ĐBQH phải thẳng thắn, có dũng khí khi chất vấn

Thiếu tướng Dương Văn Thăng (Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương) vừa kết thúc đợt vận động bầu cử tại quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Ông trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM về những vấn đề cử tri quan tâm và cách thức thực hiện nhiệm vụ đại biểu (ĐB) nếu trúng cử ĐB Quốc hội (QH) khóa XV.

Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, tại buổi vận động bầu cử. Ảnh: QT

Phải thẳng thắn, có dũng khí

. Phóng viên: Thưa ông, vừa trải qua các buổi vận động bầu cử, có cơ hội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, ông nhận thấy cử tri quan tâm những vấn đề gì?

+ Thiếu tướng Dương Văn Thăng: Qua nhiều buổi tiếp xúc, tôi nhận thấy cử tri quan tâm đến cơ chế đặc thù, giải tỏa những điểm nghẽn để TP. HCM phát triển đột phá và mạnh mẽ hơn nữa. Tiến độ triển khai những dự án lớn được cử tri kỳ vọng là bước đà làm bật dậy sự phát triển kinh tế ở địa phương, như dự án khu đô thị lấn biển, cầu Cần Giờ; việc quy hoạch, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Người dân cũng rất quan tâm đến chất lượng, quá trình cải cách giáo dục; vấn đề chống ngập úng do triều cường; bồi thường giải tỏa mặt bằng, tái định cư cho hộ di dời; hay chế độ đối với cán bộ cơ sở, việc chăm sóc gia đình người có công, hỗ trợ gia đình chiến sĩ nhập ngũ; giải quyết việc làm.

Đối với hệ thống tòa án, nhiều cử tri, đặc biệt các cán bộ lão thành cách mạng gửi gắm đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan tư pháp, trong đó có tòa án, về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Chống tham nhũng ở trung ương đã tốt, cử tri hy vọng cuộc đấu tranh này sẽ lan tỏa đến tận cơ sở. Nhiều ý kiến đồng tình cần làm trong sạch hơn nữa ngay đối với các cơ quan tòa án, xử lý nghiêm các sai phạm như thời gian qua, chống quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, đồng thời cũng phải chống bằng được oan sai, sót lọt. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của các tòa án và chất lượng thẩm phán, cán bộ tư pháp.

Xây dựng đội ngũ thẩm phán bảo vệ công lý

. Cá nhân ông có giải pháp gì để xây dựng hệ thống tòa án nói chung ngày một tốt hơn?

­+ Dù ở vị trí nào thì một cá nhân cũng chỉ góp một phần nhất định vào kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể. Trong những năm qua cũng như thời gian tới, tôi sẽ chủ động tham mưu các giải pháp thực hiện tốt Luật Tổ chức TAND gắn với lộ trình thực hiện chiến lược cải cách tư pháp và Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án.

Tôi tích cực tham gia việc xây dựng văn bản, nhất là các nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, các văn bản giải đáp về nghiệp vụ; kịp thời giải quyết đơn thư đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; tham gia đầy đủ và có trách nhiệm cao việc xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Tôi luôn thực hiện tốt chức trách thành viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia. Phối hợp bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên có trình độ, có dũng khí bảo vệ công lý, công bằng, quyền con người, góp phần vào việc giữ vững kỷ luật, sức mạnh chiến đấu của quân đội và sự ổn định của đất nước…

Để thực hiện tốt các nội dung đó, tôi luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi cũng luôn thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, luôn xứng đáng là trung tâm quy tụ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy, chỉ huy cơ quan và ngành tòa án quân sự.

Ngoài ra, tôi cũng sẽ lãnh đạo Tòa án Quân sự Trung ương tham mưu thực hiện tốt đề án Mô hình tổ chức và hoạt động các cơ quan tư pháp trong quân đội; thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trong quân đội.

. Xin cám ơn ông.

ĐBQH phải xâm nhập thực tế, sát cánh cùng dân

. Ông sẽ thực hiện cam kết trước các cử tri tại đơn vị bầu cử như thế nào?

+ Tại chương trình hành động, tôi đã nêu sẽ đặc biệt quan tâm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; phòng chống oan sai, phòng chống tham nhũng, trước hết phòng chống tiêu cực trong hệ thống TAND; loại bỏ những hành vi hành dân, hách dịch, cửa quyền; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý…

Nếu được cử tri TP.HCM tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tôi sẽ đặt quyết tâm mạnh mẽ, dành thời gian tối đa để thực hiện tốt nhất chương trình hành động đã đặt ra. Tôi sẽ phát huy trình độ chuyên môn đã có để tiếp nhận, nghiên cứu, giải quyết từng công việc cụ thể trong vai trò ĐB của dân.

Công tác lập pháp, giám sát tối cao cũng như quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đòi hỏi phải phù hợp thực tiễn. Do đó, bên cạnh việc tiếp nhận thông tin từ các đề tài, đề án, chương trình…, tôi sẽ xâm nhập thực tế, tìm hiểu điều kiện kinh tế - xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cử tri cũng như dự báo, đánh giá khách quan, chính xác tác động của chính sách, pháp luật sắp ban hành lên đối tượng áp dụng. Có như vậy, các chính sách, pháp luật, các quyết sách quan trọng được đưa ra mới có hơi thở của cuộc sống, phù hợp thực tế khách quan và tính khả thi cao.

Theo tôi, để thực hiện tốt nhiệm vụ của một ĐBQH, không chỉ dựa vào năng lực cá nhân mà còn phải vận dụng phù hợp, có hiệu quả kết quả hoạt động của các cơ quan chức năng của TAND Tối cao, Tòa án Quân sự Trung ương, các cơ quan có liên quan khác, cũng như lắng nghe ý kiến của cử tri, của chuyên gia trong từng lĩnh vực. Điều quan trọng nữa là phải thẳng thắn và có dũng khí khi chất vấn, giám sát và giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của ĐB. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm