Đề nghị bỏ tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1-9, Chính phủ tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015. Tại phiên họp, nhiều thành viên Chính phủ và đại diện các cơ quan tư pháp đều có cùng quan điểm bỏ Điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông.

Các ý kiến cho rằng BLHS 2015 đã bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước và tội kinh doanh trái phép để đưa vào các quy định khác. Vì vậy nếu quy định tội cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông (tức kinh doanh trái phép trên mạng) là không phù hợp.

Theo Điều 292 BLHS 2015 thì cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ qua mạng mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi 50-200 triệu đồng hoặc có doanh thu từ 500 triệu đến 2 tỉ đồng sẽ bị phạt tiền 200-500 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 mới nhất được Bộ Tư pháp đưa ra vẫn giữ Điều 292 này với lập luận: Kinh doanh qua mạng đang là một hướng phát triển có tiềm năng và ngày càng có nhiều người tham gia, pháp luật cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực kinh doanh này. Vì thế, ngoài tạo điều kiện cho những người làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật thì cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này vi phạm.

Bộ Tư pháp vẫn giữ quan điểm cho rằng những dịch vụ được nêu trong Điều 292 là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc kinh doanh này nếu được thực hiện trên mạng máy tính, mạng viễn thông thì sẽ rất khó kiểm soát và dễ xảy ra vi phạm, số người bị hại có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn người.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, việc quy định tội danh này ảnh hưởng đến cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. Mạng máy tính và viễn thông là công cụ kinh doanh của đa số doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam trong hầu hết các lĩnh vực. Theo quy định thì phần lớn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng Internet và do có tương tác giữa những người sử dụng với nhau nên được coi là mạng xã hội.

Với điều kiện như hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp khó đáp ứng được điều kiện kinh doanh mạng xã hội mà trong quá trình khởi nghiệp thì phải thử nghiệm để hoàn thiện mô hình kinh doanh. Và nếu thử nghiệm thành công với lợi nhuận trên 50 triệu đồng hay có doanh thu trên 500 triệu đồng mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự Điều 292 là không hợp lý.

Ngoài việc bàn thảo Điều 292, nhiều ý kiến còn thảo luận việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 liên quan đến phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; việc bổ sung chất ma túy, cây có chứa chất ma túy mới vào BLHS 2015…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng yêu cầu nâng cao trách nhiệm của ban soạn thảo và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 với tinh thần thận trọng, đặt chất lượng lên hàng đầu. Đối với những vấn đề qua rà soát khẳng định có sai sót mà nếu không sửa không thể thi hành được thì cần kiên quyết sửa.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu việc xây dựng luật phải trên cơ sở ý kiến đóng góp của nhiều bộ, ngành, đặc biệt là những cơ quan trực tiếp áp dụng pháp luật như công an, tòa án, VKS, thi hành án… Ban soạn thảo phải tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và phải bảo đảm sự thống nhất cao đối với những vấn đề lớn, đặc biệt là phạm vi sửa đổi.

Được biết cũng tại phiên họp sáng nay, Chính phủ đã nghe và thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); báo cáo tóm tắt về đề án thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm