Đánh chết con gái 4 tuổi của bạn, bị 10 năm tù

Ngày 26-3, TAND TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II (30 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Long II là người đã đánh chết bé gái bốn tuổi con của người bạn, đang tạm gửi cho bị cáo chăm sóc.

Tòa này quyết định tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.

Đưa đi bệnh viện nhưng đã muộn

Theo cáo trạng, anh Nguyễn Hữu Duyên (31 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) và chị Tố Anh có với nhau một con chung là bé Nguyễn Tố Hân (sinh ngày 13-5-2014). Vợ chồng anh Duyên chia tay và bé Hân được chị Tố Anh trực tiếp nuôi dưỡng ở tỉnh Cà Mau. Đầu tháng 5-2018, anh Duyên đón con gái lên chăm sóc và chuẩn bị tổ chức sinh nhật cho con.

Tuy nhiên, do bận việc, thường xuyên vắng nhà nên anh Duyên đã gửi bé Hân cho vợ chồng người bạn thân là Phi Long II và Trương Thúy Vy chăm sóc hộ. Thời gian nhận chăm sóc bé Hân, vợ chồng Long II thường để bé Hân ở nhà một mình, mọi sinh hoạt thường ngày từ ăn uống, vệ sinh bé phải tự làm tất cả.

Sáng 16-6-2018, bé Hân thức dậy không chịu ăn bánh bao (do Phi Long II mua sẵn) mà đòi ăn cơm sườn và khóc làm Vy không ngủ được nên Vy gọi điện thoại kêu bị cáo mua thức ăn về. Khi về đến, Long hỏi bé Hân sao không chịu ăn. Cho rằng bé gái hỗn, dám chửi lại mình nên bị cáo dùng tay đánh vào miệng làm Hân té đập đầu vào tường rồi tiếp tục té, đập đầu xuống nền gạch. Bé Hân đứng lên đi vài bước, la đau rồi bất ngờ té khụy xuống.

Thấy vậy, Phi Long II chạy đến đỡ Hân lên thì phát hiện bé gái chảy máu do rách môi, mặt tím tái, mắt đứng tròng. Vợ chồng Phi Long II đã đưa Hân vào bệnh viện cấp cứu nhưng bé gái tử vong sau đó. Khi đưa nạn nhân vào bệnh viện, bị cáo cố tình che giấu hành vi của mình và khai là bé bị té sông.

Ngày 17-6-2018, Long II đến công an đầu thú. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bé Hân tử vong do chấn thương sọ não/viêm phế quản - phổi.

HĐXX TAND TP Vĩnh Long và bị cáo Nguyễn Phan Phi Long II. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Còn hàng chục vết thương khác trên người nạn nhân

Quá trình điều tra, bị cáo Long II khai thời gian cháu Hân ở với mình chủ yếu cháu tự ăn, uống, vệ sinh cá nhân, cháu Hân có sở thích ngâm nước rất lâu khi tắm. Do tức giận khi nghe cháu Hân chửi nên bị cáo đánh, mục đích làm cho cháu sợ để răn dạy chứ không có ý định đánh chết cháu. Việc cháu Hân bị chấn thương sọ não chết là ngoài ý muốn của bị cáo.

Ngoài ra, Long còn khai trong thời gian chăm sóc cháu Hân, bị cáo cũng nhiều lần đánh bé bằng tay, bằng đũa bếp để răn dạy vì cháu là đứa trẻ hay nghịch phá đồ đạc trong nhà. Từ đó trên cơ thể cháu có vài vết thương nhẹ ngoài da, còn các thương tích khác trên người là do cháu nghịch phá đồ đạc, chơi giỡn trong nhà nên tự gây ra. Ví như vết cắt là do bé Hân tự dùng kềm cắt móng tay, còn vết bỏng là do bé tự bôi mù tạt lên người...

Tại tòa, luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng ngoài vết thương dẫn đến bé Hân tử vong thì trên người nạn nhân còn có hơn 50 vết thương lớn, nhỏ khác. Tuy nhiên, CQĐT chưa làm rõ được các vết thương này do đâu mà có, cơ chế hình thành như thế nào, ai là người gây ra, chưa có giám định tỉ lệ các vết thương này, có dấu hiệu bỏ lọt tội.

Đơn cử như vết thương ở cổ, bị cáo khai là do bé Hân bôi mù tạt gây bỏng nhưng kết luận giám định pháp y cho thấy đây là vết bầm tụ máu, có dấu hiệu bạo hành; hay vết bầm ở mắt cháu bé cũng thế. CQĐT cho rằng các vết thương khác là do bé tự gây ra cho mình, vậy có xác minh bé bị tự kỷ hay có vấn đề tâm lý gì không mà tự hành hạ bản thân mình như vậy… Từ những cơ sở này, LS đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ về hành vi bạo hành trẻ em.

Đối đáp lại, đại diện VKS cho rằng cáo trạng không hề nói trên người bé có bao nhiêu vết thương, con số hơn 50 hay 100 vết thương mà LS đưa ra là do LS suy diễn. Đồng thời, đại diện VKS cho rằng cơ quan tố tụng đã tuân thủ các quy định, giải quyết tất cả vấn đề cụ thể, rõ ràng nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Tranh luận lại, các LS xác định số vết thương trên người nạn nhân được thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án. Cụ thể là trên biên bản khám nghiệm tử thi có nêu rõ từng vết thương, vị trí, tổng hợp lại là hơn 50 vết thương…

Lập luận của tòa

Nói lời sau cùng, bị cáo Long II gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, mong tòa khoan hồng cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, giúp ích cho xã hội.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định căn cứ hồ sơ vụ án, kết quả xét xử tại phiên tòa đã đủ căn cứ xác định bị cáo đã dùng tay đánh bé Hân té, dẫn đến tử vong. Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em nên cần xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét bị cáo đánh bị hại do tức giận, không có ý định cướp đoạt mạng sống của bị hại, đồng thời quá trình điều tra cũng như tại tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi nên tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với các vấn đề LS đặt ra, tòa chỉ chấp nhận một phần, không đồng ý trả hồ sơ để điều tra bổ sung dấu hiệu bỏ lọt tội. Bởi lẽ các thương tích trên người bé Hân, bị cáo thừa nhận có vết thương do bị cáo đánh và có những vết thương không xác định được do ai gây ra, có thể do bị hại tự chạy nhảy gây ra. Vì vậy, tòa không thể kết luận bị cáo phạm tội nhiều lần và cũng không có căn cứ đồng phạm như lời LS nói. Việc bị hại không nhận thông báo kết quả điều tra bổ sung, thiếu sót này là do CQĐT không thông báo nên HĐXX sẽ có văn bản kiến nghị để CQĐT rút kinh nghiệm.

Phóng viên bị hạn chế quyền tác nghiệp

Trước khi bắt đầu phiên tòa (xử công khai), các PV đã trình giấy giới thiệu cho thư ký phiên tòa đề nghị được tác nghiệp (quay phim, chụp ảnh, ghi âm phiên xử). Lát sau, thư ký tòa án yêu cầu các PV trình thẻ nhà báo, đồng thời truyền đạt ý kiến chủ tọa phiên tòa cho rằng PV không có thẻ chỉ được ngồi dự, không được quay phim, chụp ảnh.

An ninh khu vực xét xử được bảo vệ nghiêm ngặt, PV được giám sát nhất cử nhất động bởi lực lượng cảnh vệ, cảnh sát hình sự; khu vực phòng xét xử không thể sử dụng được điện thoại do mất sóng.

Gia đình cháu bé yêu cầu làm rõ các vết thương

Ngay sau khi tòa tuyên án, chị Tố Anh (mẹ bé Hân) cho biết gia đình sẽ kháng cáo.

Mang theo di ảnh của con gái nhỏ đến tòa, thỉnh thoảng chị Tố Anh cúi xuống, nhìn vào ảnh con và khóc. Chị kể khi nhận được hung tin về con gái, chị như chết lặng, tinh thần hoảng loạn. Nghe tin là con té sông chết nhưng khi kiểm tra thì chị tá hỏa phát hiện người bé đầy vết thương nên chị đã báo công an làm rõ. “Đến nay CQĐT chưa làm rõ các vết thương trên người con tôi như thế nào, ai gây ra, tôi yêu cầu phải làm rõ. Nhìn những vết thương trên người con mà tim tôi thắt lại” - chị khóc.

Đánh chết con gái 4 tuổi của bạn, bị 10 năm tù ảnh 2
Chị Tố Anh, mẹ nạn nhân, ôm di ảnh con đến tòa. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Còn theo anh Duyên (cha của bé), trước khi vụ án xảy ra, gia đình đã phát hiện người bé có nhiều vết thương và Long II nhiều lần viện lý do không cho gia đình tiếp cận bé. “Gửi bé khoảng nửa tháng thì tôi có rước bé về, đưa lên thăm ông bà nội. Lúc này bà thấy người bé có nhiều vết thương nhưng tôi cũng không nói gì với Long II. Từ đó về sau, mỗi lần tôi muốn thăm gặp con thì Long II luôn viện lý do không thể gặp bé được. Có lần tôi mang sữa đến tận nhà để gặp con nhưng Long II nói con bé ngủ rồi, không gặp được. Không bao lâu thì xảy ra sự việc…” - anh Duyên kể.

Đứng kế bên, ông ngoại của bé Hân không thể kìm được nước mắt khi nhắc đến đứa cháu gái đáng thương của mình. “Con bé trước giờ rất ngoan, ai cũng yêu quý, làm gì có chuyện hỗn với ai. Nghe tin cháu chết, tôi té xỉu tại chỗ, khi kiểm tra người cháu tôi đứt từng đoạn ruột. Khắp người bé, từ trên xuống dưới, trước ra sau đầy thương tích. Tại sao CQĐT không làm rõ? Nếu bị cáo biết nhận tội thì gia đình tôi sẵn sàng đứng ra xin giảm án cho bị cáo, đằng này... Ôi cháu gái đáng thương!” - ông ngoại bé Hân nghẹn ngào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...