Đang yêu cầu bồi thường oan, 2 người bị khởi tố tiếp

Liên quan đến vụ “Bị buộc tội vì tháo dỡ tài sản đã mua”, ngày 25-12, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết VKSND tỉnh Sóc Trăng đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Phạm Thị Mai và ông Võ Thanh Tùng (cùng ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Bà Phạm Thị Mai và ông Võ Thanh Tùng. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Thỏa thuận sang nhượng và… lấy tài sản

Bà Mai và ông Tùng từng bị khởi tố, truy tố và xét xử tội cưỡng đoạt tài sản, sau đó được đình chỉ điều tra và đang xúc tiến yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường oan thì bị khởi tố và truy tố tội mới.

Theo cáo trạng, năm 2009, giữa bà Mai, ông Nguyễn Văn Liền với Huỳnh Dù Táng, Khưu Trí Thức (là chủ Doanh nghiệp (DN) tư nhân Vạn Hưng, trụ sở ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) có hợp đồng mua bán cá nguyên liệu. Phía DN Vạn Hưng còn nợ bà Mai hơn 1,6 tỉ đồng.

Hai bên thỏa thuận bà Mai chuyển phần còn nợ mua cá thành tiền đặt cọc để mua nhà máy đông lạnh và tất cả máy móc, thiết bị của DN Vạn Hưng với giá 5,5 tỉ đồng. Đồng thời, hai bên giao kết đến ngày 18-2-2011, Thức và Táng không tự bán được nhà máy với giá cao hơn thì phải cùng bà Mai đến chính quyền địa phương để ký thủ tục sang nhượng, bàn giao nhà máy và thiết bị cho bà Mai.

Đến thời hạn cam kết, Thức và Táng không thực hiện hợp đồng mua bán tài sản theo thỏa thuận. Do đó, từ ngày 22 đến 28-2-2011, bà Mai thuê người tháo dỡ một tủ đông lạnh, tủ gió đông lạnh, tủ máy thổi đông lạnh với  tổng giá trị hơn 1,4 tỉ đồng.

Thấy bà Mai lấy tài sản được nên ông Tùng cũng cho người đến lấy tài sản của DN Vạn Hưng do DN Vạn Hưng cũng còn nợ ông Tùng gần 400 triệu đồng.

Phục hồi điều tra khi tòa đang xúc tiến bồi thường oan

Sau khi tháo dỡ tài sản đã mua, bà Mai và ông Tùng từng bị khởi tố, truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Qua hai lần xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đều tuyên bà Mai, ông Tùng phạm tội này. Tuy nhiên, hai bản án sơ thẩm đều bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy, yêu cầu điều tra lại. Phía bà Mai và ông Tùng vẫn một mực kêu oan đến nay.

Hơn ba năm điều tra lại nhưng không chứng minh được bà Mai, ông Tùng thực hiện hành vi phạm tội, ngày 24-3 năm nay, CQĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can hai người này.

Đầu tháng 7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định cử người giải quyết việc bồi thường oan đối với bà Mai và ông Tùng.

Tuy nhiên, sau hơn bốn tháng đình chỉ bị can, Công an tỉnh Sóc Trăng bất ngờ phục hồi điều tra và thay đổi tội danh từ cưỡng đoạt tài sản sang tội công nhiên chiếm đoạt tài sản như trên.

Cơ quan tố tụng nhận định hành vi của Thức và Táng chỉ là vi phạm hợp đồng mua bán trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, khi chưa được sự đồng ý của chủ DN và ông Trần Thại (bảo vệ), bà Mai đã thuê người đến tháo dỡ tài sản của DN Vạn Hưng. Mặt khác, các tài sản đó đã được thế chấp tại Quỹ tín dụng Trung ương Chi nhánh Sóc Trăng. Vì vậy, hành vi của bà Mai và ông Tùng đã cấu thành tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Từ đó, VKS đã truy tố bà Mai theo khoản 4 Điều 172 BLHS 2015 (khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù), còn ông Tùng bị truy tố ở khoản 2 của tội này (khung hình phạt từ hai đến bảy năm tù).

 

Trưởng công an huyện bị chuyển công tác

Trong quá trình điều tra, ông Khưu Trí Thức cho rằng việc bà Mai tháo dỡ tài sản là có sự tiếp tay của ông Nguyễn Quốc Văn (thời điểm này là trưởng Công an huyện Vĩnh Châu, nay là thị xã Vĩnh Châu - PV) và nộp CQĐT đoạn ghi âm sự việc.

Kết quả điều tra cho thấy ông Văn thiếu chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, ngăn chặn dẫn đến việc bà Mai và ông Tùng công nhiên chiếm đoạt tài sản của DN Vạn Hưng, gây mất trật tự trị an địa phương là có thiếu sót nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự. Từ đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chuyển công tác đối với ông Văn là phù hợp.

Đối với Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng Công an xã Vĩnh Châu, tuy có phân công lực lượng đến DN Vạn Hưng để ngăn cản và xem xét xử lý vụ việc đập phá xưởng, lấy tài sản đối với các bị can nhưng thiếu cương quyết trong việc xử lý người vi phạm. Tuy nhiên, do ông Linh không có dấu hiệu bao che người phạm tội nên không đặt ra xem xét trách nhiệm hình sự.

VKSND Tối cao thụ lý đơn khiếu nại của bị can

Sau khi bị phục hồi điều tra và khởi tố tội mới, ông Võ Thanh Tùng đã khiếu nại đến VKSND tỉnh Sóc Trăng. Do bị viện này bác khiếu nại, ông Tùng tiếp tục khiếu nại lên VKSND Tối cao. Và mới đây nhất, VKSND Tối cao đã có thông báo thụ lý đơn khiếu nại của ông Tùng để xem xét, giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm