Đề nghị giám đốc thẩm vụ ‘tòa kiến nghị không rõ’

Theo một bản án, bà H. phải trả cho bà C. hơn 1,6 tỉ đồng cùng lãi suất chậm THA. Sau khi Chi cục THA dân sự TP Nha Trang ra quyết định THA, chấp hành viên (CHV) xác minh bà H. đứng tên sở hữu nhà đất (có giấy đỏ) tại phường Xương Huân. tháng 5-2015, do bà H. không tự nguyện trả nợ,  CHV đã ra Quyết định số 58 với nội dung cưỡng chế kê biên, xử lý nhà đất của bà H.

Sau đó, Chi cục THA TP Nha Trang hoãn THA để chờ kết quả giải quyết một vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản mà bà H. là bị đơn. Cụ thể, thời gian này có người kiện bà H. ra TAND TP Nha Trang đòi nợ 3 tỉ đồng, nói theo thỏa thuận thì nếu bà H. không trả được sẽ phải bán toàn bộ nhà đất (đang bị Chi cục THA kê biên) để cấn trừ nợ. Nguyên đơn cũng đề nghị tòa kiến nghị Chi cục THA thu hồi Quyết định cưỡng chế số 58 (trong vụ THA của bà C. - NV). Tháng 9-2016, TAND TP Nha Trang mở phiên xử vụ kiện trên, tuyên buộc bà H. phải thanh toán cho nguyên đơn 3 tỉ đồng. Ở đoạn cuối phần quyết định của bản án lại có nội dung kiến nghị Chi cục THA dân sự TP Nha Trang xem xét điều chỉnh Quyết định cưỡng chế số 58 cho phù hợp với thực tế.

Nhận được bản án này, Chi cục THA TP Nha Trang thấy nội dung kiến nghị của tòa dẫn đến việc có thể hiểu Quyết định cưỡng chế số 58 của CHV đối với bà H. là không phù hợp. Trong khi đó, việc CHV ban hành quyết định này là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật về THA. Vì vậy, chi cục đã yêu cầu lãnh đạo TAND TP Nha Trang có văn bản giải thích rõ hơn nhưng không nhận được phản hồi.

Theo Chi cục THA dân sự TP Nha Trang, Quyết định cưỡng chế số 58 của CHV không phải là quyết định hành chính, không phải là đối tượng để tòa án xem xét trong bản án dân sự giải quyết việc đòi nợ. Việc kiến nghị của TAND TP Nha Trang là không phù hợp và có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật, dẫn đến không thể THA trong vụ của bà C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm