Đầu năm xông đất các văn phòng luật sư

LS PHAN TRUNG HOÀI, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam:

Giúp tìm nhiều án lệ mới

Năm 2016 để lại nhiều dấu ấn với nhiều sự kiện liên quan đến hoạt động nghề nghiệp luật sư (LS) và các vấn đề, vụ án nổi cộm. Đúng ra đây là năm chúng ta thực thi những đạo luật mang tính đột phá về tôn trọng và bảo vệ quyền con người, góp phần dân chủ hóa hoạt động tố tụng, nâng cao vai trò của LS. Nhưng rất tiếc do những sơ sót của BLHS 2015 nên các luật liên quan bị hoãn thi hành.

Sang năm 2017, tôi đã chuẩn bị tâm thế và sức khỏe để có thể tiếp tục bảo vệ cho các thân chủ trong một số vụ án. Cũng trong năm nay tôi sẽ tích cực cùng các thành viên Hội đồng Tư vấn án lệ góp ý, giúp Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao công bố nhiều án lệ mới. Đây sẽ là chuẩn mực giúp việc xét xử của tòa án các cấp có được sự thống nhất trong đánh giá và áp dụng pháp luật.

Liên đoàn LS cũng đã và đang tích cực tham gia góp ý để chánh án TAND Tối cao sớm ban hành thông tư hướng dẫn hình thức bố trí phòng xử án, trong đó ghi nhận vị trí bình đẳng giữa bên buộc tội và bên gỡ tội…

LS NGUYỄN HỒNG HÀ, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa:

Đấu với án oan sai, án “bỏ túi”

2017 là năm thứ tư thi hành Hiến pháp 2013. Đây cũng là năm hàng loạt đạo luật mới có nội dung bảo vệ quyền con người có hiệu lực.

Là LS thiên về tranh tụng, tôi luôn đấu tranh với án oan sai, chống án “bỏ túi”, tôn trọng sự thật, lẽ phải, góp phần bảo vệ công lý...

Theo tôi, để được thân chủ hài lòng về sự tận tâm của mình, các LS phải luôn trau dồi kỹ năng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp vì có những việc giữa hình sự với dân sự thì ranh giới thiện và ác rất mong manh. Sự lao động nghiêm túc sẽ tạo nên uy tín nghề nghiệp cho LS.

Tôi cũng mong các tổ chức hành nghề luật, các LS tiếp tục chia sẻ, kết nối công tác thiện nguyện trợ giúp pháp lý, bảo vệ những người yếu thế trong xã hội.

Cạnh đó là chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp, giúp cơ quan tố tụng không để người dân vô tội nào bị hàm oan như vụ Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, vụ Xin Chào ở Bình Chánh...

LS LÊ QUANG VŨ, Văn phòng LS Người Nghèo, TP.HCM:

Luôn đồng hành với người nghèo

Trợ giúp pháp lý cho người nghèo luôn là ưu tiên số một của chúng tôi, đây cũng là lý do đặt tên cho văn phòng. Tôi luôn mong muốn những người dân nghèo khi gặp vấn đề pháp lý cần có nhiều LS đồng hành cùng họ.

Chúng tôi luôn nhớ hình ảnh ông Trương Bá Nhàn (người được đình chỉ với lý do không phạm tội) lặn lội từ Bình Phước mang con gà ghé thăm văn phòng. Em Lê Hoàng Lâm (nạn nhân của việc bệnh viện chẩn đoán sai bệnh tình dẫn đến phải cưa chân) mặt tươi như hoa đến khoe với chúng tôi về cái chân giả vừa mới được gắn. Rồi vụ án ông Vũ Đức Liêm ở Đồng Nai sau hơn 18 năm cũng đã tìm được công lý khi được cơ quan thi hành án phải bồi thường…

Để có được những kết quả ấy là có công sức đóng góp đặc biệt của báo Pháp Luật TP.HCM. Năm 2017, chúng tôi vẫn sẽ tận tâm với khách hàng, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn.

LS TRẦN THỊ NGỌC NỮ, Chi hội trưởng Chi hội LS, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM:

Tránh bạo lực học đường

Năm 2017, Chi hội LS sẽ tuyên truyền sâu rộng Luật Trẻ em 2016, nhất là về quyền trẻ em trong học đường và trong cộng đồng khu dân cư. Phát huy sự thành công từ các phiên tòa giả định, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức về chủ đề bạo lực học đường. Mục đích là hướng các em đến một nền giáo dục yêu thương, sống đẹp, sống khỏe lành mạnh và đúng pháp luật.

Nạn bạo hành trẻ em cũng rất đáng quan tâm vì nó không chỉ là nỗi đau thể xác mà còn hằn lên tâm hồn non nớt của các em, không thể xóa được một sớm, một chiều… Chúng tôi sẽ hướng đến tận xã, phường, tổ dân phố, các khu chế xuất, khu công nghiệp… để tuyên truyền tư vấn miễn phí cho phụ nữ và trẻ em. Năm nay hội cũng sẽ đến các trường mẫu giáo dạy các em về giới tính để các em biết phòng ngừa và tự bảo vệ mình, nhất là trẻ gái.

LS TRỊNH CÔNG MINH, Văn phòng LS Trung Nguyên, Đoàn LS TP.HCM:

Vì nền pháp lý minh bạch

Năm 2016, tôi đã tham gia nhiều vụ án giành lại được quyền lợi cho người dân, đặc biệt là vụ “Đi tè bị quy tội cướp”, được Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh.

Năm nay, ngoài các vụ án về dân sự, hình sự, kinh doanh thương mại từ năm cũ chuyển qua, chúng tôi tập trung tư vấn cho các doanh nghiệp trên lĩnh vực xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Tôi luôn mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện tốt nhất cho các LS tham gia bảo vệ người dân. Đặc biệt, chúng ta cần môi trường pháp lý minh bạch để thực thi tinh thần tiến bộ theo hướng bảo vệ quyền con người của các đạo luật vừa có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm