ĐBQH giám sát phiên tòa xử vụ buôn lậu gỗ quý

Tính đến lúc này vụ án đã được đưa ra xét xử ba lần, hai lần trước đều bị HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Cáo trạng vụ án được công bố tại tòa sáng nay là cáo trạng được giữ nguyên từ phiên tòa xét xử trước đó.

Theo đó, VKSND Tối cao truy tố vợ chồng ông Trương Huy Liệu (giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng) và bà Trần Thị Dung (vợ ông Liệu) về tội buôn lậu.

Các bị cáo Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành (công chức Chi cục Hải quan cảng Cửa Việt, thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng (nguyên chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng, thuộc Cục Hải quan TP Đà Nẵng) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, ngày 17-12-2011, Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng nhận lô gỗ chở trong 13 xe từ Lào tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Sau khi làm thủ tục khai báo hải quan và đóng thuế, công ty tiếp tục vận chuyển lô gỗ này về cảng Cửa Việt làm thủ tục tái xuất sang Hong Kong.

Hai ngày sau, Công ty Ngọc Hưng xếp lô gỗ này vào 22 container đưa vào cảng Đà Nẵng để xếp xuống tàu chờ thủ tục xuất cảng.

Vụ án được đem ra xét xử sáng nay. Ảnh: KIỀU VŨ

Tại đây, toàn bộ lô gỗ bị Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) bắt giữ. Ông Liệu bị khởi tố, bắt tạm giam về tội buôn lậu. Hơn một năm sau, ông Liệu được tại ngoại.

Theo cáo trạng, ông Liệu chỉ đạo nhân viên công ty làm giả hồ sơ, tài liệu, sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để nhập khẩu, xuất khẩu 614,672 m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định của pháp luật, trị giá gần 64 tỉ đồng.

Bà Dung có hành vi góp sức nên cũng bị khởi tố cùng chồng về hành vi trên. Riêng các bị cáo khác như Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng xuất khẩu “đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao”; ông Đỗ Danh Thắng cũng “không làm hết trách nhiệm” và bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ án với năm bị cáo, tám luật sư bào chữa cho các bị cáo cùng hàng chục người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng có mặt tại phiên tòa sáng nay.

Tuy nhiên, phiên tòa lại vắng mặt hai kiểm định viên thực hiện kiểm định số gỗ vi phạm thời điểm xảy ra vụ việc. Bị cáo Nhi, Thành và Thắng (nguyên công chức hải quan) yêu cầu tòa dẫn giải hai vị trên để phiên xử đảm bảo được quyền lợi cho các bị cáo.

HĐXX quyết định vẫn tiếp tục xét xử và sẽ dẫn giải những người có liên quan khi phát sinh tình tiết.

Ông Hà Sỹ Đồng (Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh Quảng Trị) đã tới dự, giám sát việc xét xử. Ảnh: KIỀU VŨ

Đây là vụ án liên quan mật thiết về thủ tục quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan. Trong hai lần xét xử trước đó (vào tháng 10-2014 và tháng 5-2016), các bị cáo đều kêu oan.

Cụ thể, hai bị cáo Liệu và Dung cho rằng số gỗ trắc với trị giá thị trường lúc bấy giờ là 300 tỉ đồng, có xuất xứ rõ ràng và Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng cũng đã thực hiện đúng các quy định về kê khai, nộp thuế, khai hải quan nên không có việc buôn lậu.

Ba bị cáo Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành và Đỗ Danh Thắng thì cho rằng mình đã thực hiện đúng các quy định về khám xét, kiểm tra hàng hóa trong quyền hạn và trách nhiệm. Họ không có sai phạm nên không đồng ý với cáo buộc của VKSND Tối cao về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra trong quá trình điều tra vụ án, một nhân viên của Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng sau các lần triệu tập để cung cấp lời khai cho cơ quan CSĐT ở Hà Nội đã tự tử.

Đặc biệt sáng nay, đến dự phiên tòa còn có ông Hà Sỹ Đồng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh ông Đồng còn có cả ông Hoàng Đức Thắng, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, tham dự.

Phía những người có quyền, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cũng là người có chức trách cao đại diện cho cơ quan đến tham dự phiên tòa như ông Đoàn Xuân Thủy (Trưởng phòng Quản lý rủi ro) dự phiên tòa theo ủy quyền của cục trưởng Cục Hải Quan TP Đà Nẵng.

Ông Lê Nam Phong (Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung) dự phiên tòa theo ủy quyền của Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Trung. Ông Lưu Việt Hưng (Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo) đại diện Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị…

Phiên tòa được dự kiến sẽ kéo dài trong ba ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm