Đánh luật sư vì bị ‘bắn bụi bẩn’

Chiều 10-11, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo, công bố thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ hai luật sư (LS) là Lê Văn Luân và Trần Thu Nam (tham gia trong vụ án Đỗ Đăng Dư) bị hành hung. Đại tá Nguyễn Văn Viện - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội chủ trì cuộc họp.

Đánh người vì bị “bắn bụi bẩn”

Theo Công an TP Hà Nội, vào 15 giờ 30 ngày 3-11, lực lượng cảnh sát 113 Công an TP nhận được tin báo vụ việc trên. Qua điều tra, cơ quan công an xác định: Ít giờ trước đó, một nhóm tám thanh niên (trong đó có Nguyễn Duy Ninh, Lưu Công Thắng, Đỗ Xuân Nguyên, Cao Văn Huân, Nguyễn Duy Mạnh, Nguyễn Gia Tú…) đang trên đường đi thăm bệnh thì bị xe ô tô bốn chỗ (sau này xác định là của hai LS) chạy qua làm bắn bụi bẩn lên nhóm này.

Phát hiện không phải là người địa phương, Tú phóng xe đuổi theo, những người còn lại đứng chờ ở trục đường ra. Đến lúc xe của hai LS từ trong ngõ đi ra, Huân dùng xe máy chặn đầu. Khi LS Luân mở cửa, Nguyên lôi LS ra, Huân xông đến đấm vào mặt. Tiếp đó, Thắng, Mạnh, Ninh đấm liên tiếp vào mặt LS Nam. LS Luân bỏ chạy, Nguyên đuổi theo và đạp ngã xuống ruộng...

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội chủ trì cuộc họp báo vụ hai LS bị hành hung. Ảnh: TP

Công an viên chỉ đi ngang qua

Phía cơ quan công an cũng cho rằng thông tin có một công an viên tham gia hành hung và hai LS bị cướp điện thoại là không đúng. Công an TP Hà Nội khẳng định anh Nguyễn Văn Cửu - công an viên xã Đông Phương Yên (theo hai LS nói là anh này có đánh người) ngay trước thời điểm hai luật sư bị đánh chỉ đi xe máy ngang qua, không dừng lại, không biết và không tham gia sự việc trên.

Về chiếc điện thoại, LS Luân trình bày với CQĐT là trong quá trình xô xát, bỏ chạy, bị rơi mất. Cơ quan đã tổ chức truy tìm nhưng chưa thấy.

Trả lời câu hỏi về việc đã khởi tố vụ án hay chưa, Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết hiện công an đang chờ kết quả giám định tỉ lệ thương tật của hai LS để thực hiện các biện pháp tố tụng tiếp theo. Trong trường hợp mức độ thương tật không đủ theo quy định thì sẽ không thể xử lý hình sự. Còn thông tin LS cung cấp trong các đối tượng hành hung LS có một số người bịt mặt, công an xác định không có đối tượng này.

Trước đó, các LS cũng phản ánh cơ quan điều tra gây khó trong việc cấp giấy chứng nhận bảo vệ quyền lợi đương sự trong vụ án Đỗ Đăng Dư (bị bạn cùng buồng giam đánh, gây thương tích dẫn đến tử vong ngày 6-10). Việc này Công an TP Hà Nội khẳng định thông tin trên không chính xác.

Luật sư bị đánh gãy mũi, sứt mí mắt

Theo LS Lê Văn Luân, khoảng 14 giờ chiều 3-11, ông và LS Trần Thu Nam đến nhà bà Đỗ Thị Mai (mẹ của Đỗ Đăng Dư, ở xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để trao đổi thông tin bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà. Khi hai LS vừa quay trở ra thì bị một nhóm thanh niên hành hung. LS cho rằng trong những người này có một người là công an viên.

Hậu quả vụ hành hung khiến LS Luân bị sứt mí mắt chảy máu, còn LS Nam bị nặng hơn là gãy sống mũi, tổn thương xoang, tổn thương mắt và phải nhập viện để theo dõi chấn động não.

Hai LS đã phải cầu cứu lực lượng 113, công an huyện, Đoàn LS TP Hà Nội, Công an xã Đông Phương Yên, tiến hành lập biên bản về vụ việc.

Ngày 4-11, Liên đoàn LS Việt Nam đã có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Công an và giám đốc Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét, kiểm tra diễn biến sự việc, có ý kiến chỉ đạo khởi tố vụ án, làm rõ đối tượng hành hung gây thương tích và cướp tài sản của hai LS...

Luật sư chưa đồng tình với thông tin đã công bố

Trả lời Pháp Luật TP.HCM ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc, LS Lê Văn Luân (một trong hai LS bị hành hung) cho biết: “Nhiều thông tin Công an TP Hà Nội đưa ra không khớp với lời khai của chúng tôi. Cụ thể, cần phải xem xét lại chi tiết các đối tượng hành hung chúng tôi vì bị bắn bụi bẩn. Con đường chúng tôi đi vào nhà bà Mai là đường bê tông, hoàn toàn khô ráo và sạch sẽ. Trên đường vào nhà bà Mai còn có một khu chợ rất đông người, do đó chúng tôi không thể phóng nhanh được, Công an TP Hà Nội cũng không nói rõ vị trí bụi bẩn là ở đâu”.

Theo LS Luân, ông là người bị hại nhưng lại không được thông báo khi có họp báo, ông có đến trụ sở Công an TP Hà Nội nhưng không được vào.

Về thông tin Công an TP Hà Nội khẳng định công an viên Cửu chỉ đi ngang qua, không biết và không tham gia vào vụ việc, LS Luân cho hay: “Lúc đánh chúng tôi, họ mặc quần áo thường, đến khi các cơ quan chức năng tới hiện trường, người đó đã mặc đồng phục của công an viên nhưng tôi vẫn nhận ra vì đã nhìn thấy mặt”.

LS Luân cho rằng Công an TP Hà Nội cần phải điều tra, xem xét lại những thông tin đã công bố bởi những thông tin mà hai LS đưa ra những ngày trước đó hoàn toàn đúng sự thực.

LS Trần Đình Triển - Phó Chủ nhiệm Đoàn LS TP Hà Nội, cho biết ông đã trao đổi với Liên đoàn LS Việt Nam thì được biết cả Liên đoàn LS Việt Nam, Đoàn LS TP Hà Nội cùng hai LS Nam và Luân không hề nhận được thông báo gì về cuộc họp báo. Ông cùng một số LS khác đến trụ sở Công an TP Hà Nội để theo dõi cuộc họp báo nhưng không được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm