Đang xử phúc thẩm cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đồng phạm

Phiên toà dự kiến kéo dài tới ngày 26-4, chủ toạ là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh tòa Kinh tế - TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trước đó, phiên phúc thẩm dự kiến mở vào ngày 13-4 song phải lùi lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Dự toà hôm nay, các bị cáo cùng người tham gia tố tụng đều đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2 mét. Từ lúc được cảnh sát dẫn giải đến phòng xử án, ông Nguyễn Bắc Son luôn cúi mặt và được ngồi ghế tựa lưng cùng cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà. 

Diễn biến đáng chú ý, HĐXX phúc thẩm đã chỉ định luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son. Lý do là người bào chữa cho ông Son, luật sư Trần Hoàng Anh, vắng mặt không lý do. 

Ông Nguyễn Bắc Son tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: ĐỨC MINH

Cựu Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông xin được trình bày nhưng chủ toạ ngắt lời. Tiếp đó, HĐXX công bố bản án sơ thẩm. 

Trong 9 người kháng cáo, ông Nguyễn Bắc Son bị toà sơ thẩm tuyên mức án cao nhất: Ông Son bị tuyên phạt tù chung thân về tội nhận hối lộ, 16 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt tù chung thân.

Trong đơn kháng cáo gửi toà phúc thẩm, ông Nguyễn Bắc Son trình bày nhiều nội dung cũng như tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình, như có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Ông cũng cho rằng ngay ở giai đoạn điều tra vụ án này, ông đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

Cùng bị truy tố và xét xử về hai tội danh nói trên, cựu Chủ tịch MobiFone lãnh án 23 năm tù.

Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà. Ảnh: ĐỨC MINH

6 người còn lại bị xét xử về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Cựu thành viên Hội đồng thành viên Phan Thị Hoa Mai, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone Hồ Tuấn, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Bảo Long mỗi người nhận mức án 2 năm 6 tháng tù.

Cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên bị phạt 2 năm tù, Gám đốc chi nhánh phía Bắc của AMAX Hoàng Duy Quang 3 năm tù.

Vai trò của ông Nguyễn Bắc Son

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội, năm 2015, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng. Đây là dự án thuộc nhóm A- thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Dù Bộ Thông tin- Truyền thông không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án nhưng ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp) thành lập Tổ thẩm định, họp để thống nhất giá mua.

Khi Thủ tướng mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, ông Son chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (sau này là Bộ trưởng) ký quyết định phê duyệt dự án.

Ông Son cũng chỉ đạo MobiFone ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015. Các chỉ đạo quyết liệt, nhưng trái pháp luật của ông Son đã khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỉ đồng do giá trị thực của AVG được nâng khống.

Hoàn thành việc bán cổ phần đúng như mong muốn và có lợi, chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, ông Trương Minh Tuấn 200.000 USD, ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD và ông Cao Duy Hải (Tổng giám đốc MobiFone) 500.000 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm