Đang xét xử vụ vỡ đường ống nước sông Đà

Vụ án có chín bị cáo bị xét xử về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 15-3.

Chín bị cáo bị gồm: Hoàng Thế Trung (cựu giám đốc Ban quản lý Dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà); Nguyễn Văn Khải, Trương Trần Hiển (cựu phó giám đốc và trưởng phòng Vật tư, BQLDA cấp nước sông Đà); Trần Cao Bằng, Vũ Thanh Hải (cựu giám đốc và phó giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex); Đỗ Đình Trì (cựu trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty CP Nước và Môi trường Việt Nam); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống và Bùi Minh Quân (cựu cán bộ của Viwase).

Theo cáo trạng, dự án nước sạch Sông Đà-Hà Nội, do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư và được triển khai xây dựng từ năm 2004 đến 2009 thì hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành từ tháng 2-2012 đến tháng 10-2016 đã xảy ra 18 lần nứt vỡ, chất lượng đường ống bằng cốt sợi thủy tinh không đảm bảo và nhiều phụ kiện đi kèm không đảm bảo chất lượng…

Điều này khiến 117.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt tổng cộng thời gian hơn 16 ngày với lưu lượng nước đình trệ 1,7 triệu m3; đơn vị khai thác, kinh doanh đường ống phải bỏ hơn 16,6 tỉ đồng để khắc phục.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các thành viên HĐQT của Vinaconex giai đoạn năm 2003-2004 gồm: ông Phí Thái Bình (nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội); Nguyễn Văn Tuân (nguyên ủy viên HĐQT, tổng giám đốc) và các ủy viên HĐQT là ông Hoàng Hợp Thương, Vũ Đình Chầm, Tô Ngọc Thành và hai người có trách nhiệm tham mưu, đề xuất là ông Lại Văn Bích (giám đốc BQLDA) và Nguyễn Đức Lưu (trưởng phòng Đầu tư, Tổng Công ty Vinaconex).

Tuy nhiên, sau đó VKSND Tối cao cho rằng các thành viên HĐQT Vinaconex không đồng phạm với các bị can đã khởi tố nên hủy bỏ quyết định khởi tố bị can. Tài liệu điều tra đến nay cũng chưa có căn cứ việc đề xuất thay đổi vật liệu đường ống từ gang dẻo sang đường ống cốt sợi thủy tinh của ông Phí Thái Bình và các thành viên HĐQT của Vinaconex là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố vỡ đường nước, nên không đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Đến ngày 14-12-2017, VKSND Tối cao đã quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình và các thành viên HĐQT Vinaconex.

Tại tòa, luật sư đã đề nghị HĐXX triệu tập hai người có liên quan là ông Phí Thái Bình và ông Vũ Đình Chầm vì hai ông này có vai trò quyết định trong việc thực hiện dự án, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo được đối chất một cách minh bạch.

HĐXX cho hay đã triệu tập hai người này, tuy nhiên do ông Bình và ông Chầm có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa do bị bệnh (có kèm hồ sơ bệnh án). Đại diện VKS cũng khẳng định trong quá trình điều tra, ông Bình và ông Chầm đã có lời khai cụ thể và hiện hai ông bị bệnh nặng, có sự xác nhận của bệnh viện nên sự vắng mặt của hai ông này không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án một cách khách quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm