Đề nghị án tù giam 3 bị cáo làm chết bé trai Trường Gateway

Chiều 14-1, TAND quận Cầu Giấy tiếp tục xét xử ba bị cáo trong vụ án liên quan đến cái chết của bé trai Trường Gateway.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, phiên tòa bước sang phần tranh luận. Mở đầu, đại diện VKS trình bày bản luận tội của mình.

Ba bị cáo trong vụ án tại Trường Gateway. Ảnh: TP

Theo VKS, bị cáo Nguyễn Bích Quy đã cẩu thả trong việc kiểm tra học sinh, trong khi đó bị cáo Doãn Quý Phiến quá tự tin khi không kiểm tra trên xe. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy đã không thực hiện trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm, biết học sinh vắng mặt không lý do nhưng lại không thông báo cho gia đình.

Lời khai của bị cáo Quy tại CQĐT cũng như tại tòa cùng các chứng cứ khác, trong đó có dữ liệu từ camera cho thấy sáng 6-8, bị cáo không phát hiện cháu LHL (nạn nhân) ngủ trên xe dẫn tới bỏ quên cháu.

Đối với bị cáo Phiến, tại tòa bị cáo khai chỉ có trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng khi lái xe chứ không có trách nhiệm bàn giao học sinh. Dù vậy, bị cáo thừa nhận mình đã chủ quan khi không kiểm tra lại khoang phía sau, đây là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách, dẫn tới việc không phát hiện cháu bé bị bỏ quên.

Trong khi đó, nếu vắng học sinh, bị cáo Thủy phải có trách nhiệm liên lạc với phụ huynh hoặc thông qua phần mềm quản lý sĩ số của trường, qua email hoặc qua điện thoại. Bản thân bị cáo được tập huấn công tác chủ nhiệm nhưng đã không kịp thời thông báo với phụ huynh.

Đại diện VKS nhận định hành vi của các bị cáo là độc lập. Cháu L. tử vong trực tiếp phát sinh từ việc bị cáo Quy không kiểm tra xe. Tiếp đó, bị cáo Phiến tin tưởng bị cáo Quy nên cũng không kiểm tra, cuối cùng là bị cáo Thủy không thông báo với gia đình nên không kịp thời phát hiện nạn nhân.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của trường học, đến quyền sống thiêng liêng và cao quý nhất của bé trai LHL, khiến bé tử vong.

Vụ việc này không chỉ để lại hậu quả về vật chất mà còn gây tổn thương to lớn về tinh thần cho gia đình, là tiếng chuông cảnh tỉnh toàn ngành giáo dục trong công tác quản lý học sinh cũng như việc sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh do bên thứ ba cung cấp…

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 20-24 tháng tù, Doãn Quý Phiến 15-18 tháng tù, cùng về tội vô ý làm chết người. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12-15 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm