Danh dự của người nghệ sĩ

Phiên xử có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Đàm Loan, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, danh hài Hoài Linh, diễn viên Đại Nghĩa… Các nghệ sĩ đến tòa có người vì tình cảm với nguyên đơn hoặc bị đơn, có người đến để học hỏi nhằm phòng ngừa rủi ro pháp lý sau này…

Bên nào cũng có lý cho chuyện đi kiện và chấp nhận hầu tòa giải quyết tranh chấp. Ngọc Trinh nhiều lần không kìm được xúc động, rơi nước mắt khi trình bày câu chuyện kiện tụng chẳng đặng đừng này.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX phân tích rằng các bên có thỏa thuận hợp tác, hướng đến mục đích tốt đẹp vì nghệ thuật và vì khán giả. Chủ tọa nhiều lần động viên hai bên gắng tìm phương án hòa giải để đi đến một thỏa thuận hài hòa giữa lý và tình, bởi tòa tuyên bên nào đúng hay sai thì cả hai cũng đều không vui vẻ gì. “Nhà hát nào cũng cần diễn viên và diễn viên cũng không thể làm nghề mà không có sân khấu. Vậy tại sao không cho nhau thêm cơ hội để các nghệ sĩ trẻ có được một nơi dụng võ như thiện chí của cả hai bên” - chủ tọa nói.

Nghệ sĩ Hoài Linh đến dự tòa. Ảnh chụp tại phiên tòa ngày 30-6. Ảnh: YẾN LƯƠNG

Nghe vậy, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM Trần Khánh Hoàng cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Ông cho rằng mình cũng từng là một nghệ sĩ nên cũng yêu nghề và muốn giúp đỡ cho thế hệ trẻ… Phía nhà hát cũng đang tính đến phương án ngồi lại cùng Ngọc Trinh để tìm cách giải quyết nhưng không ngờ câu chuyện lại đến mức này. Phó Giám đốc nhà hát Trần Quý Bình cho biết phía nhà hát cũng từng đưa ra một bản hợp đồng mong muốn tái hợp tác nhưng phía Ngọc Trinh không đồng ý.

Vậy tại sao có vụ kiện này?

Phía Ngọc Trinh nhấn mạnh việc theo đuổi vụ kiện là muốn có sự phân xử khẳng định đúng-sai vì người nghệ sĩ cần phải bảo vệ danh dự cho mình. Mặt khác, những gì mà mình bị thiệt hại cần phải được làm rõ vì đó là mồ hôi, công sức nhiều năm làm nghề của mình.

Ngọc Trinh nhiều lần trình bày trong cơn nghẹn ngào: “Lời đề nghị này quá muộn màng. Một năm sau khi vụ việc xảy ra, khi tôi đã được thụ lý đơn kiện, họ mới yêu cầu tôi hợp tác lại. Tôi lúc đó vừa vui mà vừa sợ. Quá trình hợp tác làm việc, tôi thấy mình không được tôn trọng nên dù khao khát được diễn trên sân khấu nhưng tôi thà chọn một sân khấu khác còn hơn…”.

Các nghệ sĩ nhắc nhiều đến tình nghệ sĩ, đến việc cùng tìm một sân khấu chung để thỏa mãn niềm đam mê biểu diễn nghệ thuật, phục vụ khán giả thân yêu và tạo sân chơi, cũng như đất dụng võ cho những nghệ sĩ trẻ yêu nghề. Diễn viên Trịnh Kim Chi, người từng đứng chung sân khấu với Ngọc Trinh, tâm sự: “Tôi thương Trinh thì tới thôi. Vả lại tôi cũng đang gầy dựng một sân khấu nhỏ mang tên mình nên phải tìm hiểu để có cách ứng xử cho phù hợp. Chỉ mong tranh chấp của hai bên sẽ được giải quyết có tình, có lý chứ đừng để diễn viên phải chịu thiệt thòi”.

Danh hài Hoài Linh cũng sát cánh cùng Ngọc Trinh suốt các phiên xử. Anh cho biết mình đến phiên tòa vì cái tình nghệ sĩ, các bên trong câu chuyện này đều là người quen nên không hẳn là đến để mong ai thắng, ai thua. Anh cũng muốn tìm hiểu vụ kiện, phòng ngừa rủi ro pháp lý cho mình vì anh cũng hay hợp tác với các nhà hát.

Người nghệ sĩ vốn rất trọng tình nhưng cũng rất dễ bị tổn thương, họ sẵn sàng theo đuổi vụ kiện đến cùng để bảo vệ danh dự cho mình và cho nghề. Vì vậy, người viết hy vọng một cái kết có hậu thấu lý đạt tình mà không cần tòa ra bản án để hai bên cùng vui vẻ hợp tác, vun đắp cho nghề, làm rạng danh tổ nghiệp và cống hiến những vở diễn hay cho khán thính giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm