Đau xót: Cha đại diện bị hại, mẹ giám hộ cho bị cáo

Ngày 27-7, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt TTCD (hơn 17 tuổi) 8 năm tù về tội giết người (anh trai của D.).

Tòa tuyên án đối với bị cáo TTCD vào chiều 27-7. Ảnh: NN

Tại tòa, mẹ bị hại đồng thời là người giám hộ cho bị cáo nói rằng con mình còn nhỏ dại, không chủ ý giết anh nên “xin tòa giảm nhẹ hình phạt để con tôi trở về tôi dạy dỗ nó lại”.

Bố của bị cáo đồng thời là đại diện cho bị hại cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì “nó mới lớn lên, chưa hiểu biết. Xin tòa xử mức nhẹ nhất để cháu sớm trở về”.

Vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã lưu ý nhắc nhở mẹ bị cáo trong cách dạy con phải khách quan, không được bênh đứa này mắng đứa kia. Thấy cái sai của con thì phải kịp thời dạy bảo để không thành tội ác.

Ở đây có thể bị cáo nghĩ mình không được quan tâm nên tìm cách gây sự chú ý. Do đó, đối với lứa tuổi chưa thành niên lại càng phải quan tâm chỉ bảo, dạy dỗ, uốn nắn nhẹ nhàng nhưng kịp thời. Phải dạy con cái về tôn ti trật tự trong gia đình, anh ra anh, em ra em, không thể em mà gọi anh xưng “mày-tao” được…

Khi nghe đại diện VKS đề nghị mức án, họ hàng của D. ngồi dưới (đa số là phụ nữ) đều rưng rưng nước mắt. Một người mợ của D. cho biết gia đình sống cạnh nhà D., biết D. từ lúc lên 5 tuổi, rất dễ thương, gặp chuyện gì cũng giúp đỡ mọi người mà không hiểu sao lại xảy ra chuyện như vậy.

Cha mẹ D. cũng nói bình thường ở nhà anh em D. chưa từng xảy ra xích mích lớn; D. cũng chưa từng hỗn hào với ai.

Được biết, D. học đến lớp 9 thì nghỉ, đi làm công nhân ở Bình Dương, chuẩn bị xin đi xuất khẩu lao động thì xảy ra chuyện đau lòng này.

Suốt phiên xử hầu như D. cúi gằm mặt, nước mắt chảy dài vì ăn năn hối hận thì đã muộn. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, D. là em ruột của TTT. Khoảng 8 giờ 30 ngày 29-1 (ngày mùng 2 Tết âm lịch 2017), T. có mời bạn gái đến nhà tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ nên chuẩn bị nấu thức ăn họp mặt ngày Tết. Trong gia đình có hai vợ chồng anh trai và một người anh họ của T. và D.

T. đi làm gà. Bạn gái T. nướng cá ở phía sau nhà. Anh họ và anh trai của T. lau xe máy bên hông nhà. D. ngồi trên võng gần chỗ hai anh đang lau xe.

Sau khi làm gà xong, T. nhờ anh trai mình hấp giùm con gà. D. thấy vậy nên cười vì D. nghĩ T. có bạn gái không nhờ lại đi nhờ anh trai làm. Thấy vậy, T. nói D. “liên quan gì đến mày mà mày xía vô”. D. vẫn cười thì T. lấy chiếc dép đang đi ném trúng ngực D..

D. ném chiếc dép đi rồi cãi nhau với T. một lúc rồi bỏ vào nhà và nảy sinh ý định rồ dại. D. vào bếp lấy cây dao Thái Lan giấu trong người đi ra định đâm T. nhưng thấy anh ngồi cạnh bạn gái nên lại trở vào nhà bếp. Mẹ của cả hai về nghe bạn gái T. kể lại việc T. và D. vừa cãi nhau nên bà la rầy D. rồi bỏ ra nhà trước.

T. đi vào nhà bếp lấy điện thoại đang sạc pin gần chỗ D. ngồi. Lúc này, D. lấy dao tấn công anh trai một nhát trúng ngực. T. gục xuống, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã qua đời.

Kết luận giám định cho thấy, T. chết do choáng mất máu cấp, sau vết thương đứt thủng động mạch chủ vùng cuống tim và phổi trái, do vật sắc nhọn gây ra.

Theo kết luận giám định về tuổi vào tháng 3-2017, độ tuổi của D. từ 16 năm 10 tháng đến 17 năm 4 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm