghị đại diện VKS cho ý kiến.

Các bị cáo tại tòa. 

Trả lời về vấn đề này, đại diện VKS cho rằng sự vắng mặt của các bị cáo sẽ ảnh hưởng đến kết quả nên đề nghị hoãn phiên tòa. Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, đại diện các luật sư băn khoăn về số lượng người vắng mặt và đề nghị xác định tính hợp pháp của những thư đã gửi đến những người này. Nếu triệu tập đã hợp lệ thì vẫn có thể tổ chức phiên tòa được.

Chủ tọa thông tin tại tòa có mặt 55 người làm chứng, vắng mặt 22 người làm chứng không có lý do, có 12 người làm chứng tòa án đã chuyển fax đến và được báo lại không có người nhận, địa chỉ của những người này không có sự nhầm lẫn nào.

Tòa Sơn La từng hoãn xử vì vắng nhiều người 

Trước đó, vào ngày 16-9, TAND tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Tuy nhiên, rất nhiều người được xác định có quyền, nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng bị triệu tập nhưng không đến tòa.

Tòa đã triệu tập 43 người làm chứng, trong số này có 27 người là phụ huynh, người thân của thí sinh được nâng điểm. Tuy nhiên, khi thư ký điểm danh 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng mặt nhưng không có đơn.

Sau đó, chủ tọa công bố quyết định hoãn phiên tòa vì 44 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 32 người làm chứng được triệu tập nhưng vắng mặt. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 15-10 tại TAND tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm