'Để luật sư thỏa mãn thì giờ Tý cũng không hết được'

Chiều nay (3-5), đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp lại quan điểm của các luật sư trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm.
Theo đó, VKS đối đáp, liên quan đến bị cáo Thắm về số tiền giảm trừ, kết luận của tòa sơ thẩm là các bị cáo đã chi lãi ngoài 1.576 tỉ đồng. Việc quy kết cho bị cáo 1.576 tỉ đồng là chính xác. VKS cho rằng chưa có căn cứ để giảm trừ cho bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự trong tội cố ý làm trái: Ngoài số tiền đã thu lại được, ba bị cáo phải liên đới bồi thường 990 tỉ đồng, trong đó bị cáo Thắm (740 tỉ), Sơn (200 tỉ), Thu (50 tỉ). Số tiền này các bị cáo không chiếm đoạt nhưng đây là hậu quả của vụ án, các bị cáo phải bồi thường.
Quan điểm của VKS là người thụ hưởng số tiền chi lãi ngoài này phải bồi thường. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã có công văn yêu cầu 392 tổ chức và cá nhân giải trình về việc nhận chi lãi ngoài. Chỉ có 19 trả lời có nhận, như vậy rõ ràng việc chi lãi ngoài của ngân hàng là không đúng trình tự, chi tiền nhưng không có chứng từ tài chính. Về việc này, có lẽ OceanBank MTV thực hiện quyền của mình là khởi kiện ra tòa. Ngoài việc tự nguyện ra thì khởi kiện ra tòa để khắc phục hậu quả cho các bị cáo.
Đề nghị của Công ty VNT và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương: Hai công ty có đề nghị giống nhau là buộc Nguyễn Xuân Sơn phải trả cho mỗi công ty 20% số tiền chiếm đoạt và buộc các tổ chức, cá nhân đã nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho công ty theo tỉ lệ 20%. VKS khẳng định đề nghị này là chính đáng. Nếu họ khởi kiện ra tòa thì cái này sẽ được giải quyết.
Tuy nhiên, sáng 3-5, đại diện Công ty VNT cho rằng họ không biết khởi kiện ai, khởi kiện những người đã nhận tiền chi lãi ngoài hay khởi kiện OceanBank MTV.
Liên quan đến ông Trần Thanh Quang (cựu phó TGĐ OceanBank): C46 đang thực hiện kiến nghị của tòa sơ thẩm. Thực tế đã khởi tố vụ án cố ý làm trái rồi, chưa khởi tố bị can. VKSND Tối cao thấy chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can Trần Thanh Quang.
“Sau phiên tòa phúc thẩm chúng tôi sẽ có báo cáo và đề xuất lên cấp có thẩm quyền của mình. Quan điểm của VKSND Cấp cao là ông Trần Thanh Quang có hành vi vi phạm, cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến email gửi Đỗ Đại Khôi Trang” - đại diện VKS nói và khẳng định “có căn cứ để khởi tố”.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

Sau đối đáp của đại diện VKS, chủ tọa phiên tòa Ngô Hồng Phúc nói trong vụ án này, HĐXX ghi nhận có đội ngũ luật sư có trình độ, kinh nghiệm rất tốt.
“Các bị cáo đã gửi gắm niềm tin đúng chỗ rồi” - ông Phúc nói và đề nghị các luật sư tập trung vào năm vấn đề chính:
Tội cố ý làm trái: Xác định thiệt hại trong vụ án này là bao nhiêu? Ai là người bị thiệt hại? Phần bồi thường dành cho ai? Với bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng có được miễn trách nhiệm hình sự không?
Đối với tội tham ô tài sản: Chủ thể tội phạm? Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có phải là chủ thể không, có đại diện cho PVN không? Tài sản của ai, PVN hay OceanBank? Tài sản bị chiếm đoạt là bao nhiêu? 246 hay 49, tại sao là 20%?
Đối với tội lạm dụng: Bị cáo Thắm, Thu, Hoàn có phạm tội không? Có đồng phạm không? Đồng phạm trong trường hợp nào?
Tội vi phạm quy định cho vay: Làm rõ bị cáo Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh đồng phạm với bị cáo Thắm, Hoàn thế nào?
Trách nhiệm dân sự: Quyền lợi của một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cổ đông mà chưa được bản án sơ thẩm xác định trong phần bồi thường?
“Đối đáp, nếu để các luật sư thỏa mãn thì HĐXX nhẩm ra giờ Tý cũng không hết được. Thời hạn cứ gấp đôi thời gian đại biểu Quốc hội, khoảng 14-15 phút, thời gian quá một tí thì tổ thư ký mời nước cho luật sư. Nên ngắn gọn, trọng tâm, không gay gắt” - ông Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm