Đất đang canh tác bỗng dưng bị san lấp, chiếm giữ

Ngày 18-4, tin từ TAND huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, vụ khởi kiện dân sự sau 3 năm với nhiều lần gia hạn, tạm hoãn giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Nguyễn Thuận Thanh và bị đơn là Công ty THHH Thương mại sản xuất Quản Trung (Công ty Quản Trung) đã được đưa ra xét xử.
Theo hồ sơ, năm 2016 vợ chồng ông Thanh đến canh tác ruộng lúa với diện tích hơn 1.400m2 tại xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc thì tá hỏa khi thấy toàn bộ đất ruộng của mình đã bị ai đó đổ đất san phẳng. Thậm chí, con đường dẫn vào ruộng giáp với QL1 cũng bị phá dỡ.
Qua tìm hiểu, vợ chồng ông Thanh mới biết tác giả vụ này là Công ty Quản Trung, một công ty lớn ở Bình Thuận, đơn vị đang sở hữu nhiều diện tích đất liền kề. Vợ chồng ông Thanh khiếu nại và tháng 8-2016 được UBND xã Hàm Thắng mời đến hòa giải, có tham gia của Phòng TN&MT huyện.
Tại biên bản hòa giải, đại diện Công ty Quản Trung thừa nhận Công ty có đổ đất trên ruộng vợ chồng ông Thanh và cam kết sẽ khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. UBND xã Hàm Thắng cũng yêu cầu Công ty Quản Trung phải thực hiện trước tháng 10-2016.
Do Công ty Quản Trung không thực hiện nên vợ chồng ông Thanh khởi kiện ra tòa. Ngoài yêu cầu Công ty Quản Trung phải trả lại diện tích đất đã được cấp sổ đỏ hợp pháp, vợ chồng ông Thanh còn yêu cầu trả lại bờ ruộng và trả tiền mất thu nhập trong 34 tháng không canh tác được.

Toàn bộ đất ruộng của ông Thanh đã bị đổ đất san phẳng. Ảnh: BPN

Diện tích đất của nguyên đơn bỗng dưng bị mất.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Quản Trung cho rằng gia đình nguyên đơn không canh tác đất trên 3 năm trong khi Quản Trung đã sử dụng diện tích đất trên ổn định từ 2008 và hiện đã xây vòng thành. Ngoài ra, theo công ty Quản Trung, diện tích đất mà họ bị kiện là đất họ sang nhượng lại của người khác chứ không phải của vợ chồng ông Thanh.
Tuy nhiên, căn cứ vào các công văn trả lời của UBND xã Hàm Thắng và UBND huyện Hàm Thuận Bắc, HĐXX cho rằng thửa đất của vợ chồng ông Thanh và thửa đất mà Công ty Quản Trung sang nhượng không chồng lấn lên nhau. Ngoài ra, hai diện tích đất trên theo bản đồ là tách ra riêng biệt. Đặc biệt là căn cứ vào các biên bản hòa giải, đại diện Quản Trung đều thừa nhận lấy đất của vợ chồng ông Thanh và đề nghị mua lại nhưng thỏa thuận không thành.
Từ đó, TAND Hàm Thuận Bắc đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Thanh. Tòa buộc Công ty Quản Trung phải trả lại thửa đất hơn 1.400mcho vợ chồng ông Thanh, công ty này phải mở lại bờ ruộng từ QL1 vào để trả lại nguyên trạng cho vợ chồng ông Thanh. Đồng thời, tòa còn buộc Công ty Quản Trung phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho vợ chồng ông Thanh 12 triệu đồng.
Được biết sau phiên tòa, phía Quản Trung đã kháng cáo, tiếp tục cho rằng diện tích đất bị chồng lấn; công văn của UBND huyện Hàm Thuận Bắc trả lời không rõ ràng và phiên tòa vắng mặt UBND huyện Hàm Thuận Bắc.
 Ngoài vụ kiện của vợ chồng ông Thanh, hiện nay theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Công Thơ và bà Phạm Thị Mỹ Lệ thì cả hai cũng có đất đã được cấp sổ đỏ ở khu vực nói trên. Trong đó, đất ông Thơ có diện tích hơn 4.500m2 và đất bà Lệ có diện tích gần 1.500m2 nhưng lại bị Công ty Quản Trung đổ đất lấp toàn bộ, xây tường rào bao quanh làm bãi chứa cát và xây dựng nhà máy sản xuất bê tông. Cả hai trường hợp trên cũng đã được chính quyền địa phương mời gặp đại diện Công ty Quản Trung hòa giải nhưng bất thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm