'Đây là bài của sếp, không được 8 thì cũng phải 7,5 điểm'

Chiều 12-5, phiên tòa của TAND tỉnh Hòa Bình xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tiếp tục làm việc. HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo thuộc tổ chấm thi môn ngữ văn.

Nữ bị cáo bật khóc ở tòa

Theo cáo buộc, sau khi Đỗ Mạnh Tuấn (cựu phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) “sinh mã phách” môn thi tự luận trái quy định và chuyển cho Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí), Vinh tiếp tục chuyển cho Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó trưởng phòng Khảo thí).

Liên chủ động đối chiếu thông tin “mã phách”, “mã túi đựng bài thi” và chuyển thông tin thí sinh cho Nguyễn Thị Thu Loan (tổ trưởng tổ 1), Nguyễn Thị Hồng Chung (tổ trưởng tổ 2) và Bùi Thanh Trà (tổ trưởng tổ 3), chỉ đạo việc can thiệp chấm nâng điểm bài thi cho thí sinh.

Tiếp đó, ba tổ trưởng Chung, Trà, Loan đọc “mã phách”, “điểm yêu cầu” để yêu cầu các giáo viên chấm thi (GV) nâng điểm, hoặc trực tiếp ghi điểm vào bài thi của thí sinh rồi để GV ký hợp thức, không phải chấm lại.

Kết quả, 22 bài thi môn ngữ văn được chấm nâng điểm từ 1,25 điểm đến 4,5 điểm, trong đó 20 bài được xác định là do cố tình can thiệp.

Tại tòa, bị cáo Liên khai khi đang làm việc trong phòng chứa bài thi thì được Phạm Trung Thành (thanh tra viên Sở GD&ĐT) đưa một tờ giấy và dặn “chú Vinh nhờ giúp”. Mở ra, bị cáo thấy danh sách gồm mã phách của các thí sinh, điểm cần đạt và cả mối quan hệ của thí sinh.

“Nhìn những mối quan hệ này, bị cáo nghĩ anh Vinh cực chẳng đã mới phải nhờ mình nên đã chuyển thông tin cho ba tổ trưởng tổ chấm thi…” - bị cáo trình bày.

Trong khi đó, các bị cáo Chung, Trà, Loan đều khẳng định chỉ nhận thông tin thí sinh từ Liên, sau đó chuyển cho các GV, không hề can thiệp vào bài thi để sửa điểm.

“Khi tiếp nhận thông tin từ Liên, bị cáo chỉ có suy nghĩ chị ấy nhờ vả, thí sinh có mối quan hệ thân quen gì đó với chị. Nếu nhờ giám khảo mà giám khảo không đồng ý thì cũng sẽ không can thiệp gì” - bị cáo Trà nói.

Thậm chí, bị cáo Chung còn bật khóc, nói rằng không yêu cầu gì với các GV mà trên phiếu thông tin đã có sẵn số điểm cần đạt rồi. Bị cáo chỉ giúp bị cáo Liên đưa thông tin cho GV, ký vào tờ tổng hợp điểm, không trực tiếp chấm, cũng không chỉ đạo nâng điểm…

Các bị cáo trong vụ gian lận điểm ở Hòa Bình. Ảnh: TP

Giáo viên “tố” bị ép nâng điểm

Trái ngược với lời khai của các bị cáo Liên, Trà, Chung, rất nhiều GV chấm thi được triệu tập tới tòa bày tỏ sự bức xúc, “tố” bị ép buộc phải nâng điểm cho các thí sinh.

Điển hình, GV Bùi Thị Thu Hiền cho hay được Bùi Thanh Trà đưa thông tin thí sinh kèm theo số điểm cần đạt, tuy nhiên bà không chấm theo yêu cầu này. Tiếp đó, Trà yêu cầu ký khống vào phiếu chấm, khi bà phản ứng thì Trà có quát: "Ký đi, không hiểu à".

Theo lời bà Hiền, khi cung cấp thông tin, Trà có nói đây là người nhà lãnh đạo nhưng không biết cụ thể là lãnh đạo nào.

Tương tự, GV Lê Thị Hạnh khai rằng được Trà yêu cầu chấm một bài đạt điểm 8. Tuy nhiên, sau khi xem bài làm, bà Hạnh nhận thấy không thể đạt được số điểm đó. Ngay tức thì, Trà nói nếu không được 8 thì cũng phải được 7,5 điểm.

Bà Hạnh cảm thấy khó chịu và hỏi tại sao cứ phải chấm theo số điểm đó, Trà đáp lại ngắn gọn: “Đây là bài của sếp”.

Đáng chú ý, GV Dương Thị Nghĩa khi được gọi hỏi dường như có cơ hội trút hết sự ấm ức đã phải trải qua trong suốt kỳ thi. Bà Nghĩa “tố” bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan không những chỉ đạo mà còn ép buộc mình phải nâng điểm.

Nữ GV cho hay với vai trò giám khảo 2 chấm ký hoàn thiện, khi thấy một bài thi đạt 8,75 điểm đã mở ra xem. Ngược lại với số điểm cao, bài làm của thí sinh này rất sơ sài, không thể nào được mức điểm như đã chấm.

Bà Nghĩa liền hỏi giám khảo 1 và được trả lời bài này không do giám khảo 1 mà do bị cáo Loan chấm. Một lúc sau, Loan xuống và nói “các chị không cần ý kiến, đây là bài của con em lãnh đạo, em sẽ chịu trách nhiệm”. Bà Nghĩa không đồng tình, Loan đáp: “không ký thì để đó, không phải lôi thôi”.

Ấm ức về việc này, bà Nghĩa sang phòng bên chia sẻ với các giám khảo khác thì bị Loan ngăn lại. Tiếp đó, Nguyễn Văn Quang (trưởng môn chấm thi tự luận) cũng gặp và trấn an đây là bài thi của người nhà lãnh đạo, nếu có thanh tra sẽ không rút ra kiểm tra nên không phải chịu trách nhiệm.

Đứng trước tòa, bà Nghĩa nói vô cùng bức xúc, dù không muốn chấm nâng điểm nhưng buộc phải làm. Bản thân bà không được thực hiện quyền của người chấm thi, không cảm thấy thoải mái trong mấy tháng trời…

Không xử lý hình sự các GV chấm thi

Theo cáo trạng, 18 GV chấm thi đã có hành vi trực tiếp nâng điểm, ký hợp thức kết quả chấm gian lận 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh, vi phạm quy chế thi, có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, các GV thực hiện hành vi sai phạm không vì động cơ vụ lợi cá nhân, làm theo sự chỉ đạo của các bị cáo Liên, Loan, Chung và Trà; hành vi sai phạm lần đầu, có mức độ; tại CQĐT đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra vụ án.

Do vậy, CQĐT nhận thấy không cần xử lý hình sự, đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính nghiêm khắc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm