Đang thụ án chung thân, bị đề nghị thêm 1 án chung thân nữa

Ngày 24-11, TAND TP.HCM bắt đầu phần tranh luận vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Đại diện VKS phát biểu quan điểm về trách nhiệm hình sự cũng như giải quyết hậu quả đối với đại án qua 2 lần mở phiên toà (trước đó mở rồi HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung).


Theo đó, VKS khẳng định việc truy tố ông Trần Phương Bình là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Ông Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm cho vay không đúng quy định với bốn nhóm khách hàng lớn dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Trong đó, ông Bình chỉ đạo toàn bộ hoạt động vay với nhiều sai phạm, có bàn bạc với các nhóm khách hành gồm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh...

Tại tòa, bị cáo Bình thừa nhận việc chỉ đạo cho vay với các nhóm khách hàng rút tiền ra khỏi DAB. VKS đánh giá hành vi của ông Bình là phạm tội trong một thời gian dài, có tính hệ thống gây thiệt hại hơn 8.800 tỉ cần xử lý nghiêm khắc nhất.

Đại diện VKS ghi nhận việc bị cáo Bình thành khẩn và thừa nhận trách nhiệm. Hoàn cảnh sai phạm khi DAB khó khăn và tài sản thất thoát có thể thu hồi phần nào. Cạnh đó, đại diện VKS cũng lưu tâm HĐXX bản án tù chung thân của ông Bình ở giai đoạn 1.

Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay mà trước đó.

Ông Trần Phương Bình bị đề nghị thêm một án chung thân. Ảnh: H.Y

Còn bị cáo Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C), một trong những nhóm khách hàng lớn vay tại DAB, VKS cho rằng việc cho vay sai phạm của ông Bình là có bàn bạc, thống nhất với Khánh, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng. Vai trò của bị cáo này chỉ sau ông Bình trong việc cho vay sai quy định.

Các bị cáo khác tại toà đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Một số bị cáo cấp dưới của ông Bình phạm tội do lệ thuộc, phục tùng người đứng đầu ngân hàng, có công đóng sự phát triển DAB nên đề nghị HĐXX cân nhắc. 

Đáng chú ý, VKS nhắc lại việc tại toà, trong phần xét hỏi, ông Bình nhiều lần đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và liên quan cho các thuộc cấp. Vì khi thực hiện hành vì phạm tội, tất cả đều phải tuân theo mệnh lệnh từ ông Bình.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt ông Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung ông Bình phải chịu là tù chung thân.

Đối với bị cáo Khánh, đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với ông Bình rút tiền DAB, VKS đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, VKS đề nghị xử phạt mức án từ hai đến tám năm tù.

Về việc bồi thường thiệt hại, ông Bình có trách nhiệm hoàn trả hơn 75 tỉ trực tiếp chiếm đoạt. Bị cáo Khánh có trách nhiệm bồi thường gần 3.500 tỉ. Ngoài ra liên quan đến các khoản vay sai, VKS nêu các đề nghị để thu hồi số tiền thất thoát và xử lý các tài sản bị kê biên trong đại án...

Sau khi phát biểu luận tội, HĐXX yêu cầu VKS nêu rõ quan đến số tiền 3.139 tỉ 6 khoản vay nhóm khách hàng Nguyễn Thiện Nhân (đã khởi tố bị can và đang truy nã).

VKS khẳng định trong vụ án này ông Bình vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc cho vay sai 8.800 tỉ trong đó có cả số tiền trên. Còn sau này khi bắt được xử lý bị cáo Nhân thì ông Bình trong vụ án đó sẽ là người liên quan về trách nhiệm dân sự đối với khoản 3.139 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...