Đang xét xử các bị cáo trong vụ chìm tàu trên sông Hàn

Trước đó, ngày 23-3, phiên tòa đã được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, do vắng mặt gia đình các bị hại, người liên quan, nhân chứng nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.


Theo cáo trạng từ VKS, bị cáo Nguyễn Ngọc Quân (36 tuổi, ngụ TP Hà Nội, nhân viên bán vé) tổ chức bán vé cho khách lên tàu Thảo Vân 2, theo hành trình xuất phát từ cầu cảng Sông Hàn với giá vé 100.000 nghìn đồng/khách.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: NGUYỄN TRI.

Sau đó, Lê Công Chí (42 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng, lái tàu Thảo Vân 2) là thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 cùng với Nguyễn Ngọc Quân xuống tàu bố trí ghế nhựa cho khách ngồi ở phần mui tàu và một số ngồi trong khoang tàu.

Đến khoảng 19 giờ 20, mực nước sông Hàn xuống thấp nên mái mui tàu cũng xuống thấp gần ngang mặt bến cảng, nên Quân đưa phần lớn khách lên ngồi phía mui tàu, chỉ có 4 người khách ngồi ở trong khoang tàu.

Lúc này, Chí quan sát thấy khách lên tàu khoảng 32 người, quá số lượng cho phép, thì bảo hành khách đã quá tải nhưng Quân vẫn im lặng không trả lời. Do tàu không có thợ máy nên Chí xuống khoang máy để khởi động, trong lúc đó Quân vẫn bán vé và tiếp tục đưa khách lên tàu và Chí không kiểm soát được.

Khoảng 20 giờ, Quân đã bán vé thu tiền, đưa lên tàu 51 hành khách, trong đó có 4 người khách nước ngoài và 47 người Việt Nam. Số lượng khách vượt quá 23 người so với quy định cho phép, chưa kể 3 thuyền viên có mặt trên tàu. Sau đó, Chí đã không kiểm tra tàu mà đã điều khiển đưa số hành khách có trên tàu ra sông theo hành trình.

Đến khoảng 20 giờ 30, khi tàu Thảo Vân 2 đến cầu Thuận Phước và quay về hướng cầu Rồng để khách xem rồng phun lửa. Khi đến đoạn giữa vị trí cách bờ sông đường Bạch Đằng 200m (ngang với khách sạn Novotel). Thì tàu chao đảo nghiêng hẳn về bên trái rồi lật úp xuống sông, hành khách và thuyền viên rơi xuống sông.

Hậu quả làm 3 người tử vong, 4 người bị thương.

Tại phiên tòa các bị cáo gồm: Lê Công Chí (42 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng, lái tàu Thảo Vân 2) bị truy tố về tội Vi phạm giao thông đường thủy, Võ Quốc Hùng (45 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng, chủ tàu) cùng Nguyễn Ngọc Quân (36 tuổi, ngụ TP Hà Nội, nhân viên bán vé) bị xét xử về hành vi sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không an toàn và Lê Sáu (42 tuổi, nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng) tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều nay HĐXX bắt đầu thẩm vấn các bị cáo...

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 3-4 và 4-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm