Đang tuyên án vụ các ngân hàng gây thiệt hại 6.000 tỉ

Sau 13 ngày xét hỏi, tranh luận, hôm nay (6-8), TAND TP.HCM tiến hành tuyên án vụ Phạm Công Danh (53 tuổi), Trầm Bê (59 tuổi) cùng 44 đồng phạm cố ý làm trái gây hậu quả thiệt hại 6.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Trước đó, VKS cáo buộc ông Danh đã trực tiếp gặp lãnh đạo các ngân hàng Sacombank, BIDV và thông qua Nguyễn Việt Hà móc nối với lãnh đạo TPBank để thỏa thuận kinh doanh vật liệu theo mô hình mua nhà, lập khống nhiều hợp đồng mua bán trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung để hoàn thành hợp đồng vay tiền của các ngân hàng.
Với hàng loạt hành vi trái pháp luật và tinh vi Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) đã giúp Danh gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.

Đang tuyên án vụ các ngân hàng gây thiệt hại 6.000 tỉ ảnh 1
Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: HY

Bị cáo Trầm Bê là người biết Danh cần tiền sử dụng nhưng không thể vay tiền trực tiếp tại VNCB được nên đã bàn bạc thống nhất cho Danh vay tiền, với điều kiện là phải có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tiền gửi VNCB.

Trầm Bê đã đưa Danh gặp Phan Huy Khang (nguyên tổng giám đốc Sacombank) để trao đổi về việc Danh vay tiền qua các công ty của Danh. Sau đó, Trầm Bê thống nhất với Khang thực hiện cho Danh vay 1.800 tỉ đồng.
Trầm Bê và các cán bộ của Sacombank đã không thẩm định, không kiểm tra các hồ sơ vay vốn, sau khi cho vay, bỏ mặc cho Danh sử dụng tiền vay trái quy định; khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho VNCB 1.835 tỉ đồng.

Đang tuyên án vụ các ngân hàng gây thiệt hại 6.000 tỉ ảnh 2
Phạm Công Danh. Ảnh: HY

VKS tiếp tục giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX xem xét, thu hồi khoản tiền hơn 6.126 tỉ đồng từ ba ngân hàng Sacombank, BIDV và TPBank để trả lại cho CB Bank (ngân hàng mua lại VNCB 0 đồng).
HĐXX đồng tình với VKS truy tố ông Bê là đồng phạm với ông Danh trong vụ án này là có căn cứ...
Tòa vẫn đang nhận định, chưa đi đến phán quyết cuối cùng. PLOsẽ tiếp tục thông tin ở bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm