Đập phá căn nhà bị cáo cho rằng xây trên đất của mình

Chiều 5-11, TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hoàng Xuân Hải (47 tuổi, ngụ TP.HCM) hai năm sáu tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2004, bà Lê Thị Phương Th. có chuyển nhượng 1.005 m2 đất tại khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho ông Hoàng Tùng L. Sau đó ông L. chuyển nhượng phần đất này cho ông Lê Gia Ph.

Đến năm 2016, ông Ph. tiếp tục chuyển nhượng lại cho bị cáo Hải. Ngày 19-6-2018, Hải được cấp giấy đỏ. Thời điểm mua đất, Hải đo đạc kiểm tra thì trên đất có trồng nhiều cây ăn trái lâu năm.

Tháng 8-2018, Hải từ TP.HCM xuống thăm đất thì thấy bà Th. đã xây nhà cấp 4 trên đất của mình, còn số cây trồng đã bị đốn hạ. Trong khi đó ngày 31-8-2018, bà Th. có đơn kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa bà và ông L. 

Bị cáo Hoàng Xuân Hải tại tòa

Bức xúc, ngày 3-10-2018, Hải đã nhờ người bạn tên Trường (không rõ nhân thân) và khoảng 15 người cùng một ô tô 16 chỗ đi từ TP.HCM mang theo dụng cụ xuống đập phá nhà với ý định lấy lại đất. Hậu quả làm hư hỏng tổng tài sản giá trị hơn 9 triệu đồng. CQĐT đang tiếp tục xác minh làm rõ nhóm người Hải thuê đập phát tài sản bà Th.

Tại tòa, Hải không đồng ý với nội dung truy tố trong cáo trạng. “Tôi có kể Trường nghe chuyện bị người khác chiếm đất xây nhà nhưng không có thuê hay cùng Trường đi đập phá nhà bà Th.

Khi phát hiện đất bị chiếm tôi liên lạc bà Th. giải quyết nhưng không được. Tôi cũng nhiều lần trình báo cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ nhưng không ai giải quyết”, Hải khai.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng CQĐT buộc tội bị cáo khi chưa có đủ cơ sở. Cáo trạng truy tố bị cáo cố ý làm hư hỏng tài sản với tình tiết có tổ chức nhưng CQĐT không chứng minh được Hải có thuê người đập phá hay không.

Nhân chứng hiện trường nói không thấy bị cáo và cả bị hại cũng không biết ai đập phá nhà mình. Hơn nữa, bà Th. xây nhà trên đất thuộc chủ quyền của người khác là tài sản không hợp pháp… Do đó, luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ hoặc tuyên bị cáo vô tội.

Nói lời nói sau cùng, bị cáo mong tòa xét xử công tâm, khách quan.

Tòa nhận định mặc dù tại tòa bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo tại CQĐT, lời khai bị hại, người làm chứng, biên bản xác minh… đã đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng truy tố.

Bị cáo đã chuẩn bị công cụ, trực tiếp thuê và chỉ huy nhóm Trường đập phá nhà là tài sản hợp pháp của bị hại. Bị cáo khai nhận chuyển nhượng đất từ năm 2016 nhưng không xuất trình được căn cứ chứng minh.

Năm 2018 bị cáo mới được cấp chủ quyền đất, trong khi đó nhà bà Th. đã được xây dựng vào năm 2017. Do đó bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ do lỗi của bị hại.

Nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương cần phải cách ly một thời gian nhất định nên tòa đã tuyên phạt bị cáo mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm